Chuyên mục


Tesla giảm giá xe điện tại Trung Quốc

08/11/2022 21:55 (GMT +7)

Tesla vừa công bố chính sách giảm giá cho hai mẫu xe điện Tesla Model 3 và Tesla Model Y sản xuất tại Trung Quốc. Hàng loạt lý do được đưa ra trước động thái điều chỉnh của hãng xe này.

Các nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất của Trung Quốc như NIO, XPeng và Li Auto đã bị sụt giảm doanh số bán hàng vào tháng 10 sau khi bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19 lần thứ hai. Không chỉ vậy, hiệu suất của họ càng bị suy giảm bởi quyết định của Tesla - công ty dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp (EV) của đại lục, khi giảm giá các loại xe sản xuất tại Thượng Hải.

Việc giảm giá cũng diễn ra sau bình luận của Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk vào tuần trước rằng 'một cuộc suy thoái kinh tế' đang diễn ra ở Trung Quốc và châu Âu

Việc giảm giá cũng diễn ra sau bình luận của Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk vào tuần trước rằng "một cuộc suy thoái kinh tế" đang diễn ra ở Trung Quốc và châu Âu

 
Ông Jeff Chung - chuyên viên nghiên cứu thị trường tại Citi cho hay, sau khi đối chiếu và kiểm tra với các đại lý xe điện khác, ông nhận thấy số lượng đơn hàng đã bị hủy đáng kể và người dùng chủ yếu chuyển sang mua các mẫu Tesla giảm giá. Trong đó, NIO có trụ sở tại Thượng Hải đã giao 10.059 chiếc trong tháng 10, giảm 7,5% so với tháng trước đó. Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh đã bán được 10.052 xe, giảm 13%.

Tesla hiện là nhà sản xuất xe điện bán chạy thứ ba của Trung Quốc sau BYD Motor và SAIC-GM-Wuling và là công ty nước ngoài duy nhất trong danh sách 15 công ty hàng đầu do Hiệp hội xe khách của quốc gia này công bố.

Số lượng xe xuất xưởng mà Tesla công bố mới đây cho thấy chiều hướng đi xuống. Theo Tổ chức thống kê phương tiện cơ giới tại Trung Quốc, lượng xe xuất xưởng tại Gigafactory Thượng Hải tháng 10 chỉ có 71.704 xe so với 83.000 xe của tháng 9. Tất nhiên, so với lượng xe bán ra trong tháng 7 (thời điểm còn ảnh hưởng của dịch Covid-19) thì tình hình kinh doanh vẫn cải thiện hơn. 

Cụ thể, Tesla công bố chính sách giảm giá cho hai mẫu xe Tesla Model 3 và Tesla Model Y. Trong công bố của Tesla, các mẫu xe này khi được sản xuất tại Trung Quốc sẽ có mức giảm lần lượt là 5,2% và 5,6%. Theo đó, mẫu xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc sẽ có giá bán mới khởi điểm từ 265.900 tệ (khoảng 900 triệu đồng) so với giá cũ 279.900 tệ (965 triệu đồng); trong khi Model Y giảm giá xuống còn từ 299.988 tệ (khoảng hơn 1,3 tỷ đồng) so với giá cũ 316.900 tệ (khoảng 1,1 tỷ đồng).

Công bố trên cùng lúc khi doanh thu của Tesla tại thị trường tỷ dân bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt, cùng với đó, nhiều đối thủ khác tại đây đang thu hút người dùng với các mẫu xe cạnh tranh hơn. Đây là đợt giảm giá đầu tiên của Tesla tại Trung Quốc vào năm 2022. Trước đó, Tesla cũng đã có các ưu đãi hạn chế cho những người mua đã chọn bảo hiểm.

Thực tế, việc điều chỉnh giá xe của hãng này cũng diễn ra sau bình luận của Giám đốc điều hành Elon Musk vào cuối tháng 10/2022 rằng "một cuộc suy thoái kinh tế" đang diễn ra ở Trung Quốc và châu Âu, và có thể họ sẽ không đạt được mục tiêu trong năm nay.

Nhà phân tích Bo Pei của American Tiger Securities cho rằng: “Việc các hãng xe điều chỉnh giá bán chủ yếu là do nhu cầu mua sắm thực tế của người dân Trung Quốc đã giảm, ảnh hưởng kinh tế vĩ mô. Một yếu tố nữa là do các doanh nghiệp nước ngoài phải cạnh tranh với các công ty địa phương hàng đầu, chẳng hạn như BYD”.

Nhưng Tesla nói với Reuters rằng họ đang điều chỉnh giá phù hợp với chi phí. Cụ thể, việc sử dụng công suất tại Gigafactory Thượng Hải đã được cải thiện. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng vẫn ổn định bất chấp tác động của nền kinh tế bởi các hạn chế nghiêm ngặt về zero-COVID của Trung Quốc, dẫn đến chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Thương mại Trung Quốc (CMBI) cho biết việc giảm giá của Tesla cho thấy một thực tế rằng, các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc đang đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt, trong khi doanh số bán hàng toàn ngành dự kiến sẽ chậm lại vào năm 2023.

Hồng Thơ/Tổng hợp
Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

VinFast tham dự triển lãm ô tô điện Montreal 2024
VinFast Auto sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19/04 đến 21/04/2024. Lần thứ hai góp mặt tại MEVS, hãng xe điện Việt tiếp tục khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Bắc Mỹ và cam kết dài hạn trong việc đồng hành cùng người tiêu dùng Canada thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh.

TPHCM tìm cách mở rộng hệ thống trạm sạc cho xe điện
Ngày 11/4, Sở GTVT TPHCM tổ chức hội thảo bàn về tiêu chuẩn trạm sạc cho ô tô điện tại TPHCM với sự tham gia của nhiều đơn vị, cùng chuyên gia trong và ngoài nước.

Hơn 4.500 ô tô Hyundai được bán ra trong tháng 3
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng tháng xe ô tô Hyundai tháng 3/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng 2.

Vinfast chính thức mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ
Được mở bán sau hơn 3 tháng kể từ khi chính thức ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VF DrgnFly khẳng định sức hút với người tiêu dùng Mỹ và tiềm năng lớn tại thị trường dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.