Chuyên mục


Cách khắc phục xe máy bị "sặc xăng"

07/11/2022 09:54 (GMT +7)

Nguyên nhân thứ nhất gây ra tình trạng xe máy bị sặc xăng là do lỗi trên bộ chế hòa khí, cung cấp cho động cơ xe máy một hỗn hợp nổ giàu xăng hơn so với quy định.

Với sự cố xe bị ngộp xăng, bình thường xăng sẽ hòa trộn với gió để đưa vào động cơ một tỷ lệ nhất định. Khi xảy ra hiện tượng ngộp xăng thì tỷ lệ xăng hòa trộn với gió sẽ tăng lên, nhiều tới mức không xảy ra hiện tượng cháy, khiến máy xe không nổ được dù vẫn có tia lửa điện. Đây là tình trạng sặc xăng - ngộp xăng.

Về biện pháp khắc phục, khi đề, đạp máy liên tục nhưng máy vẫn không nổ được thì nên ngừng khởi động máy, đồng thời, khóa xăng xe lại, vặn tay ga lớn, khởi động thêm một vài lần

Về biện pháp khắc phục, khi đề, đạp máy liên tục nhưng máy vẫn không nổ được thì nên ngừng khởi động máy, đồng thời, khóa xăng xe lại, vặn tay ga lớn, khởi động thêm một vài lần

Nguyên nhân thứ nhất gây ra tình trạng xe máy bị sặc xăng là do lỗi trên bộ chế hòa khí, cung cấp cho động cơ xe máy một hỗn hợp nổ giàu xăng hơn so với quy định (vì bình giữ mực bị tràn xăng, bướm gió bị kẹt đóng, bộ chế điều chỉnh dư xăng hoặc gic-lơ có số lớn hơn so với tiêu chuẩn).

Nguyên nhân thứ hai gây ra hiện tượng này là máy khởi động nhiều lần nhưng không nổ nên xăng tích tụ quá nhiều ở buồng đốt gây ngộp xăng. Một số nguyên nhân khác có thể đề cập tới là: lửa yếu không đốt cháy được xăng gió, bugi bị ướt nhớt, sức nén yếu (do séc măng yếu, xupap bị xì,...). Khi xe gặp những sự cố này thì bạn càng đề xe sẽ càng không nổ được do xăng bị đưa vào buồng đốt quá nhiều.

Về biện pháp khắc phục, khi đề, đạp máy liên tục nhưng máy vẫn không nổ được thì nên ngừng khởi động máy, đồng thời, khóa xăng xe lại, vặn tay ga lớn, khởi động thêm một vài lần. Thường là lúc này xe có thể nổ máy được. Khi máy vừa nổ lại thì xe sẽ kêu lạch cạch trong khoảng 10 giây rồi mới nổ giòn và ổn định. Lúc này, người lái có thể mở khóa xăng để chạy xe bình thường.

Nếu đã làm đúng theo hướng dẫn trên nhưng xe vẫn không nổ máy thì nên tháo bugi ra, rửa sạch bằng xăng hoặc thổi sạch cho khô xăng. Sau đó, người lái cần đề, đạp máy liên tục khoảng 10 phút để hơi xăng trong buồng đốt có thể thoát bớt ra bên ngoài. Cuối cùng, chỉ cần lắp bugi vào và khởi động xe bình thường là được.

Khác với sặc xăng, biểu hiện của tình trạng xe bị nghẹt xăng là xe máy bị hụt hơi khi tăng ga (gặp ở cả các dòng xe số, xe ga và xe côn tay). Xe đang chạy bình thường đột nhiên hụt hơi chính là do xăng không được đưa xuống đều nên buồng đốt không đủ xăng trong một số thời điểm và biểu hiện là xe bị hụt ga. Nguyên nhân xăng trong bình chảy xuống buồng đốt không đều chủ yếu là do mạch dẫn xăng bị bẩn. Khi gặp sự cố này, người lái xe phải giảm ga xuống tối đa rồi tăng ga từ từ để có thể đi lại bình thường.

Với sự cố xe máy bị nghẹt xăng, biện pháp khắc phục triệt để là bạn nên đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng để được vệ sinh chế hòa khí, làm thông thoáng các tia phun xăng. Phương pháp xử lý này không tốn nhiều chi phí nhưng lại có hiệu quả tốt nhất trong việc giúp xe máy không còn bị hụt hơi khi tăng ga nữa nên chủ xe cần thực hiện càng sớm càng tốt.

Hồng Thơ
Ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, Việt Nam đã nhập khẩu 14.675 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, đáng chú ý là lượng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đã tăng đột biến, gấp gần 4 lần so với tháng trước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).