Hành trình mới cho dòng xe điện ID của Volkswagen
Thế hệ động cơ điện tiếp theo cho dòng xe ID đang chuẩn bị được tung ra thị trường. Với động cơ mới APP550, dòng xe điện của Volkswagen kỳ vọng sẽ được trang bị một đơn vị công suất hoàn toàn mới. Volkswagen đang lên kế hoạch ra mắt động cơ mới này từ cuối năm nay.
Cơ sở thiết kế cho động cơ mới vẫn là ma trận modular electric drive (MEB), với kiến trúc được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các mô hình động điện.
Karsten Bennewitz, Trưởng Phòng Phát triển hệ thống truyền động và năng lượng, nói: "Vì không gian có sẵn không thay đổi, chúng tôi buộc phải phát triển một động cơ mới có thể đạt được cải tiến đáng kể về hiệu suất và hiệu quả mặc dù vẫn chịu những hạn chế tương tự. Điều đó là một thách thức lớn đối với nhóm phát triển kỹ thuật và các bộ phận của Tập đoàn. Kết quả đạt được cho thấy chúng tôi đã giảm việc sử dụng nguyên liệu thô, đồng thời, đạt được một sự tăng đáng kể về hiệu suất xe."
Công suất và mô-men xoắn mạnh mẽ hơn
Hệ truyền động mới có công suất 210 kW (286 PS) với mô-men xoắn tối đa khoảng 550 Nm - tùy thuộc vào tỷ số truyền của xe. Đặc biệt, mô-men xoắn được nâng cao đảm bảo sự gia tăng công suất vượt trội cả khi khởi động và ở tốc độ cao. Động cơ điện mới APP550 đạt được mô-men xoắn cao nhờ stator được tăng cường với số vòng cuộn hiệu quả cao hơn và tiết diện dây lớn hơn. Rotor là phần tương ứng của nó được trang bị từ trường vĩnh cửu mạnh hơn và có khả năng chịu tải cao hơn. Hệ truyền động cũng đã được gia cố để chịu đựng đáng kể các mô-men lực được tạo ra.
Bộ chuyển đổi (inverter) cung cấp dòng điện cao
Dòng điện là một yếu tố quyết định cho công suất của động cơ điện. Như một thành phần quan trọng khác, bộ chuyển đổi (inverter) được phát triển để có thể cung cấp dòng điện pha cao cần thiết cho công suất và hiệu suất lớn hơn. Được hoạt động như "bộ não" điều khiển trong hệ truyền động, phần mềm chức năng của nó đảm bảo quá trình hệ thống hiệu quả. Ví dụ, điều này có áp dụng cho tần số đồng hồ và phương pháp để tạo ra dòng xoay chiều cho động cơ điện. Động cơ điều khiển có thể hoạt động hiệu quả hơn, tùy thuộc vào giai đoạn tải.
Quản lý nhiệt tối ưu thông qua hệ thống làm mát thông minh
Để tăng hiệu suất của hệ truyền động điện, Volkswagen đã tối ưu hóa một số thành phần trong hệ truyền động, bao gồm cả hệ thống quản lý nhiệt. Vì vậy, động cơ mới có hệ thống làm mát tiết kiệm năng lượng hoạt động mà không cần bơm dầu và được điều khiển bằng điện. Hệ thống này có khả năng tự làm mát thông qua bánh răng của hộp số và các thành phần đặc biệt được hình thành để cung cấp và phân phối dầu. Dầu nóng được làm mát bằng mạch làm mát của xe, giữ cho động cơ ở nhiệt độ hoạt động. Bên ngoài stator cũng được trang bị một tản nhiệt bằng nước.
Volkswagen Kassel - Trung tâm sản xuất hệ truyền động điện
Hệ thống truyền động với hộp số, rotor và stator sẽ được sản xuất tại nhà máy của Volkswagen Group Components tại Kassel. Alexander Krick, Trưởng phòng Phát triển Kỹ thuật E-Drive, Điện tử Công suất & Truyền động tại Group Components, cho biết: "Chúng tôi đã phát triển động cơ truyền động điện và hộp số trong suốt 15 năm qua, và cũng đã sản xuất chúng tại địa điểm này hơn 10 năm."
Đối với các đổi mới về sản phẩm và quy trình trong động cơ truyền động điện và hộp số dẫn, Krick cho biết: "Dựa trên nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi đã tối ưu hóa hệ thống tổng thể thông qua việc sử dụng các tấm điện đặc biệt và quy trình gia công tùy chỉnh, và do đó đã đạt được sự tăng đáng kể về hiệu suất."