Đơn vị Quản lý Đường bộ và CSGT tăng cường phối hợp, phát hiện xử lý vi phạm
Khu Quản lý Đường bộ I chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, Văn phòng Quản lý Đường bộ phối hợp cung cấp thông tin, xử lý thông tin liên quan đến trật tự ATGT với Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4.
Ngày 14/12, trao đổi với PV, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thực hiện kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông, Tổ công tác của Cục CSGT, đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc đố 1 và số 4 kết hợp với đơn vị ngành Giao thông vận tải kiểm tra hiện trường công tác bảo đảm trật tự ATGT, xử lý điểm đen TNGT, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và các bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Theo báo cáo của Văn phòng Quản lý đường bộ I.5 và Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên, khu vực nút giao Tân Long, đây là điểm giao cắt của 4 tuyến đường giao tại đảo tròn (bao gồm QL.1B, QL.3, đường Dương Tự Minh và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên), điểm này có mật độ phương tiện giao thông ngày càng tăng, bề rộng mặt đường khu vực nút giao còn hạn chế, dẫn đến tình trạng ngày cuối tuần, lễ Tết xảy ra ùn tắc giao thông (có những lúc, thời gian ùn tắc đến 2 giờ), có nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để khắc phục tình trạng trên, Cục ĐBVN phê duyệt kế hoạch xử lý ùn tắc khu vực nút giao Tân Long. Tuy nhiên, do nguồn vốn cho phép có hạn nên chưa đủ kinh phí để mở rộng mặt đường QL.3 đảm bảo 4 làn xe tại khu vực nút giao, và thay thế các bóng đèn chiếu sáng bị hư hỏng.
Bên cạnh đó, nhằm giảm tình trạng ùn tắc, sở GTVT Thái Nguyên đã di chuyển điểm dừng đỗ xe khách tuyến cố định tại 2 vi trí Km75+400 trái tuyến và Km75+490 phải tuyến về vị trí tại Km76+00/QL.3 và bổ sung các điểm tại Km70+790 (P) và Km70+800 (T) đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và Km144+390 (T), Km144+430 (P) tuyến QL.1B. Tuy nhiên đến nay còn lại điểm dừng xe buýt hiện Sở GTVT Thái Nguyên vẫn chưa di chuyển.
Ngoài ra, tại buổi kiểm tra, vấn đề hệ thống biển báo trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có một số biển báo và nội dung biển báo thiếu, không phù hợp với QCVN41:2019/BGTVT, đặc biệt là biển tên đường hiện đang là QL.3 mới Hà Nội – Thái Nguyên chưa được đổi thành Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo phương án tổ chức giao thông đã được Bộ GTVT phê. Khu QLĐB I kiến nghị chỉnh trang lại hệ thống biển báo hiệu trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cho phù hợp.
Mặt khác, thời hạn từ khi đưa tuyến cao tốc vào khai thác đến nay đã 10 năm vượt quá thời hạn sử dụng theo thiết kế, nhiều vị trí mặt đường hư hỏng nên cần đầu tư kinh phí sửa chữa thay thế toàn bộ mặt đường, mặt cầu trên toàn tuyến.
Hiện nay, tình trạng phương tiện lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, xe máy đi vào cao tốc vẫn còn, Phòng CSGT – Công an tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Cục CSGT) để xử lý, tuy nhiên vẫn còn tình trạng cố tình vi phạm.
Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 cho biết, đơn vị đã xử lý trường hợp vi phạm, tình trạng xe cố tình đi vào cao tốc, gây khó khăn cho lực lượng chức năng, đội 4 đề nghị các lực lượng phối hợp để xử lý tình trạng nêu trên.
Đại diện Khu Quản lý Đường bộ I cho biết, Khu đã chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên là Liên danh công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng công trình Bắc Nam và Công ty Cổ phần quản lý và Đầu tư xây dựng công trình giao thông 238 ký "Quy chế phối hợp đảm bảo trật tư an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên" với Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 ngay từ 1/4/2021. Theo báo cáo của Nhà thầu và Văn phòng QLĐB I.5, việc phối hợp cung cấp thông tin, xử lý thông tin liên quan đến trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông vẫn được thực hiện.
Khu tiếp tục chỉ đạo nhà thầu, Văn phòng Quản lý Đường bộ I.5 tăng cường công tác phối hợp với lực lượng CSGT theo quy chế phối hợp đã ký kết. Đồng thời, tăng cường công tác tuần đường, quay phim chụp ảnh những tình trạng vi phạm gửi lực lượng CSGT phụ trách tuyến để phối lợp xử lý.