Siêu xe bất ngờ là kênh giữ giá tiền
Khi nguồn cung siêu xe có thể vẫn sẽ bị hạn chế do tình trạng thiếu chip, giá siêu xe trở nên đắt đỏ ngay cả với những chiếc xe đã qua sử dụng. Và khi đồng yên đang mất giá kỉ lục so với USD, giới nhà giàu đã nhìn thấy cơ hội đầu tư siêu xe siêu lợi nhuận ở Nhật Bản.
Tính tới 16h ngày 20/10 (giờ Việt Nam) đồng yên đã xuống mức 149,94 yen/USD. Đây là mức giá thấp nhất trong 33 năm so với USD, tương đương đồng tiền Nhật đã mất giá 30%. Yên Nhật giảm giá mạnh trong bối cảnh Mỹ và nhiều nước trên thế giới chạy đua thắt chặt chính sách tiền tệ, trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật tuyên bố duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.
Hôm 12/10, BoJ phát đi thông điệp rõ ràng về việc sẽ vẫn giữ nguyên chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ cho kinh tế hồi phục. Trên thực tế, trong tháng 9/2022, BoJ đã can thiện và đồng yên ổn định trở lại sau khi vượt ngưỡng 145 yen/1 USD. Tuy nhiên, gần đây Nhật có dấu hiệu không thể gồng đỡ được sự suy giảm của đồng tiền này.
Trong khi đồng yên vẫng đang giảm giá mạnh, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật Bản, lượng đăng ký mới của ô tô có giá hơn 136.000 USD (20 triệu yên) đã tăng 64% lên 5.462 xe trong năm nay so với cùng kỳ năm 2021. Được biết, năm 2021, lượng đăng ký cũng tăng 75%. Trong khi đó, tổng lượng ô tô nhập khẩu trong giai đoạn này giảm 11%. Từ con số này cho thấy tình trạng thiếu hụt nguồn cung xe tại Nhật tương đối đáng chú ý.
Ferrari, Lamborghini và nhiều hãng siêu xe khác đang chứng kiến một sự bùng nổ doanh số chưa từng có tại thị trường Nhật Bản. Theo đó, nhu cầu mua siêu xe, xe sang đắt đỏ của giới nhà giàu Nhật Bản đã bắt đầu tăng cao sau giai đoạn bị dồn nén bởi đại dịch Covid-19.
Mặc dù, nguồn cung siêu xe có thể vẫn sẽ bị hạn chế do tình trạng thiếu chip đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Bên cạnh đó, lạm phát và đồng yên đang gặp khó khăn cũng khiến các phương tiện giao thông trở nên đắt đỏ hơn. Các nhà sưu tầm siêu xe dường như không nản lòng, mà thậm chí còn nhìn thấy cơ hội kiếm tiền.
Ken Miyao, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu ô tô Carnorama nói với Bloomberg rằng số lượng người muốn mua chắc chắn đang tăng lên và nhu cầu về siêu xe sẽ không giảm.
Thực tế là, khi cầu tiếp tục vượt cung, giá ô tô đã qua sử dụng ở Nhật Bản sẽ chỉ tăng lên và những nhà sưu tầm xe thông minh có thể kiếm được khá nhiều tiền. Giới nhà giàu Nhật Bản đang xem việc mua siêu xe là một kênh đầu tư mới khôn ngoan và an toàn hơn so với giữ tiền mặt. Ông Miyao cho biết thêm: “Tốt hơn là nên đầu tư vào những chiếc xe siêu sang còn hơn là giữ tiền mặt".
Hơn nữa, nguyên nhân lượng bán siêu xe ở Nhật Bản tăng một phần do số lượng người giàu tăng lên ở Nhật Bản bất chấp tình hình kinh tế bất ổn trên diện rộng. Theo Tokyo Shoko Research, số lượng giám đốc điều hành với mức lương hơn 686.000 đô la (100 triệu yên) đã tăng 22% lên 663 người trong năm tài chính đến tháng 3/2022. Điều đó có nghĩa là ngày càng có nhiều người giàu đủ sức "vung tiền" mua siêu xe.
Thêm vào đó, sau hơn hai năm khóa cửa và các hạn chế liên quan đến đại dịch, nhu cầu mua sắm của người giàu cũng bị dồn nén. Theo đó, các tài xế trên sẵn sàng hơn bao giờ hết để có được "một chiếc xe ngoại lai. Đừng ngạc nhiên nếu nhìn thấy một vài chiếc xe hơi sang trọng trên đường nhiều hơn bình thường trong chuyến đi đến Tokyo"
Thị trường ô tô qua sử dụng tại Nhật Bản đã bùng nổ trong những năm gần đây - mức tăng đột biến khiến giá trị những chiếc xe cũ được “thổi phồng”. Tại Nhật Bản, chi phí cho bài kiểm tra phương tiện khắc nghiệt nhất cả nước được thực hiện 2 năm 1 lần có thể lên tới hàng nghìn USD khi một chiếc xe bước sang tuổi thứ bảy. Theo Financial Times, chính sách trên được đưa ra nhằm tăng lượng xe mới tiêu thụ, và ngược lại, giảm sức hút của những chiếc xe cũ. Tuy nhiên, Toyota lại đang chứng kiến một sự khác biệt.
Trước đây, ô tô đã qua sử dụng ở Nhật Bản chủ yếu được bán cho một số quốc gia. Hoạt động xuất khẩu mặt hàng này sang Nga đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, tính đến tháng 9 năm nay. Tỉnh Toyama, từ lâu đã là trung tâm xuất khẩu xe ô tô qua Biển Nhật Bản đến cảng Vladivostok của Nga, đã chứng kiến sự gia tăng đặc biệt các chuyến hàng này. Theo số liệu thương mại của Bộ Tài chính trong tháng 6/2022, Nhật Bản đã xuất khẩu khoảng 17.000 chiếc xe cũ trị giá 19 tỷ yen sang Nga, tăng gấp 3,5 lần so với hồi tháng 3/2022.