Chuyên mục


Thêm vốn làm cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

02/11/2022 10:53 (GMT +7)

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 dự kiến có tổng chiều dài 27,43km, qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang với tổng mức đầu tư khoảng 5.886 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp cho biết, vốn đầu tư cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng hơn 761 tỷ đồng hoặc 807 tỷ đồng, chủ yếu do tốn nhiều chi phí xử lý nền đất yếu; nguyên vật liệu xây dựng tăng giá.

Cụ thể, Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc Cao Lãnh- An Hữu giai đoạn 1, mức vốn đầu tư dự án này sẽ tăng hơn 761 tỷ đồng hoặc 807 tỷ đồng (tùy phương án được chọn thực hiện) so với mức vốn sơ bộ ban đầu đưa ra trong dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 24/6/2022.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp cho biết, vốn đầu tư cao tốc Cao Lãnh -An Hữu tăng hơn 761 tỷ đồng hoặc 807 tỷ đồng, chủ yếu do tốn nhiều chi phí xử lý nền đất yếu; nguyên vật liệu xây dựng tăng giá. Ảnh Internet

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp cho biết, vốn đầu tư cao tốc Cao Lãnh -An Hữu tăng hơn 761 tỷ đồng hoặc 807 tỷ đồng, chủ yếu do tốn nhiều chi phí xử lý nền đất yếu; nguyên vật liệu xây dựng tăng giá. Ảnh Internet

Đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án thực hiện dự án thành phần 1 để tỉnh Đồng Tháp nghiên cứu, lựa chọn. Trong đó, phương án 1 có xây dựng 4,557km đường gom dân sinh, tổng mức đầu tư nâng lên 4.401 tỷ đồng. Phương án 2 có xây dựng 7,824km đường gom dân sinh, tổng mức đầu tư nâng lên 4.447 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp Lê Hoàng Bảo cho biết, mức vốn đầu tư tăng chủ yếu do tốn nhiều chi phí để xử lý nền đất yếu; nguyên vật liệu xây dựng tăng giá, nhất là cát; tốn thêm nhiều kinh phí xây dựng đường gom dân sinh…

Với đặc thù của vùng Đồng Tháp Mười, tuyến cao tốc Cao Lãnh-An Hữu chủ yếu đi qua khu vực nền đất yếu. Do vậy,chi phí xử lý nền đất yếu tăng cao, chiếm 85% chi phí phần tuyến, trong khi đó, ở bước nghiên cứu tiền khả thi dự kiến xử lý nền đất yếu chỉ chiếm 30% chi phí phần tuyến. Bên cạnh đó, bổ sung phạm vi nút giao tạm với đường ĐT.847; mật độ cầu xây dựng trên tuyến khá dày nên tốn thêm nhiều chi phí.

Tổng chiều dài dự án thành phần 1 là 16 km nhưng phải xây tới 18 cây cầu. Trong đó, có những cây cầu dài hơn 250 m như cầu Đường Thét, cầu Hội Đồng Tường…

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc An Hữu-Cao Lãnh của tỉnh hai phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra để xem xét, cho ý kiến. 

Việc xây dựng cao tốc Cao Lãnh-An Hữu rất có ý nghĩa đối với Đồng Tháp trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, giúp kết nối với nhiều tuyến giao thông trọng điểm, liên kết vùng.

Theo đó, ông Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu, đơn vị tư vấn tính toán lại từng khoản chi phí; trong đó có giá cát, chi phí xây dựng, thiết bị; tính toán lưu lượng xe và thiết kế xây dựng phù hợp; rút ngắn thời gian hoàn thành dự án (có thể là vào tháng 10/2025).

Được biết, Dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu, giai đoạn 1 dự kiến có tổng chiều dài 27,43km, qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang với tổng mức đầu tư khoảng 5.886 tỷ đồng. Dự án này chia thành 2 dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 dài 16km thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 458 tỷ đồng); dự án thành phần 2 dài 11,43km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.246 tỷ đồng.

Dự án thành phần 1 của cao tốc Cao Lãnh-An Hữu có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh, điểm cuối giao với tuyến đường tỉnh ĐT.850 (cùng thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), dự kiến tiến độ thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục. Nhu cầu sử dụng đất cho dự án thành phần 1 là hơn 100ha.

Kim Khánh
Vận hành chính thức hệ thống phê duyệt tự động VPBank
Với tiêu chí "Duyệt siêu 5 phút - Sống chuẩn tối ưu", khách hàng vay vốn thế chấp qua hệ thống phê duyệt tự động VPBank Race sẽ không cần chứng minh thu nhập và không phải chịu thêm bất kỳ khoản phụ phí hồ sơ nào, hệ thống sẽ kiểm tra và trả về kết quả phê duyệt khoản vay chỉ với 5 phút.

Chạy thử tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
Nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày và có thể kéo dài tới 6 tuần.

Dư địa tăng tín dụng vẫn còn
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài về tăng trưởng tín dụng năm 2022.

Chọn phương án mở rộng cao tốc 14.787 tỷ đồng
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của VEC và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án.

Xây dựng Cảng hàng không Long Thành đúng tiến độ là trách nhiệm và danh dự
"Trong điều kiện ngân sách rất khó khăn nhưng Quốc hội, Chính phủ vẫn ưu tiên dành nguồn vốn rất lớn để triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Việc thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng là trách nhiệm, danh dự của tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan".

Chìa khoá 'giao thông' mở cánh cửa phát triển Đông Nam Bộ
Trong đó, sẽ tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải theo quy hoạch như đầu tư đường bộ cao tốc, đường vành đai; phát triển, nâng cấp các cảng hàng không; đầu tư kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa,...

Lãi suất tiền gửi tại KienlongBank lên 9,6%/năm
Cụ thể, tham gia gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) trong giai đoạn này, ngoài việc linh hoạt các kỳ hạn gửi tiền, khách hàng còn được hưởng mức lãi suất ưu đãi lên đến 9,6%/năm cho kỳ hạn 13 và 15 tháng.