Chuyên mục


“Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”

20/11/2023 10:33 (GMT +7)

Tối 19/11, Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2023 với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại" đã được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Hoà Bình tổ chức.

Hàng trăm ngọn nến được các đại biểu thắp lên, tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT

Hàng trăm ngọn nến được các đại biểu thắp lên, tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT

Tham dự Lễ Tưởng niệm có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng với lãnh đạo các Bộ, ngành là cơ quan thành viên của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND tỉnh Hòa Bình.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trên đất nước ta, mỗi ngày vẫn có nhiều người bước ra khỏi nhà nhưng vĩnh viễn không còn được trở về, nhiều người mang thương tật suốt đời, nhiều gia đình trong phút chốc lâm vào hoàn cảnh éo le, bi thương chỉ vì tai nạn giao thông. 

Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra 9.826 vụ tai nạn giao thông, đã có 5.496 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống cùng với 6.973 người bị thương tật suốt đời. Đây là những con số đau lòng, biết nói khiến chúng ta phải nghiêm túc suy ngẫm. 

“Thiệt hại do tai nạn giao thông là không gì bù đắp được, hàng ngàn gia đình bị tổn thương vợ chồng chia lìa, cha mẹ mất con, nhiều em nhỏ bỗng trở thành côi cút. Những di chứng đau thương của tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh không thể xoá nhoà với những người thân, bạn bè, người bị nạn” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu

Bộ trưởng cũng cho biết, người dân vẫn còn tâm lý hoang mang, lo lắng mỗi khi bắt đầu một hành trình. Thêm nữa, thiệt hại do tai nạn giao thông đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, hôm nay Việt Nam cùng nhân dân trên toàn thế giới tưởng niệm các nạn nhân không may tử vong vì tai nạn giao thông, chia sẻ những đớn đau, mất mát mà người thân của họ đã phải gánh chịu. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng suy nghĩ, trăn trở, biến mất mát, đau thương thành những hành động cụ thể nhằm giảm thiểu và đẩy lùi tai nạn giao thông.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân, vì sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kêu gọi mỗi người hãy tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông, cùng chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh và nhân ái để không ai trong chúng ta phải hối hận, ăn năn muộn màng với suy nghĩ giá như….

“Khi tham gia giao thông, chúng ta vẫn thường gặp ở đâu đó trên đường lời cảnh báo “Nhanh một giây, chậm cả đời” nhưng thực tế chúng ta cần nhắc nhau nhanh một giây có thể làm chậm nhiều cuộc đời” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh. Tại Lễ Tưởng niệm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Các hoạt động tại chương trình Lễ tưởng niệm

Các hoạt động tại chương trình Lễ tưởng niệm

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình tiếp tục có chuyển biến tích cực, công tác vận tải trong các dịp cao điểm tiếp tục được đảm bảo tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao; các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đang phát huy tác dụng làm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, tính mạng của người tham gia giao thông. 

Tuy vậy, sau đại dịch COVID - 19 nền kinh tế hồi phục, lực lượng, lưu lượng giao thông tăng cao, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn rất phức tạp, tai nạn giao thông vẫn còn xảy ra. Nhiều nạn nhân đã tử vong khi tuổi đời còn rất trẻ. 


Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh, đây là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chính quyền các cấp trong thời gian qua với nhiều chỉ đạo và các giải pháp quyết liệt nhằm phấn đấu kéo dài, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.



Để hưởng ứng thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, Đảng bộ, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội các cấp tỉnh Hòa Bình đã triển khai các hoạt động tuyên truyền nỗi đau do tai nạn giao thông, nguyên nhân và cách phòng tránh; đồng thời tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông. Hoạt động này được người dân tích cực hưởng ứng.

Bà Bùi Thị Lan ngậm ngùi kể lại, con dâu bà chị Vũ Thị Hường (SN 1986) đã tử vong sau vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 2 ô tô và một xe máy, xảy ra lúc 2h30 sáng ngày 6/6/2023 tại đường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) để lại 2 con thơ.

Bà Bùi Thị Lan ngậm ngùi kể lại, con dâu bà chị Vũ Thị Hường (SN 1986) đã tử vong sau vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 2 ô tô và một xe máy, xảy ra lúc 2h30 sáng ngày 6/6/2023 tại đường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) để lại 2 con thơ.

Tai nạn giao thông là việc để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và sự cần thiết phải chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Nhấn mạnh điều này, đồng chí Bùi Văn Khánh cho biết, yêu cầu sau buổi lễ này, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội và Ủy ban nhân dân, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố trong tỉnh Hoà Bình tiếp tục tập trung triển khai thực hiện hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch, nhiệm vụ Năm An toàn giao thông năm 2023 với chủ đề Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn với tinh thần sức khỏe sinh mạng của người tham gia giao thông tại ngành, đơn vị, địa phương mình, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông. Tại chương trình, các đại biểu đã dành 1 phút tưởng niệm những đồng bào, đồng chí không may qua đời do tai nạn giao thông.

Theo Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, thực hiện Nghị quyết A/64/L.44 của Đại hội đồng Liên hợp quốc chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” trên toàn cầu, hàng năm Việt Nam cùng với các quốc gia trên thế giới tổ chức các hoạt động hưởng ứng nhằm tưởng nhớ những đồng bào không may qua đời vì tai nạn giao thông. 

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kêu gọi mỗi người Việt Nam, hãy vì sự phát triển bên vững của đất nước, vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng, phải tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông để ngăn chặn thảm họa tai nạn giao thông.

Đức Mạnh
Bắc Giang tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, ngay ngày đầu ra quân đã xử lý 331 trường hợp vi phạm.

88 người thương vong trong ngày nghỉ Lễ thứ 2
Trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn làm chết 20 người, bị thương 68 người.

Lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế Limousine bị phạt nặng
Qua phản ánh của người dân, Đội 2 đã bố trí lực lượng, dừng kiểm tra và xử lý tài xế điều khiển xe Limousine có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hải Phòng: Người phụ nữ tử vong vì va chạm với xe công trình
Thời gian qua trên địa bàn Hải Phòng thường xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công trình, điển hình là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngay ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trong nội đô thành phố khiến một người phụ nữ thiệt mạng.

Sơn La: Đảm bảo giao thông thuận tiện cho đoàn làm nhiệm vụ ở Điện Biên Phủ
Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La đã thực hiện nhiên vụ đón, dẫn và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khối diễu binh, diễu hành di chuyển thuận tiện lên thực hiện nhiệm vụ tại Điện Biên Phủ anh hùng.

Gần 12.000 vi phạm giao thông ngày đầu Lễ
Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 11.855 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; ra quyết định xử phạt 24 tỷ 450 triệu đồng.

CSGT đội nắng, giúp người dân di chuyển an toàn trên QL.6
Đội nắng 40 độ, các chiến sĩ thuộc Trạm CSGT Tân Lạc - Phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình đang nỗ lực phân luồng, tuyên truyền, giúp đỡ người dân lưu thông trên quốc lộ 6.