Chuyên mục


Hành trình mới cho dòng xe điện ID của Volkswagen

19/05/2023 10:34 (GMT +7)

Thế hệ động cơ điện tiếp theo cho dòng xe ID đang chuẩn bị được tung ra thị trường. Với động cơ mới APP550, dòng xe điện của Volkswagen kỳ vọng sẽ được trang bị một đơn vị công suất hoàn toàn mới. Volkswagen đang lên kế hoạch ra mắt động cơ mới này từ cuối năm nay.

Cơ sở thiết kế cho động cơ mới vẫn là ma trận modular electric drive (MEB), với kiến trúc được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các mô hình động  điện.

Các thành phần của động cơ MEB mới APP550 bao gồm

Các thành phần của động cơ MEB mới APP550 bao gồm

Karsten Bennewitz, Trưởng Phòng Phát triển hệ thống truyền động và năng lượng, nói: "Vì không gian có sẵn không thay đổi, chúng tôi buộc phải phát triển một động cơ mới có thể đạt được cải tiến đáng kể về hiệu suất và hiệu quả mặc dù vẫn chịu những hạn chế tương tự. Điều đó là một thách thức lớn đối với nhóm phát triển kỹ thuật và các bộ phận của Tập đoàn. Kết quả đạt được cho thấy chúng tôi đã giảm việc sử dụng nguyên liệu thô, đồng thời, đạt được một sự tăng đáng kể về hiệu suất xe."

Công suất và mô-men xoắn mạnh mẽ hơn

Hệ truyền động mới có công suất 210 kW (286 PS) với mô-men xoắn tối đa khoảng 550 Nm - tùy thuộc vào tỷ số truyền của xe. Đặc biệt, mô-men xoắn được nâng cao đảm bảo sự gia tăng công suất vượt trội cả khi khởi động và ở tốc độ cao. Động cơ điện mới APP550 đạt được mô-men xoắn cao nhờ stator được tăng cường với số vòng cuộn hiệu quả cao hơn và tiết diện dây lớn hơn. Rotor là phần tương ứng của nó được trang bị từ trường vĩnh cửu mạnh hơn và có khả năng chịu tải cao hơn. Hệ truyền động cũng đã được gia cố để chịu đựng đáng kể các mô-men lực được tạo ra.

Bộ chuyển đổi (inverter) cung cấp dòng điện cao

Dòng điện là một yếu tố quyết định cho công suất của động cơ điện. Như một thành phần quan trọng khác, bộ chuyển đổi (inverter) được phát triển để có thể cung cấp dòng điện pha cao cần thiết cho công suất và hiệu suất lớn hơn. Được hoạt động như "bộ não" điều khiển trong hệ truyền động, phần mềm chức năng của nó đảm bảo quá trình hệ thống hiệu quả. Ví dụ, điều này có áp dụng cho tần số đồng hồ và phương pháp để tạo ra dòng xoay chiều cho động cơ điện. Động cơ điều khiển có thể hoạt động hiệu quả hơn, tùy thuộc vào giai đoạn tải.

Quản lý nhiệt tối ưu thông qua hệ thống làm mát thông minh

Để tăng hiệu suất của hệ truyền động điện, Volkswagen đã tối ưu hóa một số thành phần trong hệ truyền động, bao gồm cả hệ thống quản lý nhiệt. Vì vậy, động cơ mới có hệ thống làm mát tiết kiệm năng lượng hoạt động mà không cần bơm dầu và được điều khiển bằng điện. Hệ thống này có khả năng tự làm mát thông qua bánh răng của hộp số và các thành phần đặc biệt được hình thành để cung cấp và phân phối dầu. Dầu nóng được làm mát bằng mạch làm mát của xe, giữ cho động cơ ở nhiệt độ hoạt động. Bên ngoài stator cũng được trang bị một tản nhiệt bằng nước.

Volkswagen Kassel - Trung tâm sản xuất hệ truyền động điện

Hệ thống truyền động với hộp số, rotor và stator sẽ được sản xuất tại nhà máy của Volkswagen Group Components tại Kassel. Alexander Krick, Trưởng phòng Phát triển Kỹ thuật E-Drive, Điện tử Công suất & Truyền động tại Group Components, cho biết: "Chúng tôi đã phát triển động cơ truyền động điện và hộp số trong suốt 15 năm qua, và cũng đã sản xuất chúng tại địa điểm này hơn 10 năm."

Đối với các đổi mới về sản phẩm và quy trình trong động cơ truyền động điện và hộp số dẫn, Krick cho biết: "Dựa trên nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi đã tối ưu hóa hệ thống tổng thể thông qua việc sử dụng các tấm điện đặc biệt và quy trình gia công tùy chỉnh, và do đó đã đạt được sự tăng đáng kể về hiệu suất."

Hoài Linh
Lý do VF 8 Lux hút khách hàng Việt
Sở hữu thiết kế sang trọng cùng những trải nghiệm mới hấp dẫn, mẫu VF 8 Lux đang tạo ra một cơn sốt trên thị trường xe Việt, nhất là khi khách hàng chỉ còn 2 ngày cuối đặt cọc để hưởng hàng loạt ưu đãi “bom tấn” từ VinFast.

Cuộc “rượt đuổi cân não” trên thị trường xe ô tô
Nửa đầu năm 2024, doanh thu bán hàng của các hãng đi xuống đáng kể, giá nhiều dòng xe hạ tới hàng trăm triệu đồng… cho thấy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã thay đổi. Luồng xe nhập khẩu về trong nước cũng đã có thêm nhiều nhân tố mới.

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
Ngày 15-7, VinFast Auto chính thức tổ chức lễ động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.

Xe điện VinFast khuấy động tại Fun Wheels Festival Hạ Long
Lái thử VinFast VF 7, trình diễn “đốt lốp” VF 7 trên đường đua gymkhana, trưng bày mẫu bán tải ý tưởng VF Wild và dàn SUV điện đầy đủ từ VF 5 tới VF 9 – là những hoạt động đáng chờ đợi của VinFast tại lễ hội xe Fun Wheels Festival (Hạ Long, Quảng Ninh).

Xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2024
Nửa đầu năm 2024 khép lại với mẫu xe đứng đầu toàn thị trường là Mitsubishi Xpander. Xếp vị trí tiếp theo là Ford Ranger và những cái tên quen thuộc Mazda CX-5 và Hyundai Accent...

THACO AUTO triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024
THACO AUTO vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động và quản trị 6 tháng cuối năm 2024 nhằm đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề ra chiến lược, triển khai kế hoạch, tiếp tục kiện toàn công tác quản trị 6 tháng cuối năm.

Chỉ còn 2 ngày để hưởng siêu ưu đãi khi mua VF 5 Plus
Đợt mở cọc VF 5 Plus từ ngày 7-10/7 của VinFast không chỉ thu hút nhóm khách hàng yêu thích loạt màu mới trẻ trung của mẫu xe này, mà còn được giới chạy xe dịch vụ xem là cơ hội “có 1 không 2” để tối ưu chi phí mua xe và các quyền lợi sạc pin, gửi xe miễn phí quanh năm.