Cách khắc phục xe máy bị "sặc xăng"
Nguyên nhân thứ nhất gây ra tình trạng xe máy bị sặc xăng là do lỗi trên bộ chế hòa khí, cung cấp cho động cơ xe máy một hỗn hợp nổ giàu xăng hơn so với quy định.
Với sự cố xe bị ngộp xăng, bình thường xăng sẽ hòa trộn với gió để đưa vào động cơ một tỷ lệ nhất định. Khi xảy ra hiện tượng ngộp xăng thì tỷ lệ xăng hòa trộn với gió sẽ tăng lên, nhiều tới mức không xảy ra hiện tượng cháy, khiến máy xe không nổ được dù vẫn có tia lửa điện. Đây là tình trạng sặc xăng - ngộp xăng.
Nguyên nhân thứ nhất gây ra tình trạng xe máy bị sặc xăng là do lỗi trên bộ chế hòa khí, cung cấp cho động cơ xe máy một hỗn hợp nổ giàu xăng hơn so với quy định (vì bình giữ mực bị tràn xăng, bướm gió bị kẹt đóng, bộ chế điều chỉnh dư xăng hoặc gic-lơ có số lớn hơn so với tiêu chuẩn).
Nguyên nhân thứ hai gây ra hiện tượng này là máy khởi động nhiều lần nhưng không nổ nên xăng tích tụ quá nhiều ở buồng đốt gây ngộp xăng. Một số nguyên nhân khác có thể đề cập tới là: lửa yếu không đốt cháy được xăng gió, bugi bị ướt nhớt, sức nén yếu (do séc măng yếu, xupap bị xì,...). Khi xe gặp những sự cố này thì bạn càng đề xe sẽ càng không nổ được do xăng bị đưa vào buồng đốt quá nhiều.
Về biện pháp khắc phục, khi đề, đạp máy liên tục nhưng máy vẫn không nổ được thì nên ngừng khởi động máy, đồng thời, khóa xăng xe lại, vặn tay ga lớn, khởi động thêm một vài lần. Thường là lúc này xe có thể nổ máy được. Khi máy vừa nổ lại thì xe sẽ kêu lạch cạch trong khoảng 10 giây rồi mới nổ giòn và ổn định. Lúc này, người lái có thể mở khóa xăng để chạy xe bình thường.
Nếu đã làm đúng theo hướng dẫn trên nhưng xe vẫn không nổ máy thì nên tháo bugi ra, rửa sạch bằng xăng hoặc thổi sạch cho khô xăng. Sau đó, người lái cần đề, đạp máy liên tục khoảng 10 phút để hơi xăng trong buồng đốt có thể thoát bớt ra bên ngoài. Cuối cùng, chỉ cần lắp bugi vào và khởi động xe bình thường là được.
Khác với sặc xăng, biểu hiện của tình trạng xe bị nghẹt xăng là xe máy bị hụt hơi khi tăng ga (gặp ở cả các dòng xe số, xe ga và xe côn tay). Xe đang chạy bình thường đột nhiên hụt hơi chính là do xăng không được đưa xuống đều nên buồng đốt không đủ xăng trong một số thời điểm và biểu hiện là xe bị hụt ga. Nguyên nhân xăng trong bình chảy xuống buồng đốt không đều chủ yếu là do mạch dẫn xăng bị bẩn. Khi gặp sự cố này, người lái xe phải giảm ga xuống tối đa rồi tăng ga từ từ để có thể đi lại bình thường.
Với sự cố xe máy bị nghẹt xăng, biện pháp khắc phục triệt để là bạn nên đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng để được vệ sinh chế hòa khí, làm thông thoáng các tia phun xăng. Phương pháp xử lý này không tốn nhiều chi phí nhưng lại có hiệu quả tốt nhất trong việc giúp xe máy không còn bị hụt hơi khi tăng ga nữa nên chủ xe cần thực hiện càng sớm càng tốt.