Thông hầm xuyên núi dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam
Thông tin từ Công ty cổ phần BOT Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Tập đoàn Đèo Cả) cho biết 2 mũi đào từ hướng Bắc và Nam của nhánh trái hầm đã hợp long vào chiều 3/7.
Đây là dấu mốc quan trọng để góp phần đưa toàn tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành trước 30/4 năm sau.
Hầm Núi Vung dài nhất và có địa chất phức tạp nhất trong 6 hầm trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Công trình được thi công theo công nghệ của Áo, giúp linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.
Được biết, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ GTVT phê duyệt. Đới địa chất này phần lớn là đá phong hóa mạnh, có thể bẻ vụn bằng tay, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nguy cơ đất đá đổ sập.
Ngoài việc chủ động mời chuyên gia của hội đồng kiểm tra nhà nước, Ban quản lý dự án 85, tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, Đèo Cả còn tăng cường thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công khi tổ chức lao động làm 3 ca/ngày, xuyên lễ, Tết để bù đắp tiến độ..
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Công trình đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư.
Đến nay, đoạn do Đèo Cả thực hiện, khối lượng đạt khoảng 65%; đoạn do Công ty 194 thi công khối lượng đạt khoảng 55%. Riêng hầm Núi Vung, giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện một ống hầm rộng 14m, phục vụ khai thác với 2 làn xe 2 chiều, vận tốc 80km/h. Khi đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành, ô tô sẽ chạy liền mạch từ TP. HCM đến Nha Trang bằng cao tốc.