Sân bay châu Âu "mất kiểm soát"
Hình ảnh các sân bay chật cứng, hành khách xếp hàng dài và nhiều chuyến bay bị hủy đã trở nên quen thuộc với các sân bay ở Châu Âu trong thời gian gần đây.
Trong báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy dấu hiệu châu Âu là khu vực phục hồi mạnh nhất của ngành du lịch thế giới. Quý I/2022, lượng du khách đến châu Âu gấp 4 lần cùng kỳ năm trước. Một số điểm đến như Tây Ban Nha chứng kiến lượng khách bùng nổ, có nơi doanh thu du lịch xấp xỉ mức trước đại dịch Covid-19.
Euronews đưa tin, trong tuần qua tại châu Âu đã có hàng nghìn người bị lỡ các chuyến bay, chủ yếu do các sân bay thiếu lao động trầm trọng, không đủ nhân viên làm nhiệm vụ kiểm tra hành lý, an ninh hay đội bay. Thêm vào đó, các thủ tục với người lao động mới tại một số sân bay cần tới 6 tháng để xử lý.
Tại Tây Ban Nha, lượng khách tăng mạnh sau khi các quy định kiểm dịch được nới lỏng, khiến các sân bay tại Madrid và Barcelona phải thuê thêm hàng nghìn nhân viên. Từ đầu năm đến nay, hàng nghìn khách du lịch đã bị hoãn chuyến tại sân bay Palma ở hòn đảo nghỉ dưỡng Mallorca. Một số sân bay ở Tây Ban Nha phải thiết lập hành lang riêng cho du khách từ Anh – nguồn khách lớn nhất của nước này.
Tình trạng quá tải cũng xảy ra tại nhiều sân bay ở châu Âu. Hãng hàng không Hà Lan KLM đã phải tạm dừng bán vé cho các chuyến bay khởi hành từ sân bay Schiphol, Amsterdam để giảm áp lực cho sân bay nhộn nhịp thứ 3 châu Âu này. Tại Ireland, sân bay Dublin rơi vào tình trạng hỗn loạn những ngày cuối tháng 5, khi hơn 1.000 hành khách bị lỡ chuyến do phải xếp hàng nhiều giờ để được qua cổng an ninh. Tại Thụy Điển, một giám đốc điều hành sân bay đã bị quốc hội nước này triệu tập để chất vấn về tình trạng xếp hàng dài ở sân bay Arlanda, Stockholm.
Tại Anh, sân bay Manchester chịu nhiều chỉ trích khi để du khách chờ đợi đến 7 tiếng đồng hồ. Hồi tháng 4, lãnh đạo sân bay Manchester phải xin lỗi hành khách vì không thể đáp ứng các tiêu chuẩn phục vụ, đồng thời vị giám đốc điều hành đã phải từ chức. Các hãng hàng không như TUI và easyJet đã hủy hàng chục chuyến bay mỗi tuần để cải thiện dịch vụ khách hàng và độ tin cậy trên các đường bay còn lại. EasyJet thậm chí đã loại bỏ một số ghế ngồi trên máy bay để cắt giảm quy mô phi hành đoàn. Hãng TUI cũng thông báo gần 400 chuyến bay sẽ bị hoãn trước cuối tháng 6, tức là khoảng 6 chuyến/ngày. Điều đó có nghĩa khoảng 34.000 du khách sẽ phải thay đổi kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình.
Tại Ý, các du khách phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn khi hàng nghìn công nhân của hãng hàng không Ý chuẩn bị đình công ngày 8/6. Đối mặt với tình trạng đoàn tiếp viên bỏ đi, nhiều hãng hàng không giá rẻ đã hủy các chuyến bay đến và đi từ Ý.
Trong đó, hãng hàng không EasyJet đã đóng 20 chuyến bay Gatwick theo lịch trình hôm nay, bao gồm các chuyến khởi hành đến Bologna, Milan, Naples, Rome và Venice. Hãng Ryanair đã hủy 14 chuyến bay giữa London và Milan, và một số chuyến bay giữa Ý và Sân bay Stansted. Trong các thông báo mới đây, cả hai hãng hàng không đều hứa sẽ làm “tất cả những gì có thể” để giảm thiểu sự gián đoạn, nhưng khẳng định rằng sự đình công là “nằm ngoài tầm kiểm soát của họ”.
Sân bay Paris-Charles de Gaulle tại Pháp đã hủy 1/4 chuyến bay sáng 9/6 ngay sau khi có thông báo đình công từ nhân viên. Các nhân viên công đoàn sẽ nghỉ việc trong khoảng thời gian từ 7 giờ sáng đến 2 giờ chiều như một phần của cuộc biểu tình phản đối mức lương thấp.
"Chúng tôi yêu cầu tăng 300 euro cho tất cả mọi người", công đoàn CGT cho biết trong một tuyên bố, chỉ ra chi phí sinh hoạt đang tăng nhanh chóng. Và để "hạn chế gián đoạn giao thông", sân bay đã hủy bỏ 100 chuyến bay trong ngày.
Hội đồng Hàng không Quốc tế (ACI) dự báo tình trạng chậm trễ sẽ còn diễn ra ở 2/3 sân bay tại châu Âu trong mùa hè này.