Chuyên mục


Tín hiệu kinh tế khởi sắc từ “thủ phủ” công nghiệp Bắc Ninh

14/08/2023 11:05 (GMT +7)

Kinh tế Bắc Ninh nửa đầu năm 2023 giảm sâu trong đó (GRDP) giảm khá nhiều (-12,59%) so với tổng sản phẩm các năm trước. Mặc dù các chỉ số ở mức thấp, tuy nhiên "thủ phủ" công nghiệp Bắc Ninh vẫn thu hút được 182 dự án FDI với số vốn đăng ký mới đạt gần 769 triệu USD.

Theo số liệu của Cục Thống kê Bắc Ninh, mặc dù so với cùng thời điểm năm trước, sản xuất công nghiệp tháng 7/2023 của tỉnh Bắc Ninh giảm 3,19%, nhưng so với tháng 6 lại tăng tới 23,8% và là tháng thứ 5 liên tiếp sản xuất công nghiệp tăng. Trong tháng 7, số doanh nghiệp thành lập mới là 335 doanh nghiệp với số vốn đăng ký bổ sung là 1.889 tỉ đồng.

Với kết quả này, cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn Bắc Ninh đang đà phục hồi tốt. Trong đó đáng chú ý, chỉ số sản xuất ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học có mức tăng cao hơn mức tăng chung (+28,69%) so với tháng trước và là tháng đầu tiên ngành này đạt mức tăng nhẹ (+0,32%) so với cùng tháng năm trước (6 tháng trước đó đều bị giảm).

Kinh tế Bắc Ninh nửa đầu năm 2023 giảm sâu trong đó (GRDP) giảm khá nhiều (-12,59%) so với tổng sản phẩm các năm trước. Mặc dù các chỉ số ở mức thấp, tuy nhiên 'thủ phủ' công nghiệp Bắc Ninh vẫn thu hút được 182 dự án FDI với số vốn đăng ký mới đạt gần 769 triệu USD.

Kinh tế Bắc Ninh nửa đầu năm 2023 giảm sâu trong đó (GRDP) giảm khá nhiều (-12,59%) so với tổng sản phẩm các năm trước. Mặc dù các chỉ số ở mức thấp, tuy nhiên "thủ phủ" công nghiệp Bắc Ninh vẫn thu hút được 182 dự án FDI với số vốn đăng ký mới đạt gần 769 triệu USD.

Cũng theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh, sở dĩ sản xuất công nghiệp phục hồi khá mạnh trong tháng 7 nhưng vẫn giảm hơn 3% so với tháng trước do nhu cầu thị trường trong và ngoài nước vẫn ở mức thấp...

 Lý giải về tín hiệu khởi sắc trong tháng 7 của kinh tế Bắc Ninh, ông Nguyễn Phương Bắc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh - cho rằng, có 3 nguyên nhân chính, xu hướng thị trường thế giới bắt đầu khôi phục. Các nền kinh tế lớn bắt đầu phục hồi tích cực; Chính sách của Chính phủ đã phát huy tác dụng, dựa trên chính sách tài khoá mở rộng như giảm thuế, phí cho doanh nghiệp và người dân...

Tuy đã có sự tăng trưởng khá tích cực song theo đại diện Cục Thống kê Bắc Ninh thì trong thời gian tới nhiệm vụ đề ra rất nặng nề và thách thức, đòi hỏi sự quyết tâm cao, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, phát huy hiệu quả mọi chính sách, nguồn lực, tận dụng tối đa cơ hội phấn đấu để đạt kết quả cao nhất.

Nút giao Tây Nam TP Bắc Ninh là một trong những nút giao lớn nhất kết nối cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và quốc lộ 18 được kỳ vọng trong tương lai tháo nút thắt để phát triển đô thị và kinh tế.

Nút giao Tây Nam TP Bắc Ninh là một trong những nút giao lớn nhất kết nối cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và quốc lộ 18 được kỳ vọng trong tương lai tháo nút thắt để phát triển đô thị và kinh tế.

Do đó, những tháng cuối năm các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được cập nhật theo kịch bản chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội quý III và những tháng cuối năm 2023.

Tại buổi làm việc với Tổng Cục Thống kê, ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã đề nghị Tổng cục Thống kê báo cáo Chính phủ sớm công bố chính thức phương án triển khai thuế tối thiểu toàn cầu; kiến nghị với Chính phủ trình Quốc hội xem xét, đổi sửa đổi Luật Ngân sách để Bắc Ninh và các tỉnh khác thực hiện đúng cam kết ưu đãi đầu tư với Samsung; chuẩn bị kịch bản cung ứng ổn định nguồn điện cho các trung tâm công nghiệp lớn, trong đó có Bắc Ninh.

Thanh Tuyền
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.