Chuyên mục


Tịch thu xe vượt tải 20%

09/06/2022 16:41 (GMT +7)

Sáng 9/6, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề xử lý xe tải vượt tải, gây xuống cấp nghiêm trọng các tuyến đường giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ tiến tới tịch thu xe vượt tải 20%.

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), đại biểu Lê Tất Hiếu (đoàn Vĩnh Phúc) nêu vấn đề một số công trình giao thông bị xuống cấp rất nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng và một trong những nguyên nhân là do xe quá tải gây ra. Tuy nhiên, việc xử lý chủ yếu là hành chính, chưa xử lý hình sự. Đề nghị Bộ trưởng cho biết khi xác định được phương tiện, mức độ vi phạm thì có thể xử lý hình sự hay không?

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn. Ảnh: Quốc hội

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, với trách nhiệm là người đứng đầu ngành giao thông, thời gian qua ông đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu Nghị định 100/2019 để tạo đột phá về khung thể chế, chính sách cho an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xe quá tải.

"Chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý khắt khe với xe quá tải. Hiện quy định cho xe vượt tải 50-60%, chúng tôi sẽ kiến nghị vượt 10%. Xe nào vượt tải trên 10% bị phạt rất nặng; nếu vượt đến 20% thì tịch thu xe để răn đe. Không xử lý hình sự, nhưng biện pháp hành chính phải đảm bảo răn đe, an toàn cho các công trình giao thông", Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bức xúc trước vấn nạn xe vượt tải trọng gây xuống cấp nhiều con đường: "Một số chủ xe đi đăng kiểm xong về nhà lắp ghép, cơi nới thùng xe. Vì vậy, cần xử phạt nặng, nghiêm. Vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì người ta mới không dám vi phạm".

Tạp trung chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu Nghị định 100/2019 để tạo đột phá về khung thể chế, chính sách cho an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xe quá tải.

Tạp trung chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu Nghị định 100/2019 để tạo đột phá về khung thể chế, chính sách cho an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xe quá tải.

Tại phiên chất vấn, tư lệnh ngành giao thông đã "xin nhận trách nhiệm" với một số dự án giao thông chậm tiến độ, chất lượng có vấn đề.

"GTVT là mạch máu của nền kinh tế, GTVT phát triển đến đâu thì kinh tế phát triển theo. Giao thông là mạch máu của tổ chức, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ. Ngành GTVT luôn phấn đấu để cố gắng hoàn thành tốt chức trách và nhiệm vụ được giao", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Ông Thể cho biết, trong những nhiệm kỳ qua, GTVT là một trong các khâu đột phá. Từ Nghị quyết Đại hội XI, XII, XIII đều xác định cần phải đầu tư những công trình dự án lớn của ngành GTVT. Với cố gắng của mình, một số dự án giao thông trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào khai thác hiệu quả. Bên cạnh đó, có một số dự án chậm tiến độ, chất lượng có vấn đề và có một số biểu hiện lãng phí. 

“Chúng tôi đã nghiêm túc tiếp thu thực hiện các kết luận của Quốc hội. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, với một số dự án chậm tiến độ, một số dự án có vấn đề cũng như chậm giải quyết các vấn đề BOT. Với trách nhiệm của mình, ngành GTVT xin nhận những hạn chế, khuyết điểm này” - Bộ trưởng Thể nói.

Theo ông Thể "rất may mắn được Quốc hội chọn chất vấn, bởi là cơ hội để ngành giao thông vận tải giải trình những vấn đề người dân quan tâm".

VOV.VN
Bắc Giang kiểm soát xe quá khổ, quá tải
Tình trạng xe quá khổ, chở quá tải, cơi nới thành thùng xe ở tỉnh Bắc Giang không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xẩy ra TNGT.

Bắc Ninh tăng cường kiểm tra vi phạm giao thông dịp lễ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.