Chuyên mục


Theo chân Thanh tra giao thông tìm xe khách “rùa bò” Hà Nội

29/10/2022 06:38 (GMT +7)

Trước tình hình trật tự ATGT tại khu vực các bến xe và những tuyến đường xung quanh bến xe (đặc biệt khu vực bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm) có nhiều diễn biến phức tạp, Đội TTGT Cơ Động (Sở GTVT Hà Nội) đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát để xử lý các nhà xe có dấu hiệu vi phạm.

Lực lượng TTGT Cơ Động hiện tại đã tăng cường để tuần tra, kiểm soát nhằm giảm thiểu tối đa vấn nạn 'xe khách rùa bò' ở khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố

Lực lượng TTGT Cơ Động hiện tại đã tăng cường để tuần tra, kiểm soát nhằm giảm thiểu tối đa vấn nạn "xe khách rùa bò" ở khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố

Theo ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại khu vực các bến xe và các tuyến đường xung quanh bến xe (đặc biệt khu vực bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm) có nhiều diễn biến phức tạp.

Sau khi xuất bến, các xe ô tô khách đã không chạy đúng lộ trình mà đi chậm, lòng vòng trên các tuyến đường xung quanh bến xe, phát sinh nhiều vi phạm. Có thể kể đến như: Dừng, đỗ xe đón, trả khách; xếp, dỡ hàng hóa; đi chậm dưới tốc độ quy định gây ùn tắc giao thông; mở cửa xe chờ đón khách, hàng hóa lên xe, thành lập “bến cóc, bến dùgây nhiều bức xúc, mất TTATGT", ông Phong cho biết.

Nhằm xử lý tình trạng này, trong các ngày trung tuần tháng 10/2022, Đội TTGT Cơ Động (Sở GTVT Hà Nội) ra quân, đón lõng, ghi hình xử lý hàng loạt xe khách dừng đỗ, di chuyển chậm, đón trả khách. Tại các vị trí như trước cổng Bến xe Nước Ngầm, lối dẫn vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (địa bàn quận Hoàng Mai) đều có 1 - 2 cán bộ Thanh tra túc trực, xử lý vi phạm.

IMG_20221027_191747
Hàng ngày, lực lượng TTGT thường xuyên đi tuần trong các khung giờ cao điểm. Nhưng nhiều nhà xe bên cạnh việc chấp hành cũng có không ít tỏ thái độ chống đối và dùng nhiều chiêu trò để gây khó khăn trong việc xử lý

Hàng ngày, lực lượng TTGT thường xuyên đi tuần trong các khung giờ cao điểm. Nhưng nhiều nhà xe bên cạnh việc chấp hành cũng có không ít tỏ thái độ chống đối và dùng nhiều chiêu trò để gây khó khăn trong việc xử lý

Theo ghi nhận của PV Banduong, hầu hết các xe sau xuất bến đều chạy thẳng, không dừng đỗ, đón khách tùy tiện như trước. Hành khách đứng ở các vị trí này cũng được nhắc nhở di chuyển về bến để đón xe đúng quy định.

Đội trưởng Đội TTGT Cơ Động Cao Đình Kim Anh cho biết, nhận sự chỉ đạo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, và thực hiện Kế hoạch số 282 của Thanh tra Sở; gần 2 tuần nay, Đội TTGT Cơ Động đã bố trí lực lượng liên tục tuần tra, phân luồng điều tiết giao thông đồng thời xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm tại những tuyến đường xung quanh bến.

"Do dùng xe công vụ tuần tra, xử lý trực tiếp đều bị các tài xế và đại diện nhà xe phát hiện, chống đối, đòi xem chứng cứ…, vậy nên các tổ công tác đã dùng xe dân sự để di chuyển và ghi lại hình ảnh các xe vi phạm. Sau đó gửi thông tin, hình ảnh cho cán bộ các chốt trực dừng xe, xử lý", ông Cao Đình Kim Anh cho biết, cách làm này khá hiệu quả và sau gần 2 tuần ra quân, Đội TTGT Cơ Động đã xử lý được gần 10 trường hợp xe khách vi phạm, điều quan trọng hơn là trật tự giao thông được đảm bảo.

Thông qua hoạt động thanh tra kiểm soát, các tổ công tác của Đội TTGT Cơ Động còn chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhắc nhở, vận động hành khách vào bến mua vé lên xe, không được đứng bên ngoài bắt xe dọc đường gây mất trật tự an toàn giao thông cho bản thân cũng như người tham gia giao thông khác.

Trong thời gian tới, đội TTGT Cơ Động cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường để xử lý vấn nạn xe 'rùa bò' gây bức xúc cho người tham gia giao thông trong khu vực

Trong thời gian tới, đội TTGT Cơ Động cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường để xử lý vấn nạn xe "rùa bò" gây bức xúc cho người tham gia giao thông trong khu vực

Được biết, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản xử lý hơn 200 trường hợp xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Tuy nhiên, lực lượng xử lý trên hiện trường còn gặp nhiều khó khăn khi phạt “nóng” tại chỗ.

Ví dụ, việc lập biên bản, xử phạt mất khá nhiều thời gian, trong khi mật độ giao thông rất đông đúc nên không thể cùng lúc dừng nhiều xe để kiểm tra, xử lý, nhất là vào giờ cao điểm, có thể gây thêm ùn tắc giao thông. Nhiều trường hợp lái xe vi phạm chây ỳ không xuất trình giấy tờ, hay không nhận lỗi vi phạm khiến công tác của đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn.

Hoàng Phong
Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.

Bắc Giang xử lý quyết liệt tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
Nhằm kéo giảm TNGT, tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông tất cả các chuyên đề, trong đó tập trung việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn; coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chấp hành pháp luật.