Chuyên mục


VATA e ngại gián đoạn GSHT khi cắt sóng 2G

15/08/2024 12:57 (GMT +7)

Nếu đến thời điểm tất cả các địa phương cùng bị cắt sóng GPRS thì các đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình sẽ không kịp thay thế/nâng cấp thiết bị giát sát hành trình GSHT trên xe ô tô kinh doanh vận tải.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ngừng sóng 2G trên cả nước làm ảnh hưởng đến các thiết bị giám sát hành trình (GSHT) sử dụng công nghệ GPRS.

Mới đây, ngày 3/7/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đăng tải Thông cáo báo chí về việc “Ngày 16/9/2024 nhà mạng sẽ ngừng phục vụ các thuê bao 2G-only, đến ngày 15/9/2026 sẽ ngừng toàn bộ sóng 2G trên cả nước”. Như vậy, với thiết bị GSHT sử dụng công nghệ GPRS sẽ ngừng hoạt động toàn bộ vào ngày 15/9/2026.

Các thiết bị GSHT sử dụng công nghệ GPRS sẽ ngừng hoạt động toàn bộ vào ngày 15/9/2026.

Các thiết bị GSHT sử dụng công nghệ GPRS sẽ ngừng hoạt động toàn bộ vào ngày 15/9/2026.

Trước thông tin trên, VATA đã nhận được nhiều phản ánh từ các Hội viên thuộc Hiệp hội. Hiện tại, cả nước có khoảng 150.000 thiết bị Giám sát hành trình (GSHT) lắp trên ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) đang sử dụng công nghệ GPRS (không có chức năng 4G). Nếu đến thời điểm tất cả các địa phương cùng bị cắt sóng GPRS thì các đơn vị cung cấp dịch vụ GSHT sẽ không kịp thay thế/nâng cấp thiết bị GSHT. Lúc đó, các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ chịu hậu quả vô cùng nặng nề, bởi không chỉ gián đoạn kinh doanh, mà các đơn vị phải chịu mức phạt từ 5 đến 12 triệu đồng/xe (Điểm c và đ, Khoản 6, Điều 28, Nghị định 100/2019/NĐ-CP), đồng thời bị tước Giấy phép kinh doanh từ 01 đến 03 tháng (Điểm a và c, Khoản 10, Điều 28, Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Ngoài ra, việc này còn ảnh hưởng đến công tác đăng kiểm xe, gia hạn phù hiệu xe...

Hiện nay, thiết bị GSHT lắp trên ô tô kinh doanh vận tải di chuyển khắp các tỉnh thành, nên khi triển khai thay thế thiết bị từ công nghệ GPRS lên công nghệ 4G cần có thời gian và sự phối hợp của các bên liên quan.

Do đó, để khắc phục vấn đề trên, VATA đã có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét chỉ đạo các cơ quan liên quan và các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông di động thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông có Kế hoạch cắt sóng GPRS từng tháng với từng địa phương phù hợp theo lộ trình trong thời gian từ ngày 15/9/2024 đến 15/9/2026 và cung cấp lịch cắt sóng GPRS tại mỗi địa phương.

Trên cơ sở đó, Hiệp hội sẽ chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ GSHT bố trí nhân lực tới các địa phương, phối hợp với các đơn vị KDVT để thay thế/nâng cấp thiết bị GSHT, giảm tối đa các tổn thất cho ngành vận tải.

Hoài Linh
Giấy phép lái xe cấp trước 1/1/2025 cần đổi lại thế nào?
Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.

Cách thoát nạn khi ôtô chìm dưới nước
Vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ) vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Sự cố này là hồi chuông cảnh báo cho các tài xế về những nguy hiểm bất ngờ khi qua cầu. Dưới đây là những bước quan trọng giúp mọi người thoát nạn an toàn khi không may xe bị rơi xuống nước.

Hướng dẫn chủ ô tô cách để nhận bảo hiểm khi bị cây đè do bão
Trường hợp cây đổ đè ô tô là những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên nên nếu mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, chủ xe sẽ được bảo hiểm bồi thường đúng với số tiền mà chủ xe đã chi trả để sửa chữa.

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh
Từ đầu năm đến tháng 8, cả nước đã nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu tăng 16,2%.

Thu hơn 3.000 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô
Theo đại diện Cục CSGT, tính đến ngày 4/9, tổng số biển được đấu giá thành công là hơn 35.500 biển số, tổng số tiền người trúng đấu giá đã nộp là 3.026 tỷ đồng.

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

'Bước hụt chân' của TMT Motors
CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong quý II/2024, sau hơn một năm tham gia lĩnh vực xe điện với dòng Wuling Mini EV của Trung Quốc. Để cải thiện tình hình, ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc TMT Motors, cho biết công ty đang tìm hướng đi mới.