Chuyên mục


Sai sót khi Mercedes nguyên bản trượt kiểm định

22/05/2023 11:23 (GMT +7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận nhân viên đăng kiểm đã có những sai sót trong việc kiểm định chiếc xe ôtô Mercedes chưa từng thay đổi bất kỳ thông số kỹ thuật nên Cục Đăng kiểm đã vào cuộc để xác minh, xử lý vụ việc.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thừa nhận đăng kiểm viên đã sai sót trong sự việc ôtô Mercedes-Benz C250 Exclusive không đạt kiểm định vì lỗi mặt ca-lăng (lưới tản nhiệt) không đúng với hình dáng của nhà sản xuất tại đơn vị đăng kiểm 5005V CN Hồng Hà.

Chiếc Mercedes-Benz C250 Exclusive của anh Long Vũ bị đánh trượt đăng kiểm

Chiếc Mercedes-Benz C250 Exclusive của anh Long Vũ bị đánh trượt đăng kiểm

Cụ thể, vào ngày 17/5 vừa qua, ôtô Mercedes-Benz C250 Exclusive có biển số 66A-024.68 năm sản xuất 2014 thuộc chủ sở hữu của anh Long Vũ (ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM), được đưa tới Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V - Chi nhánh Hồng Hà để thực hiện đăng kiểm xe theo quy định. Xe anh Vũ có đầy đủ giấy tờ, không độ chế hay thay đổi kết cấu bộ phận. 

Tuy nhiên, sau khi đã kiểm tra đầy đủ các hạng mục, đến khâu chụp ảnh xe, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương gọi anh Vũ lại và báo, mặt ca lăng của xe anh đã bị thay thế và không đúng theo hồ sơ kỹ thuật của xe khi xuất xưởng.

Thông cáo của đăng kiểm viên Trần Vũ Phương nhận định xe anh Vũ không còn nguyên bản và từ chối đăng kiểm.

Thông cáo của đăng kiểm viên Trần Vũ Phương nhận định xe anh Vũ không còn nguyên bản và từ chối đăng kiểm.

Dù đã trình bày với đăng kiểm viên Trần Vũ Phương rằng, xe Mercedes số loại C250 (W205) có 2 phiên bản của hãng Mercedes khi bán cho người dùng. Phiên bản thứ nhất là C250 AMG giống như hình ảnh có trong hồ sơ trên hệ thống đăng kiểm mà đăng kiểm viên Trần Vũ Phương có in và đưa cho anh Vũ xem. Phiên bản thứ hai là C250 Exclusive giống như xe anh Vũ.

Tuy nhiên, đăng kiểm viên Phương vẫn khẳng định, xe anh Vũ đã thay mặt ca lăng, không giải quyết đăng kiểm, trả hồ sơ cho anh đi về và buộc anh phải thay đổi lại mặt ca lăng và cản theo phiên bản C250 AMG thì mới được đến Trung tâm và đăng kiểm lại.

16h ngày 17/5, anh Vũ đã liên hệ đến hãng Mercedes và nhờ hãng kiểm tra số VIN của xe nhằm thể hiện mặt ca lăng của xe anh là loại Exclusive. Tới 17h cùng ngày, anh Vũ quay lại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V - Chi nhánh Hồng Hà để đưa hình ảnh thể hiện xe Mercedes số loại C250 (W205) là có 2 phiên bản AMG và Exclusive, cùng hình ảnh xác minh là mặt ca lăng của xe đúng theo nguyên bản, không độ chế. Tuy nhiên, đăng kiểm viên Trần Vũ Phương vẫn chắc chắn xe anh sai phạm, từ chối đăng kiểm và trả hồ sơ.

Hình ảnh Mercedes-Benz C 250 lưu trữ trên Cục đăng kiểm Việt Nam, không phân biệt phiên bản Exclusive và AMG

Hình ảnh Mercedes-Benz C 250 lưu trữ trên Cục đăng kiểm Việt Nam, không phân biệt phiên bản Exclusive và AMG

Anh Vũ cũng đưa dẫn chứng cho đăng kiểm viên bằng văn bản số 5239/ĐKVN-VAR của Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành ngày 26/12/2022 công bố 6 hạng mục được đánh giá là khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng thì phương tiện, vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Cụ thể, “lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe”.

Anh Vũ cho biết, quy định nói trên thể hiện, cho dù anh Vũ có thay đổi mặt ca lăng nhưng không làm thay đổi kích thước xe thì xe của anh vẫn đủ điều kiện đăng kiểm chứ không vi phạm và bị đánh “rớt” đăng kiểm như đăng kiểm viên Trần Vũ Phương kết luận.

Bên cạnh đó, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V - Chi nhánh Hồng Hà cũng đã liên lạc với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 6601S ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để xác minh hình ảnh xe anh Vũ. Trên hình ảnh mà 2 trung tâm trao đổi thể hiện rõ phía trước đầu xe 66A-024.68 của những lần đăng kiểm trước đây giống như hiện trạng của xe anh Vũ hiện tại.

Tuy nhiên, các đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V - Chi nhánh Hồng Hà vẫn không chấp nhận kết quả và kết luận “Trung tâm 6601S có thể không nắm rõ thông số kỹ thuật xe, làm sai và trung tâm 50-05V không thể tiếp tục làm theo cái sai đó”. Quá bức xúc, chủ xe đã phản ánh trên các trang mạng xã hội, được đông đảo người dân quan tâm và đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam có câu trả lời.

Chủ xe cung cấp mã phụ tùng được cập nhật trên website chính hãng Mercedes-Benz

Chủ xe cung cấp mã phụ tùng được cập nhật trên website chính hãng Mercedes-Benz

 
Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân khi có vướng mắc trong quá trình đăng kiểm, liên hệ số hotline 0243.768.4706 của Cục Đăng kiểm để phản ánh và được hỗ trợ giải quyết.

Ngay khi nhận được thông tin sự việc, ngày 19/5, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu đơn vị 5005V-CN Hồng Hà và đăng kiểm viên Trần Vũ Phương báo cáo giải trình.

Cục Đăng kiểm xác định đăng kiểm viên Trần Vũ Phương và đơn vị đăng kiểm 5005V-CN Hồng Hà thực hiện chưa đúng quy trình quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT, thiếu sót trong công việc, chưa tra cứu đầy đủ thông tin kỹ thuật từ Cục, dẫn đến kết quả đánh giá chưa đúng.

Cục Đăng kiểm đã ngay lập tức yêu cầu đơn vị đăng kiểm 5005V-CN Hồng Hà chủ động liên hệ chủ phương tiện để xin lỗi, nhận thiếu sót và có trách nhiệm thực hiện cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định cho phương tiện.

“Cục Đăng kiểm yêu cầu đơn vị đăng kiểm 5005V-CN Hồng Hà nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng sai sót tương tự. Qua đây cũng là bài học kinh nghiệm cho đăng kiểm viên và các đơn vị đăng kiểm trên cả nước nhằm tránh xảy ra các sai sót, ảnh hưởng đến công tác kiểm định,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm tiếp tục rà soát và hoàn thiện các hướng dẫn cho các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc để công tác kiểm định được thực hiện một cách đồng nhất, chính xác, đúng đắn nhằm lấy lại uy tín, niềm tin của người dân và xã hội.

Hoài Linh
Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).