Chuyên mục


Metro số 1 hoàn thành ba nhà ga đầu tiên

07/12/2022 11:44 (GMT +7)

Ga gầm Nhà hát Thành phố và ga Ba Son hiện đã hoàn thành 100% kết cấu, đang khẩn trương hoàn thiện những cấu phần còn lại và dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào quý IV/2023.

Theo Ban quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM (MAUR), dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 3/14 ga (gồm hai ga ngầm, một ga trên cao) đến nay đã hoàn thành xấp xỉ 100% khối lượng.

Được biết, hai ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son (một trong ba ga ngầm của tuyến metro số 1, cùng với ga ngầm trung tâm Bến Thành) hiện đã hoàn thành 100% kết cấu, đang khẩn trương hoàn thiện những cấu phần còn lại và dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào quý IV/2023.

Ga ngầm Nhà hát Thành phố là ga ngầm đầu tiên hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc

Ga ngầm Nhà hát Thành phố là ga ngầm đầu tiên hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc

Ga ngầm Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, độ sâu khoảng 33 m với bốn tầng. Ga có 5 lối lên xuống, lối số 5 tại công viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 đối diện được nối trực tiếp vào tầng hầm của tòa nhà Union Square Tower, ba lối còn lại nằm bên phía giáp mặt đường Pasteur.

Đây cũng là ga ngầm đầu tiên hoàn thiện 100% phần kết cấu và kiến trúc. Bao gồm, tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách đã được lắp đặt cơ bản. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Tầng 3 là khu vực trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ga ngầm Ba Son được thiết kế dài 240 m, rộng 34,5 m, độ sâu khoảng 20 m gồm hai tầng. Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Hiện, ga Ba Son đã hoàn thành 100% phần kết cấu, phần kiến trúc hoàn thành đạt 98.55% khối lượng. Ga Ba Son có năm lối lên xuống. Lối số 1 nằm trên vỉa hè tòa nhà VP Bank Tower Sài Gòn, lối số 2 nằm dọc vỉa hè phía Công ty Ba Son, lối 3 dọc bờ sông Sài Gòn, các lối 4 và 5 kết nối với dự án tòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ khu phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

Ga ngầm Nhà hát Thành phố và Ba Son được nối liền nhau bằng đoạn đường ray ngầm dài khoảng 1 km. Sau khi hoàn thành và đi vào vận hành, tàu chỉ mất khoảng hơn một phút để di chuyển giữa hai điểm ga này. 

Trong số 11 ga trên cao của tuyến metro số 1, ga Khu công nghệ cao Thành phố (ga SHTP) đến nay đã hoàn thành trên 99% khối lượng. Cụ thể, các hạng mục bê tông cốt thép đã hoàn thiện, phần kiến trúc và các công việc liên quan đến cơ khí, điện cũng đã hoàn thành. Các hạng mục gồm chạy thử, vận hành cơ khí, điện và bãi đậu xe ở tầng trệt, hiện đang được khẩn trương hoàn thiện.

Được biết, Ga SHTP có chiều dài 137,17 m với quy mô hai tầng và ba lối lên xuống. Đây là ga trên cao tiêu biểu của toàn tuyến metro số 1, được thiết kế thẩm mỹ theo dạng nhà ga mở, - trừ những nơi được đóng tường kín nhằm che mưa nắng, mang lại thông thoáng tự nhiên tối đa.

Dự án metro số 1 dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao; tổng cộng 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao; tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Theo kế hoạch, dự án metro số 1 sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân trong đó chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến dự án gặp một số khó khăn, có một số thay đổi về trình tự, quy định, pháp lý trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt dự toán phát sinh. Ủy ban nhân dân TP.HCM sau đó đã có đề nghị lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối quý IV-2023, vận hành đầu năm 2024, kết thúc dự án từ năm 2024 đến hết 2028.

Kim Khánh
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực
Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Đi tìm “tọa độ” sôi động nhất của bất động sản Đà Nẵng 2024
Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2024.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.