Chuyên mục


Quảng Ninh: Xe chở đất "lộng hành" QL.18 và đường tỉnh 338

03/06/2024 17:38 (GMT +7)

Sau khi vận chuyển từ mỏ ra nút giao ngã 3 Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều, những chiếc xe “hổ vồ” ì ạch ra đường QL18 theo hướng Đông Triều – Hạ Long, di chuyển khoảng 20 km, đến ngã 3 phường Trưng Vương, TP Uông Bí thì rẽ vào đường tỉnh 338 đổ cho dự án KCN Amata.

Thời gian gần đây, thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) được ví như một “đại công trường” khổng lồ khi triển khai nhiều dự án khu công nghiệp, công trình trọng điểm của tỉnh. Theo đó, lưu lượng xe tải chở vật liệu xây dựng di chuyển trên địa bàn thị xã cũng tăng cao.

Mặc dù trong quá trình triển khai, chủ đầu tư các dự án luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác bảo vệ môi trường, nhưng vẫn còn tình trạng xe công trình làm rơi vãi đất, đá, chất thải xây dựng ra đường, ảnh hưởng đến trật tự ATGT và vệ sinh môi trường.

Theo người dân phản ánh, lưu lượng xe công trình hoạt động rầm rập mỗi ngày là do ngay trên tuyến đường có những điểm cảng. Theo đó, các hàng quán cũng được "mọc" lên phục vụ nhu cầu ăn uống của các “bác tài”. Đến bữa, các chủ xe công trình thường ghé vào đây "ăn hàng", sau đó di chuyển về hướng khu công nghiệp Amata và đổ vật liệu san lấp cho các dự án của KCN này.

"Mỗi khi có xe tải đi qua, bụi phủ kín cả một vùng. Tôi đi ô tô thì chỉ bị hạn chế tầm nhìn, còn những người đi xe máy không chỉ ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe mà nguy hiểm còn trực chờ vì mỗi lần bụi cuộn lên, tầm nhìn của người tham gia giao thông rất hạn chế, chỉ còn khoảng chừng 5-7m, rất khó xử lý nếu có tình huống giao thông xảy ra bất ngờ”, anh N.V.H., một người dân tham gia giao thông trên tuyến chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn B. (33 tuổi, ở thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, do ngày nào cũng di chuyển qua tuyến đường trên để vào TP Uông Bí làm việc, nên anh chứng kiến rất nhiều xe tải trọng lớn chở nguyên vật liệu xây dựng chạy qua tuyến đường tỉnh 338, từ ngã 3, phường Trưng Vương, TP Uông Bí về đến cầu Cồn Khoai, xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên. “Tôi không rõ họ lấy từ đâu về nhưng những chiếc xe tải cỡ lớn này không có biện pháp che chắn cẩn thận, trong quá trình di chuyển làm rơi vãi đất, cát ra đường. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì bẩn, càng tưới nước càng nhớp nháp, lại còn rất ồn ào nữa. Chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều lần rồi mà không được giải quyêt triệt để. Đặc biệt, những xe này có dấu hiệu vi phạm về tải trọng làm đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và đã từng xảy ra tai nạn trên tuyến đường này”, anh B. nói.

Theo quan sát, các xe hổ vồ chở đất đá có dấu hiệu gây ô nhiễm di chuyển về hướng khu công nghiệp Amata và đổ vật liệu san lấp cho các dự án của KCN này

Theo quan sát, các xe hổ vồ chở đất đá có dấu hiệu gây ô nhiễm di chuyển về hướng khu công nghiệp Amata và đổ vật liệu san lấp cho các dự án của KCN này

Ghi nhận của PV Banduong.vn trên tuyến đường tỉnh 388, đoạn từ ngã 3 phường Trưng Vương, TP. Uông Bí đến chân cầu Cồn Khoai, xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên luôn trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Mỗi khi có xe trọng tải lớn đi qua, bụi tung mù mịt, các phương tiện lưu thông phía sau gần như biến mất trong “màn” bụi, tầm nhìn bị hạn chế đáng kể. Nhiều người điều khiển xe máy khi qua khu vực trên phải đeo khẩu trang, đeo kính mỗi khi lưu thông qua đây. Một số trường hợp không có sự chuẩn bị trước, phải dùng tay áo che vội lên mặt, mũi để hạn chế hít phải cát bụi.

Đáng lưu ý, tuyến đường ngay đoạn khu Công nghiệp Amata đã được trang bị hệ thống đèn đường nhưng không biết do đâu mà nhiều ngày qua không được chiếu sáng. Do vậy, người tham gia giao thông vào buổi tối không chỉ bị hạn chế tầm nhìn bởi ô nhiễm không khí mà còn bởi hệ thống đèn đường không hoạt động. Ngoài ra, việc đất, cát bám từng mảng dầy dưới nền đường làm giảm ma sát, tăng độ trơn trượt khiến người dân di chuyển khó khăn, nguy cơ té ngã luôn thường trực.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Khánh Toàn - Phó trưởng Công an thị xã Quảng Yên cho biết:  “Hiện nay, trên địa bàn thị xã có rất nhiều dự án, việc xử lý xe chở vật liệu san lấp xây dựng vi phạm trật tự ATGT, vi phạm quy định bảo vệ môi trường còn gặp nhiều khó khăn. Bởi lẽ, khi có lực lượng chức năng thì các lái xe chấp hành nghiêm, nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì các phương tiện này lại tái diễn vi phạm. Chúng tôi quán triệt các xe chở đất phải tuân thủ chở đúng tải, che chắn thành thùng kín, chạy đúng tốc độ đảm bảo an toàn giao thông, nếu vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

“Mục sở thị” tại cung đường Hồng Thái Tây hướng về TP Uông Bí, PV Banduong.vn quan sát thấy nhiều xe che chắn thành thùng không đúng quy định, làm rơi vãi đất, gây ô nhiễm môi trường, nghi vấn chở quá tải trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường. Điển hình, tại Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải 4 chân “hổ vồ” cỡ lớn vào khu mỏ để lấy đất, đá vận chuyển cho các dự án công trình trên địa bàn thị xã Đông Triều và Thị xã Quảng Yên. Sau khi vận chuyển từ mỏ ra nút giao ngã 3 Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều, những chiếc xe “hổ vồ” ì ạch chạy ra đường QL18 theo hướng Đông Triều – Hạ Long, di chuyển khoảng 20 km, đến ngã 3 phường Trưng Vương, TP Uông Bí thì rẽ vào đường tỉnh 338 đổ cho dự án khu công nghiệp Amata, thuộc xã Sông Khoai thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).

Chị Nguyễn Thị H, sinh sống gần tuyến đường ra vào mỏ 397, xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, QL 18 phản ánh: “Nhiều tháng nay, xe chở đất nối đuôi nhau ra vào lấy đất, đá mỏ, chạy rầm rập suốt ngày, không ngừng nghỉ. Mỗi lần chủ phương tiện vào lấy đất, đá từ mỏ chở đi, lượng lớn đất bám dính vào lốp xe cũng được đưa ra đường QL18 khiến tuyến đường này ngày càng nhiều bụi bẩn. Trong khi, lượng phương tiện lưu thông tại tuyến đường lớn, nhất là tại những điểm xe ra, vào mỏ luôn ùn tắc. Nhiều phương tiện cá nhân cùng hay ngược chiều thường phải đi chậm, thậm chí là dừng lại để nhường đường cho đoàn xe tải này lưu thông”.

Tiếp theo ngày 25/5, PV Banduong.vn, theo chân một số xe tải loai 4 chân “hổ vồ” mang BKS: 14H- 041XX, 14E- 006XX,… tại ngã 3 Lâm Xá 1, xã Hồng Thái Tây, TX Đông Triều (Quảng Ninh), các xe ra, vào công trường di chuyển ra đường Hồng Phong, không có biển báo hoa tiêu, người quét dọn vệ sinh, không biển bảng tin viết tên công trình, không có hệ thống rửa lốp… Mỗi lần xe ra, vào tại đây, đất dính vào lốp xe kéo đất bùn xuống đường “nhầy nhụa”. Đáng chú ý, một số xe tải không nhìn rõ biển kiểm soát do bị chính những đất bùn này che phủ. Đáng nói, với hàng trăm xe chạy rầm rập suốt ngày, tần suất lên đến cả nghìn lượt mà không thấy có sự tuần tra kiểm soát của lực lượng của lực lượng chức năng.

Tiếp thu phản ánh của PV về những đoàn xe tải chở đất, đá mỏ không đảm bảo về môi trường và tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên tuyến đường QL 18, chiều ngày 25/5, Trung tá Vũ Đình Nguyên - Đội trưởng giao thông số 1, Phòng CSGT Công an Quảng Ninh cho biết, cơ bản đơn vị vận chuyển đã quét dọn vệ sinh sạch sẽ xe và tuân thủ những quy định về bảo vệ môi trường.

“Tổ công tác yêu cầu đơn vị chấp hành nghiêm túc việc sử dụng xe vận chuyển theo danh sách xe được chấp thuận; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc quản lý, bốc xúc đất đá; gắn logo tên Công ty trước cabin các phương tiện vận chuyển theo số thứ tự phương tiện trong danh sách xe được chấp thuận. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng đề nghị công ty quán triệt lái xe khi vận chuyển phải che chắn, phủ bạt kín thành, thùng trước khi lưu thông; thực hiện nghiêm việc rửa sạch bánh xe trước khi ra khỏi mỏ đất và không cơi nới thành, thùng xe”.

Đáng quan tâm, sau khi tiếp nhận một số thông tin, hình ảnh từ PV Banduong.vn, Trung tá Nguyên khẳng định sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Được biết, để giải quyết triệt để việc bùn, đất bị cuốn ra đường, góp phần đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, mới đây, Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị khai thác mỏ trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cũng như các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô chở hàng quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn, cơi nới kích thước thùng hàng lưu thông trên các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý. Trong đó, chú trọng các tuyến đường liên thôn, liên xã kết nối tới các mỏ vật liệu, mỏ khoáng sản.

Ngoài ra, Sở này còn tổ chức ký cam kết việc bốc xếp hàng hóa lên xe đúng tải trọng quy định và có biện pháp bảo đảm cho các phương tiện vận chuyển khoáng sản không gây mất ATGT và vệ sinh môi trường. Đề xuất UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với các đơn vị khai thác mỏ cố tình vi phạm quy định của pháp luật trong việc khai thác khoáng sản, vi phạm quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô tại mỏ, gây mất ATGT và vệ sinh môi trường.

Lê Dũng
Di dời, dừng hoạt động 228 hộ sản xuất giấy Phong Khê
Trong năm 2024, TP Bắc Ninh sẽ di dời, dừng hoạt động 228 hộ sản xuất, kinh doanh giấy ở phường Phong Khê vì sử dụng đất sai mục đích và xây dựng trong khu dân cư.

Hà Nội sẽ có cơ chế đặc thù để rút ngắn tiến độ đường sắt đô thị
Thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá để tập trung nguồn lực rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị.

Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải
Theo quy định tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, kể từ ngày 1/1/2025, xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Đòn đối phó Thanh tra giao thông của đoàn xe hổ vồ ra vào KCN Amata
Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe tải loại “hổ vồ” mang thương hiệu Quang Minh chở đất đá thải mỏ chạy rầm rập trên QL18 và ĐT 338 tung hoả mù bụi bẩn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Hoạt động tinh vi, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn, thậm chí cắt cử người theo dõi hoạt động của Thanh tra giao thông...

Phú Yên tăng tốc chuyển đổi giao thông xanh
Tỉnh Phú Yên đang nỗ lực triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm khuyến khích phát triển các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050.

Dùng cát biển đắp nền đường tại Dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Mới đây, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo liên quan đến việc thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại Dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.

Vingroup phát động chiến dịch 'Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh'
Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau.