Tăng cường ATGT trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương
Khu Quản lý đường bộ IV yêu cầu nhà thầu bảo trì tăng cường công tác tuần tra, xử lý kịp thời các tồn tại, phát sinh hư hỏng nhằm đảm bảo ATGT tuyệt đối trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Ngày 14/12, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đầu tháng 11/2023, Khu QLĐB IV đã phối hợp với đại diện Đội tuần tra kiểm sát gia thông số 7 (Cục CSGT), Sở GTVT Long An, Sở GTVT Tiền Giang, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM kiểm tra hiện trường tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Khu QLĐB IV đã phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ rà soát xác nhận hiện trạng, tài sản cụm đèn nút giao Chợ Đêm, lập thủ tục báo cáo Cục ĐBVN, Bộ GTVT cho phép chuyển giao tài sản về Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh theo đề nghị của Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh và các kiến nghị của Cục CSGT - Bộ Công an, Phòng CSGT – Công an TP.HCM, tạo thuận lợi và chủ động trong công tác điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông.
Hiện tại Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã thay thế tủ điều khiển, kéo nối nguồn điện và cho biết dự kiến thay thế một số bộ phận của cụm đèn để vận hành điều khiển tín hiệu giao thông cho phù hợp với tình trạng lưu lượng giao thông tại nút giao. Đồng thời có kiến nghị Khu QLĐB IV khẩn trương bàn giao cụm đèn tín hiệu này về cho Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh quản lý.
Khu QLĐB IV cũng đã kiểm tra chỉ đạo nhà thầu bảo trì sửa chữa, cải tạo khắc phục xong các bất cập về vị trí tiếp giáp giữa tường chắn bê tông cốt thép và đầu hộ lan mềm của tôn phòng hộ chưa cùng trên cùng một mặt bằng (Km24+900, Km30+850, Km30).
Hiện tại, có 11 cầu vượt trực thông trên tuyến cao tốc, trong đó Sở GTVT Long An quản lý 8 cầu; Sở GTVT Tiền Giang quản lý 3 cầu được Bộ GTVT bàn giao cho tỉnh Tiền Giang quản lý bảo trì từ năm 2012. Trước đây trên các cầu vượt cao tốc có hiện tượng người dân đứng trên cầu ném đá xuống đường cao tốc gây mất ATGT. Khu QLĐB IV đề nghị Ban ATGT tỉnh và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân không tụ tập trên cầu, ngăn chặn và xử lý tình trạng ném đá xuống đường cao tốc. Về lâu dài, đề nghị địa phương có phương án giải pháp xử lý để đảm bảo ATGT.
Bên cạnh đó, Khu QLĐB IV đã kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu bảo trì sửa chữa khắc phục xong vị trí Km24+000 đến Km24+800 (trái tuyến) có mép đường bên trái bị hư hỏng, lồi lõm tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông.
Cùng với đó, Khu Quản lý đường bộ IV yêu cầu nhà thầu bảo trì tăng cường công tác tuần tra, xử lý kịp thời các tồn tại, phát sinh hư hỏng nhằm đảm bảo ATGT tuyệt đối trên tuyến cao tốc.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản chỉ đạo các đơn vị rà soát, khắc phục ngay các bất cập, tồn tại về tổ chức giao thông, hệ thống ATGT trên các tuyến đường bộ cao tốc.
Đối với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Khu QLĐB IV tập trung báo cáo về các kiến nghị về: Thời gian đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Chợ Đệm (đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và đường Võ Văn Tần) chưa hợp lý, gây ùn ứ khi phương tiện tăng đột biến; Vị trí tiếp giáp giữa tường chắn bê tông cốt thép và đầu hộ lan mềm của tôn phòng hộ chưa cùng trên cùng một mặt bằng (Km24+900, Km30+850, Km30); 10 cầu vượt trực thông không lắp đặt lưới chống vật rơi; Từ Km24+000 đến Km24+800(TT) mép đường bên trái bị hư hỏng, lồi lõm tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông.