Tàu không "vừa" hầm, bộ trưởng từ chức
Người đứng đầu công ty đường sắt nhà nước ở Tây Ban Nha vừa tức giận nghỉ việc khi các đoàn tàu trong hợp đồng trị giá trị quá lớn lại không lưu thông được.
Bộ trưởng giao thông vận tải Tây Ban Nha và người đứng đầu công ty đường sắt nhà nước đã từ chức trong bối cảnh dư luận và chính trị tiếp tục tức giận sau khi có thông tin cho rằng hàng chục chuyến tàu mới được đặt hàng cho hai khu vực phía bắc Tây Ban Nha quá lớn để đi qua một số đường hầm.
Ba năm trước, nhà điều hành đường sắt đã công bố kế hoạch hiện đại hóa đầu máy toa xe trên các chuyến tàu đi lại khổ hẹp và các chuyến tàu tầm trung ở Asturias và Cantabria.
Đến tháng 1/2023, một nguồn tin tiết lộ rằng các đoàn tàu đang được xây dựng theo hợp đồng trị giá 258 triệu euro (227,5 triệu bảng Anh) sẽ quá lớn để đi qua một số đường hầm ở hai khu vực này. Theo đó, Miguel Ángel Revilla, chủ tịch Cantabria, đã mô tả dự án này như một "vũng lầy" và kêu gọi hành động khẩn cấp, trong khi Adrián Barbón, chủ tịch Asturias cho biết ông "bối rối, tức giận và thất vọng".
Việc sa thải hai quan chức cấp cao vào tháng trước ở Renfe và công ty Adif (một công ty cơ sở hạ tầng đường sắt nhà nước) được biết là không đủ để xoa dịu những người tức giận vì kế hoạch kém cỏi và chậm trễ.
Tiếp đó, Isabel Pardo de Vera, bộ trưởng giao thông vận tải của Tây Ban Nha, đã đệ đơn từ chức, cũng như Isaías Táboas, chủ tịch của Renfe.
Chính phủ liên minh do đảng Xã hội lãnh đạo của thủ tướng Pedro Sánchez đã cố gắng sửa chữa thêm bằng cách thông báo rằng việc đi lại trên các mạng lưới Asturian và Cantabria bị ảnh hưởng sẽ được miễn phí cho đến khi đầu máy toa xe mới bắt đầu đi vào hoạt động vào đầu năm 2026.
“Kể từ thời điểm tôi phát hiện ra vấn đề này, tôi đã làm mọi thứ có thể để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra và tìm ra giải pháp” Bộ trưởng Giao thông Tây Ban Nha, Raquel Sánchez, nói với các phóng viên sau cuộc gặp Revilla và Barbón.
“Ngay từ đầu, chúng tôi đã nhận trách nhiệm, nói xin lỗi, nhận lỗi và xác định trách nhiệm. Chúng tôi cũng đã bắt đầu kiểm toán nội bộ và thành lập một nhóm làm việc để tìm ra giải pháp và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đoàn tàu càng nhiều càng tốt.”
“Việc tìm kiếm và phê duyệt giải pháp tối ưu khi thiết kế một đoàn tàu rộng rãi, hiện đại, nhanh và hiệu quả nhất có thể, đồng thời lưu ý đến cơ sở hạ tầng đường sắt đơn lẻ không dẫn đến việc sử dụng lãng phí các nguồn lực công cộng,” Bộ giao thông vận tải cho biết trong một tuyên bố vào thứ Bảy.