Chuyên mục


Thêm vốn làm cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

02/11/2022 10:53 (GMT +7)

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 dự kiến có tổng chiều dài 27,43km, qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang với tổng mức đầu tư khoảng 5.886 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp cho biết, vốn đầu tư cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng hơn 761 tỷ đồng hoặc 807 tỷ đồng, chủ yếu do tốn nhiều chi phí xử lý nền đất yếu; nguyên vật liệu xây dựng tăng giá.

Cụ thể, Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc Cao Lãnh- An Hữu giai đoạn 1, mức vốn đầu tư dự án này sẽ tăng hơn 761 tỷ đồng hoặc 807 tỷ đồng (tùy phương án được chọn thực hiện) so với mức vốn sơ bộ ban đầu đưa ra trong dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 24/6/2022.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp cho biết, vốn đầu tư cao tốc Cao Lãnh -An Hữu tăng hơn 761 tỷ đồng hoặc 807 tỷ đồng, chủ yếu do tốn nhiều chi phí xử lý nền đất yếu; nguyên vật liệu xây dựng tăng giá. Ảnh Internet

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp cho biết, vốn đầu tư cao tốc Cao Lãnh -An Hữu tăng hơn 761 tỷ đồng hoặc 807 tỷ đồng, chủ yếu do tốn nhiều chi phí xử lý nền đất yếu; nguyên vật liệu xây dựng tăng giá. Ảnh Internet

Đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án thực hiện dự án thành phần 1 để tỉnh Đồng Tháp nghiên cứu, lựa chọn. Trong đó, phương án 1 có xây dựng 4,557km đường gom dân sinh, tổng mức đầu tư nâng lên 4.401 tỷ đồng. Phương án 2 có xây dựng 7,824km đường gom dân sinh, tổng mức đầu tư nâng lên 4.447 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp Lê Hoàng Bảo cho biết, mức vốn đầu tư tăng chủ yếu do tốn nhiều chi phí để xử lý nền đất yếu; nguyên vật liệu xây dựng tăng giá, nhất là cát; tốn thêm nhiều kinh phí xây dựng đường gom dân sinh…

Với đặc thù của vùng Đồng Tháp Mười, tuyến cao tốc Cao Lãnh-An Hữu chủ yếu đi qua khu vực nền đất yếu. Do vậy,chi phí xử lý nền đất yếu tăng cao, chiếm 85% chi phí phần tuyến, trong khi đó, ở bước nghiên cứu tiền khả thi dự kiến xử lý nền đất yếu chỉ chiếm 30% chi phí phần tuyến. Bên cạnh đó, bổ sung phạm vi nút giao tạm với đường ĐT.847; mật độ cầu xây dựng trên tuyến khá dày nên tốn thêm nhiều chi phí.

Tổng chiều dài dự án thành phần 1 là 16 km nhưng phải xây tới 18 cây cầu. Trong đó, có những cây cầu dài hơn 250 m như cầu Đường Thét, cầu Hội Đồng Tường…

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc An Hữu-Cao Lãnh của tỉnh hai phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra để xem xét, cho ý kiến. 

Việc xây dựng cao tốc Cao Lãnh-An Hữu rất có ý nghĩa đối với Đồng Tháp trong phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, giúp kết nối với nhiều tuyến giao thông trọng điểm, liên kết vùng.

Theo đó, ông Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu, đơn vị tư vấn tính toán lại từng khoản chi phí; trong đó có giá cát, chi phí xây dựng, thiết bị; tính toán lưu lượng xe và thiết kế xây dựng phù hợp; rút ngắn thời gian hoàn thành dự án (có thể là vào tháng 10/2025).

Được biết, Dự án cao tốc Cao Lãnh-An Hữu, giai đoạn 1 dự kiến có tổng chiều dài 27,43km, qua hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang với tổng mức đầu tư khoảng 5.886 tỷ đồng. Dự án này chia thành 2 dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 dài 16km thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 458 tỷ đồng); dự án thành phần 2 dài 11,43km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.246 tỷ đồng.

Dự án thành phần 1 của cao tốc Cao Lãnh-An Hữu có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh, điểm cuối giao với tuyến đường tỉnh ĐT.850 (cùng thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), dự kiến tiến độ thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục. Nhu cầu sử dụng đất cho dự án thành phần 1 là hơn 100ha.

Kim Khánh
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực
Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Đi tìm “tọa độ” sôi động nhất của bất động sản Đà Nẵng 2024
Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2024.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.