Tính nguồn vốn xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài và rạch Xuyên Tâm
Sáng 7/12, tại Kỳ họp thứ 8 HĐND TPHCM khóa X, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Phan Thị Thắng đã trình bày các tờ trình đề xuất nguồn vốn cho dự án xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài và cải tạo rạch Xuyên Tâm.
Theo đó, dự án xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 16.729 tỷ đồng theo phương thức đối tác công-tư (hợp đồng BOT). Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ ngân sách TPHCM và tỉnh Tây Ninh.
Thành phố sẽ chi 5.936 tỷ đồng ngân sách giai đoạn 2021-2025 để thực hiện dự án, trong đó, hơn 5.900 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng; 35 tỷ đồng cho các chi phí chuẩn bị dự án và sẽ được nhà đầu tư trúng thầu hoàn trả lại ngân sách.
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài 50 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Điểm đầu giao giữa tỉnh lộ 15 với Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TPHCM); điểm cuối kết nối quốc lộ 22 ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). Riêng đoạn qua TPHCM dài khoảng 23,7 km.
Về dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, theo bà Thắng, dự án có quy mô từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, đi qua các quận Bình Thạnh, Gò Vấp.
Dự án này có tổng quy mô hơn 9.600 tỷ. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 2.400 tỷ, chi phí quản lý dự án là 19 tỷ, tư vấn đầu tư là 77 tỷ, các chi phí khác là hơn 133 tỷ, chi phí dự phòng là hơn 415 tỷ. Đối với dự án này, chi phí cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn với hơn 6.500 tỷ đồng.
Dự án được đề xuất chia làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, từ năm 2021-2025, Thành phố tập trung cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, lập dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công và khởi công phần dự án tại quận Gò Vấp.
Giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2026-2030, Thành phố sẽ bố trí hơn 3.000 tỷ đồng để tổ chức hoàn thành công trình tại cả 2 quận Bình Thạnh, Gò Vấp.