Quốc lộ 8A giờ ra sao?
Hiện nay, quốc lộ 8A lên Cửa khẩu Cầu Treo đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Bên cạnh đó, một số đoạn đang thi công ngổn ngang khiến nhiều lái xe mỗi khi đi qua cung đường này không khỏi hãi hùng.
Theo ghi nhận, lượng xe lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tại Hà Tĩnh tăng đột biến so với bình thường từ đầu năm 2022. Trong khi đó, tại quốc lộ 8A có nhiều đoạn bị xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là đoạn từ khu vực Nước Sốt, xã Sơn Kim 1, đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, dài khoảng 10km.
Cụ thể, nhiều đoạn có độ dốc lớn và hẹp. Bên cạnh đó, dự án nâng cấp đang thi công dang dở đã gây ra nhiều khó khăn cho các phương tiện qua lại. Có nhiều đoạn, phương tiện chỉ lưu thông được trên một làn xe.
Anh Hoàng Trọng Phương, lái xe Việt - Lào, cho biết: "Từ nhiều năm nay quốc lộ 8A bị xuống cấp, nhiều đoạn lại dốc, cua hẹp nên di chuyển hết sức khó khăn. Mỗi lần di chuyển qua đây thực sự rất lo lắng, phải chạy thật chậm, thời gian qua cũng đã xảy ra nhiều vụ lật xe rồi".
Theo anh Phương, những tài xế lái xe qua cung đường này đều mong muốn dự án sớm hoàn thiện để người dân, các phương tiện có thể an tâm, thuận lợi khi đi lại, vận chuyển hàng hóa.
Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, mỗi ngày có trung bình khoảng 300 xe hàng chở quặng, nông sản, hàng hóa lưu thông qua khu vực cửa khẩu. Tuyến đường đang sửa sữa, nâng cấp khi lượng xe tăng cao, khiến giao thông ùn ứ cục bộ.
Hiện các đơn vị đang thi công gói nâng cấp từ K75 đến K85 đoạn gần Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Được triển khai từ tháng 9/2021, đến nay gói thầu mới hoàn thành hơn 22% khối lượng.
Giám đốc Ban quản lý dự án 4, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Đình Phúc cho biết đang gặp nhiều khó khăn như thời tiết mưa, đường hẹp, nhiều đoạn cua gấp, hẹp và dốc trong quá trình thi công dự án.
Ông Nguyễn Đình Phúc nói: "Theo kế hoạch đầu năm 2023 dự án sẽ hoàn thành nhưng chúng tôi phấn đấu xong trong năm 2022. Điều lo ngại nhất là lượng phương tiện qua lại tăng đột biến, chở cồng kềnh trong khi đường hẹp. Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ lật xe, gây tắc nghẽn giao thông. Mỗi lần như thế là quá trình thi công bị ảnh hưởng, gián đoạn".
Để đảm bảo an toàn thi công cũng như việc lưu thông cho các phương tiện, đơn vị đã thành lập một ban phụ trách an toàn giao thông phối hợp với biên phòng để điều tiết giao thông, theo ông Phúc
Vào năm 1999, quốc lộ 8A được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam vào thời điểm đó. Tuyến đường góp phần đảm bảo giao thông đi lại an toàn, thông suốt cho nhân dân trong khu vực và thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam với các nước.
Sau 10 năm khai thác với mật độ lưu thông dày đặc với xe tải trọng lớn và đồng thời hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, tuyến đường này rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh hàng loạt điểm sụt lún trên mặt đường cũng như các mái taluy.