Chuyên mục


Tiết lộ nguyên nhân máy bay Bamboo Airways va chạm

25/04/2022 05:30 (GMT +7)

Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật của Bamboo Airways chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến.

Cục Hàng không Việt Nam đã có kết luận gửi các đơn vị liên quan về kết quả điều tra sự cố máy bay số đăng ký VN-A222 va chạm máy bay VN-A590 vào tối muộn ngày 22/4, cả hai đều là dòng máy bay Airbus A321 Neo của Bamboo Airways.

Cục Hàng không giao Thanh tra Cục Hàng không có biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định pháp luật

Cục Hàng không giao Thanh tra Cục Hàng không có biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định pháp luật

Theo kết luận của Cục Hàng không Việt Nam, cánh lái bên trái máy bay Airbus A321 bị cong vênh do lái xe kéo đẩy máy bay khi thực hiện đẩy lùi máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 đã không quan sát đầy đủ theo quy định tại tài liệu khai thác mặt đất được phê chuẩn nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 đỗ tại vị trí 73A.

Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật của Bamboo Airways chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến. Vì vậy đã không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A, không đảm bảo được trách nhiệm của người chỉ huy kéo, đẩy được quy định tại tài liệu khai thác được phê chuẩn.

Kết luận, thợ kỹ thuật (chỉ huy kéo, đẩy máy bay, thuộc Bamboo Airways) không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay từ vị trí 72 ra vệt lăn W11 và có máy bay đỗ tại vị trí 73A.

Ngoài ra, theo Cục Hàng không, do đại dịch Covid-19, số lượng máy bay không khai thác phải đỗ, dừng bay tại sân bay Nội Bài tăng đột biến trong khi sân bay đang nâng cấp đường băng 1B và các đường lăn nên bổ sung các vị trí đỗ máy bay trên các đường lăn và vệt lăn, trong đó vệt lăn W11 là khu vực xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, khi xây dựng và trình phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay đỗ chờ qua đêm tại khu vực sân đỗ máy bay ô số 15, Cảng hàng không Nội Bài không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn với phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về hướng bắc lúc có máy bay đang đỗ tại vị trí 73A.

Cuối cùng, Cục Hàng không giao Thanh tra Cục Hàng không có biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Đồng thời đưa ra các khuyến cáo an toàn với Cảng hàng không Nội Bài, Bamboo Airways, HGS, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, hai phòng chuyên môn của cục này để nhằm đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra.

Thu Nguyệt
Va chạm với xe đầu kéo, 2 thiếu niên thương vong
Một vụ tai nạn giữa xe máy và xe đầu kéo vừa xảy ra trên Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La khiến 2 thiếu niên thương vong.

Hoà Bình: Cảnh sát hóa trang ghi hình, kéo giảm vi phạm lứa tuổi học sinh
Thời gian qua, đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (CSGT-TT), Công an TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình thường xuyên phân công cán bộ hóa trang, phát hiện và xử lý vi phạm tại các cổng trường, qua đó kéo giảm vi phạm ở lứa tuổi học sinh.

Xe tải gây tai nạn nghiêm trọng tại huyện Mộc Châu, một người đứt lìa chân
Cơ quan chức năng huyện Mộc Châu – Sơn La đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khi xe tải đâm vào xe đạp đi cùng chiều và một xe máy trên QL.6 đoạn qua huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Khởi tố thanh niên thông chốt, tông gãy xương CSGT-TT
Khi bị tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, Tâm đã tăng ga, lao thẳng vào Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) thị xã Thuận Thành khiến chiến sĩ này gãy xương.

Đồng Nai: Thêm 30 biển báo giới hạn tốc độ trên QL.1
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến QL1 vừa cho lắp bổ sung 30 biển báo tốc độ tối đa cho phép trên QL1 đoạn huyện Xuân Lộc và thành phố Long Khánh (Đồng Nai).

Chủ tịch thị xã Quế Võ nói gì về việc xe quá tải, bến thủy không phép?
Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) kiên quyết xử lý vi phạm với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối đối với bến bãi vật liệu xây dựng, cát, sỏi, tro xỉ không đủ điều kiện hoạt động.

Hải Phòng: Xe đầu kéo làm rơi nhiều cuộn thép, làm hư hỏng 3 ô tô con
Trung tá Cao Xuân Cương, Trưởng trạm Cảnh sát Giao thông An Hưng, Phòng CSGT CATP Hải Phòng cho biết, Trạm đang phối hợp với Công An quận Hồng Bàng điều tra xử lý vụ tai nạn giao thông do xe ô tô đầu kéo làm rơi 3 cuộn thép làm hư hỏng ba xe ô tô con trên địa bàn phường Quán Toan.