Chuyên mục


Sức sống mới trên đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ

19/03/2023 18:31 (GMT +7)

Trải qua 6 giờ lênh đênh trên con tàu Hoa Phượng Đỏ, chúng tôi đã chạm chân đến hòn đảo xa bờ nhất của Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ. Một cảm giác thực sự thiêng liêng, khi được hòa mình vào nhịp sống nơi đây và cảm nhận những đổi thay, tràn đầy sức sống.

Toàn cảnh đảo Bạch Long Vĩ nhìn từ trên cao. Ảnh: Đàm Thanh

Toàn cảnh đảo Bạch Long Vĩ nhìn từ trên cao. Ảnh: Đàm Thanh

Những người đầu tiên bám đảo…

Thực hiện lời kêu gọi tuổi trẻ lập nghiệp giữ nước của Trung ương Đoàn TNCS HCM; chủ trư­ơng đưa Thanh niên xung phong xây dựng huyện đảo Bạch Long Vĩ của Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng, ngày 22/2/1993, Tổng đội Thanh niên xung phong xây dựng kinh tế Hải Phòng đã ra Quyết định số 51/QĐ-TĐ về việc thành lập Đội Thanh niên xung phong xây dựng huyện Bạch Long Vĩ.

Đội Thanh niên xung phong xây dựng huyện Bạch Long Vĩ có 62 cán bộ, đội viên, gồm 32 nam và 30 nữ là các đoàn viên thanh niên của Việt nam trên mọi miền đất nước, chủ yếu đoàn viên thanh niên ở khu vực nội, ngoại thành của thành phố Hải Phòng, có cả đoàn viên thanh niên ở Thái Bình, Hà Bắc, Nam Định, Thanh Hóa… các đoàn viên thanh niên đã xung phong tình nguyện đi xây dựng huyện đảo, họ xung kích, vượt khó, quyết tâm xây dựng, lập nghiệp và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc giữa Vịnh Bắc bộ.

Hồ chứa nước ngọt là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ quân và dân trên đảo. Ảnh: Đàm Thanh

Hồ chứa nước ngọt là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ quân và dân trên đảo. Ảnh: Đàm Thanh

Ngày 25/2/1993, Đội Thanh niên xung phong xây dựng huyện Bạch Long Vĩ đã tổ chức Lễ xuất quân tại trụ sở Thành đoàn Hải Phòng. Đợt ra đảo lần thứ nhất có 32 cán bộ, đội viên. Sau 26 tiếng đồng hồ trên biển 32 cán bộ, đội viên TNXP đã đi bằng tầu HQ 558 của Vùng I Hải Quân đến đảo, ngày đó đảo chưa có dân các nữ TNXP là những bóng dáng phụ nữ đầu tiên trên đảo.  

Những ngày đầu tiên ra đảo, với muôn vàn khó khăn nhưng lực lượng TNXP vẫn luôn giữ vững tinh thần thanh niên xung kích, bám đảo, bám biển. Chị Nguyễn Thị Hà – Giáo viên trường Tiểu học Bạch Long vĩ là một trong những người đầu tiên trong lứa TNXP ra đảo cách đây 30 năm, giờ đây chị đã ở cái tuổi sắp về hưu nhưng với tình yêu đảo vô bờ bến chị vẫn hằng ngày cống hiến trí tuệ, sức lực và truyền năng lượng, tình yêu đảo, yêu biển đến với các thế hệ học trò.

“Nhớ lại những ngày đầu, vượt qua 25 tiếng lênh đênh trên biển, không điện, không nước ngọt cả một vùng đất hoang sơ chỉ có cát trắng và muối biển, những đêm dài đằng đẵng nhớ nhà…có lúc chị chỉ muốn quay về đất liền và không trở lại. Nhưng rồi sống, gắn bó dần tình yêu thêm bồi đắp tình yêu khiến chị quyết tâm ở lại và xây dựng đảo đến bây giờ. Đối với chị, nếu không có tình yêu thì không nên ở lại đảo bởi chỉ có tình yêu mới có đủ sức mạnh để vượt qua muôn vàn khó khăn, thiếu thốn…”, chị Hà chia sẻ.

điện gió - ảnh lưu thành đạt

Điện gió trên đảo. Ảnh: Lưu Thành Đạt

TNXP luôn là lực lượng xung kích, vượt khó đi đầu trong mọi nhiệm vụ, họ luôn là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động phong trào của huyện đảo, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, vượt khó thực hiện “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” và họ đã rất tích cực tham gia cùng các lực lượng xây dựng và bảo vệ huyện đảo ngày càng phát triển giầu mạnh.

Sức sống mới đang bừng lên trên đảo xa

Bạch Long Vĩ hôm nay đã có nhiều đổi thay, con đường ra đảo vẫn vẹn nguyên nhưng thời gian di chuyển chỉ mất hơn 6 giờ. Con tàu Hoa Phượng Đỏ, phương tiện duy nhất kết nối đất liền và đảo xa được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, tiện nghi để phục vụ bà con từ đất liền ra đảo và ngược lại. Huyện đảo Bạch Long Vĩ cũng bố trí một tháng 3 chuyến tàu miễn phí phục vụ quân dân trên đảo và khách du lịch đến thăm.

z4186020123093_af4e8338291bb13a88e31c50eb6f81fc

Tàu bè tấp nập trên bến. Ảnh: Vân Lam

Từ những ngày đầu không điện, không nước ngọt, nguồn nước sinh hoạt phụ thuộc chủ yếu và nước mưa, có những năm thời tiết khắc nghiệt 7 tháng không mưa, người dân trên đảo không có nước dùng. Điều kiện sinh hoạt vô cùng khó khăn, khắc nghiệt. Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, năm 2015 huyện đảo đã xây dựng hồ chứa nước ngọt, đến năm 2020 hồ bắt đầu tích nước, đến nay quân và dân trên đảo đã có nước ngọt để phục vụ sinh hoạt.

Nguồn điện cũng được cung cấp ổn định từ hệ thống điện gió, pin năng lượng mặt trời và máy phát diezen nên đảm bảo cung cấp được nguồn điện sinh hoạt cho người dân, đủ để vận hành các thiết bị như tủ lạnh, tủ đông để giúp ngư dân bảo quản nguồn lợi thủy sản thu hoạch được sau những ngày ra khơi.

DQT01072 resiz

Những con đường khang trang trên đảo. Ảnh: Đàm Thanh

Ông Trần Quang Trường – Bí thư, chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết: Năm 2022, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế ước đạt 494,96 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch năm, trong đó nhóm ngành dịch vụ: Ước thực hiện 226 tỷ đồng, đạt 114% kế hoạch năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa 50,2 tỷ đồng, đạt 102,45% kế hoạch năm, tăng so với cùng kỳ 17,71% chủ yếu tập trung vào doanh thu của các phương tiện thu mua hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, các hộ làm dịch vụ cung ứng nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu nhân dân trên đảo và các phương tiện vươn khơi; đã sắp xếp cho 4.690 lượt phương tiện neo đậu trong khu vực âu cảng, dự kiến hết tháng 12/2022 tiếp nhận 4.800 lượt bằng 92,6% so với cùng kỳ; dịch vụ bốc xếp, vận chuyển hàng hóa qua cảng ước đạt 7.000 tấn, cung ứng gần 5.200m3 nước ngọt; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trên địa bàn huyện đạt 8,6 tỷ đồng, đạt 101,18% kế hoạch năm.

Năm 2022, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo nguồn vốn đầu tư công được thành phố phân bổ.

Tàu Hoa Phượng đỏ là phương tiện duy nhất từ đất liền ra đảo. Huyện Bạch Long Vĩ bố trí 1 tháng có 3 chuyến tàu miễn phí phục vụ quân dân và du khách ra thăm đảo.

Tàu Hoa Phượng đỏ là phương tiện duy nhất từ đất liền ra đảo. Huyện Bạch Long Vĩ bố trí 1 tháng có 3 chuyến tàu miễn phí phục vụ quân dân và du khách ra thăm đảo.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công một số dự án quan trọng như: dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm dịch vụ hậu cần, bến neo đậu tàu, đón trả khách tuyến Hải Phòng - Bạch Long Vĩ tại xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên, dự án đầu tư xây dựng Cảng và khu neo đậu tàu phía Tây Bắc đảo Bạch Long Vĩ (giai đoạn I);… khi các công trình này hoàn thành sẽ giúp cho nhân dân có một bến tàu cố định để di chuyển từ đất liền ra đảo và từ đảo vào đất liền.

Ngọn hải đăng trên đảo

Ngọn hải đăng trên đảo

Một buổi sáng, như bao buổi sáng khác bình yên trên đảo, không ồn ào, náo nhiệt như phố thị. Sáng ở đảo bảng lảng hơi sương, không gian tĩnh lặng và một ngày mới bắt đầu trong sự mộc mạc, bình dị. Những em bé cắp sách tới trường, ngư dân cùng nhau ra khơi bám biển trên những chiếc xe máy cà tang. Hàng quán đơn sơ phục vụ người dân trên đảo được mở ra. Những con được được đổ bê tông kiên cố, sạch sẽ sâu hun hút dưới tán bàng vuông… Mầm sống, mỗi ngày một sinh sôi, những TNXP năm nào giờ có người tóc đã điểm bạc, có người gắn trọn tình với đảo đã 30 năm, nhưng với họ vẫn hiện liên tình yêu, niềm tự hào và luôn vững tin bám biển, bám đảo.

Vân Lam
Tags:
Cổ nhạc Huế - Tinh hoa âm nhạc cổ truyền Việt Nam
Ngày 24/4, tại Cổ nhạc từ (63/6 Nguyễn Trãi, phường Thuận Hòa, TP. Huế, Thừa Thiên Huế), Hội Cổ nhạc truyền thống Huế tổ chức Lễ giỗ tổ Cổ nhạc Huế.

Novaworld Phan Thiết dịp đại lễ 30/4: Choáng ngợp với dàn sao khủng và pháo hoa rực
Diễn ra xuyên suốt kỳ nghỉ lễ dài ngày (27-30/4), Carnival NovaWorld Phan Thiet 30/4 sẽ khiến du khách đứng ngồi không yên với chuỗi lễ hội âm nhạc đình đám cùng sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ, pháo hoa rực rỡ và không khí Carnival sôi động

Típ đơn giản du lịch Sapa bằng tàu hoả
Sapa là một địa điểm du lịch lý tưởng, thu hút khách du lịch bốn phương. Để đến với địa điểm thú vị này bạn có thể di chuyển bằng nhiều cách. Chúng tôi sẽ gợi ý một loại phương tiện siêu tiện lợi, đó chính là tàu hỏa. Hãy cùng tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé!

Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?
Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.

Quảng Nam - Miền xanh Di sản
Nhằm thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh đồng hành tham gia chương trình kích cầu du lịch 2024 với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”.

Tăng chuyến phà ra đảo Cát Bà
Sở Giao thông vận tải Hải Phòng vừa triển khai Kế hoạch 37/KH-SGTVT về tổ chức vận tải nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.