Audi và Mercedes-Benz triệu hồi xe ở Việt Nam
Nhiều mẫu xe hạng sang của Audi và Mercedes-Benz đang lưu hành tại Việt Nam tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi phải được triệu hồi để sửa lỗi.
Với Audi, đợt triệu hồi lần thứ nhất liên quan tới 249 xe Audi A6 và A7, được sản xuất từ ngày 1/1/2019 đến 8/7/2022. Lý do đưa ra là để kiểm tra và lắp đặt miếng bảo vệ xung quanh hộp điều khiển thông tin được đặt ở giữa băng ghế sau để tránh dẫn đến trường hợp hộp điều khiển thông tin bị hư hỏng do độ ẩm thâm nhập từ dưới băng ghế sau.
Điều này có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng của xe sẽ được cảnh báo tín hiệu trên đồng hồ táp lô. Để khắc phục lỗi trên thì một miếng bảo vệ phải được kiểm tra và lắp đặt tại hộp điều khiển thông tin trên những xe bị ảnh hưởng.
Đợt triệu hồi thứ 2 liên quan tới 143 xe Audi Q8, Audi Q7 được sản xuất từ 1/1/2020 đến 29/1/2021. Hãng này phải kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Trong quá trình sử dụng xe, một bộ phận của bơm nhiên liệu có thể bị gãy khi xe đang di chuyển do dao động áp suất trong điều kiện áp suất hệ thống thấp. Mảnh vỡ có thể làm hỏng màng làm kín trong bộ điều chỉnh áp suất. Điều này sẽ dẫn đến đèn cảnh báo hệ thống kiểm soát khí thải sáng lên.
Tùy theo mức độ hư hỏng, động cơ có thể bị ngừng hoạt động đột ngột, dễ dẫn đến trường hợp hỏng máy, xe đột ngột giật cục, không thể tăng ga, không thể khởi động động cơ, gây mất an toàn cho xe và người lái khi tham gia giao thông. Để khắc phục lỗi trên thì bơm nhiên liệu phải được thay thế bằng cái mới với phiên bản có thiết kế cải tiến trên những xe bị ảnh hưởng. Thời gian bắt đầu tiến hành triệu hồi của cả 2 đợt nêu trên diễn ra từ ngày 22/5/2023 và dự kiến kết thúc vào ngày 31/3/2026.
Mercedes-Benz cũng tiến hành hai đợt triệu hồi cùng lúc trong dịp này. Đợt triệu hồi đầu tiên liên quan đến 608 chiếc, với các mẫu GLE 53 4MATIC, GLE 450 4MATIC, GLS 450 4MATIC và Maybach GLS 480 4MATIC (được sản xuất từ tháng 2-2022 đến 1-2023 tại Đức). Các mẫu xe này sẽ được thay thế thanh trang trí cửa sổ tam giác trên các cửa sau để tránh tình trạng bị rơi ra ngoài khi vận hành, làm ảnh hưởng sự an toàn của những người tham gia giao thông khác.
Đợt triệu hồi thứ hai liên quan tới dòng GLE 450 4MATIC và Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC (sản xuất từ tháng 7-2019 đến tháng 11-2020). Các xe này phải triệu hồi do ống thoát nước ngưng tụ của hệ thống điều hòa. Do lắp đặt không chính xác, dẫn đến nước có thể rò rỉ bên trong xe và gây trục trặc ở các bộ phận điện khác nhau. Do đó, điều này không loại trừ nguy cơ gây đoản mạch, không mở cửa hay khởi động được xe, thậm chí chỉ cho xe vận hành ở chế độ khẩn cấp, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn. Hai đợt triệu hồi này sẽ được triển khai từ nay tới hết năm 2027.