Chuyên mục


Bãi xe lạ dưới lòng đường Lý Thánh Tông

26/10/2022 11:38 (GMT +7)

Một bãi đỗ xe kéo dài khoảng 300m tồn tại ngay dưới lòng đường Lý Thánh Tông (Gia Lâm, Hà Nội) đang gây bức xúc cho người tham gia giao thông và cư dân sống quanh khu vực.

Ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường Lý Thánh Tông, trước toà nhà Ruby - Vinhomes Ocean Park Gia Lâm (tối 24/10)

Ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường Lý Thánh Tông, trước toà nhà Ruby - Vinhomes Ocean Park Gia Lâm (tối 24/10)

Lòng đường thành… bãi xe của khu đô thị

Đường Lý Thánh Tông kết nối với các trục giao thông trọng điểm như Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hằng ngày, có hàng vạn lượt phương tiện lưu thông trên tuyến. Nhưng lâu nay nó luôn là nỗi ám ảnh của các phương tiện tham gia giao thông, cũng như người dân sống quanh khu vực. 

Tối 24/10, trực tiếp lưu thông trên đường Lý Thánh Tông đoạn qua khu đô thị Vinhomes Ocean Park Gia Lâm, PV Banduong bất ngờ với bãi đỗ xe "chứa" khoảng 50-60 chiếc, ngay dưới lòng đường.

Hàng loạt xe ô tô BKS: 30H-632.56, 88A-518.64; 30E-249.44, 98A-342.32, 30G-612.70, 30G-524.86, 29A-089.78, 30G-197.52, 35A-177.18… nối đuôi nhau dừng, đỗ trên mặt đường dài khoảng hơn 300m để vào các tòa chung cư.

Thậm chí, hết hàng một (lòng đường sát mép vỉa hè), nhiều xe vận chuyển hàng hoá còn lập tiếp một hàng đỗ xe thứ 2. Những xe này dừng 10-20 phút để vận chuyển hoa quả cho các siêu thị trong khu đô thị. Trong khi, mặt đường Lý Thánh Tông có 3 làn xe thì 1/3 làn bị phương tiện chiếm dụng lập bãi đỗ.

Thực trạng trên khiến trục đường kết nối khu đô thị sầm uất nhất phía Đông của thành phố luôn tiềm ẩn nguy cơ mất  ATGT; nhất là mỗi lần phương tiện di chuyển ra, vào bãi đỗ xe tự phát.

20221024_230357
20221024_230422
Các xe dàn hàng đậu đỗ tại các điểm giao cắt, đoạn đường bị che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm đối với các phương tiện lưu thông từ đường Lý Thánh Tông đi vào khu đô thị.

Các xe dàn hàng đậu đỗ tại các điểm giao cắt, đoạn đường bị che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm đối với các phương tiện lưu thông từ đường Lý Thánh Tông đi vào khu đô thị.

"Ở tuyến đường này nhiều xe ô tô dừng đỗ ngay trong làn đường dành cho xe máy, khiến nhiều xe máy phải chuyển sang làn ôtô để lưu thông. Đã không ít lần tôi chứng kiến xe máy va chạm với xe ô tô do xe máy bắt buộc phải đi sang làn đường ôtô", một người dân bức xúc.

Trong khi đó, anh Nguyễn Mạnh T, cư dân sống tại KĐT Vinhomes Ocean Park bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý triệt để tình trạng xe ôtô đỗ dừng ngay dưới lòng đường, vỉa hè chật hẹp. Từ đó trả lại lòng đường, vỉa hè, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn giao thông cho những người đi đường.

Bổ sung biển báo, phạt nghiêm vi phạm

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận huyện Gia Lâm cho biết, đã nắm được tình trạng trên nhưng khi xử lý còn nhiều khó khăn do tại khu vực này chưa được cắm biển cấm dừng - đỗ.

Theo quy định, lực lượng chức năng chỉ có chế tài xử phạt đối với phương tiện vi phạm sau biển. Vừa qua, BQL khu đô thị Vinhomes Ocean Park cũng đã đề xuất lên cơ quan có thẩm quyền cắm biển cấm, song tới nay, biển cấm vẫn chưa được Sở GTVT Hà Nội bố trí lắp đặt. “Chúng tôi chỉ có thể phân công tổ công tác đi kiểm soát và nhắc nhở”, ông Sơn nói.

Lòng đường bị thu hẹp, khiến các phương tiện tham gia giao thông đối mặt với nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Lòng đường bị thu hẹp, khiến các phương tiện tham gia giao thông đối mặt với nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Luật Giao thông đường bộ quy định nghiêm cấm người điều khiển phương tiện dừng xe, đỗ xe trên đoạn đường cong, tầm nhìn bị che khuất. UBND TP Hà Nội cũng đã quy định rõ về vai trò, trách nhệm người đứng đầu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, để xử lý dứt điểm tình trạng này, ngoài việc rà soát, lắp đặt các biển báo giao thông để có chế tài xử lý thì công tác quy hoạch giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh cần phải được chú trọng hơn.

“Không làm đồng bộ, không quy hoạch điểm đỗ cho phương tiện thì khó có thể xử lý tận gốc vấn nạn dừng, đỗ phương tiện tràn lan như hiện tại”, TS. Thủy cho hay.

Đồng quan điểm, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, về lâu dài, các cơ quan liên quan cần giám sát chặt việc quy hoạch, xây dựng các công trình chung cư, đảm bảo hạ tầng giao thông tĩnh của dự án nhà ở phù hợp với nhu cầu của cư dân.

Mở đợt cao điểm xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Công an thành phố, UBND các quận, huyện thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm xử lý trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, gây mất mỹ quan đô thị.

Sở GTVT được giao nhiệm vụ phối hợp với các quận, huyện thường xuyên rà soát việc phân luồng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, hướng dẫn giao thông; khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tập trung, các bãi đỗ xe ngầm, giảm thiểu tình trạng đỗ xe sai quy định.

Hoàng Phong
Bắc Ninh tăng cường kiểm tra vi phạm giao thông dịp lễ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.