Chuyên mục


Quảng Bình cần cải tạo Đập tràn Kênh Kịa

20/12/2022 15:22 (GMT +7)

Được đầu tư xây trước những năm 1990, đập tràn Kênh Kịa nhằm mục đích điều tiết, ngăn mặn giữ ngọt phục vụ sản xuất hoa màu, nông nghiệp và thuận lợi cho người dân đi lại.

Đập tràn Kênh Kịa nằm trên sông Kênh Kịa tại vị trí giáp ranh giữa 2 phường Ba Đồn và Quảng Phong, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình. Con đập này được đầu từ xây dựng với mục tiêu ngăn mặn giữ ngọt, điều tiết nước tưới tiêu phục vụ sản xuất cho hàng nghìn ha đất nông nghiệp, hoa màu. Và đặc biệt, trong việc thoát lũ cho các phường Quảng Phong, Quảng Long và Ba Đồn của thị xã Ba Đồn cùng các xã Quảng Thanh, Quảng Phương, Quảng Lưu, Quảng Thạch thuộc huyện Quảng Trạch.

Đập tràn Kênh Kịa được xây dựng trước những năm 1990

Đập tràn Kênh Kịa được xây dựng trước những năm 1990

Qua nhiều năm sử dụng, chịu tác động từ thiên tai, con đập nay đã xuống cấp, hư hỏng, nguy cơ mất an toàn cao. Theo ghi nhận của PV Banduong.vn, tại mái thượng hạ lưu, hố tiêu năng có nhiều vị trí đã bị sụt lún. Thân đập bị thấm, mặt đập biến dạng, tràn và tường cánh xuất hiện nhiều vết nứt, cống điều tiết đã bị xuống cấp, hơn nữa đường trên đập tràn hẹp do đó việc giao thông qua lại bị hạn chế.

Mặt đường trên tràn Kênh Kịa quá nhỏ khiến người đi lại gặp nhiều khó khăn

Mặt đường trên tràn Kênh Kịa quá nhỏ khiến người đi lại gặp nhiều khó khăn

Ông Ngô Văn Sáu - Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết, hiện nay Quốc lộ 12 A đã được nâng cấp, đường cao hơn so với trước đây do đó mùa mưa nước chủ yếu dồn về Đập tràn Kênh Kịa. Việc đập tràn Kênh Kịa xuống cấp không đáp ứng được việc thoát nước gây nên tình trạng ngập úng kéo dài trong mùa mưa lũ, gây ảnh hưởng đến sản xuất hoa màu và nông nghiệp trên địa bàn. Trong khi đó, địa phương có hơn 160 đất nông nghiệp và hoa màu bị ảnh hưởng.

Mặt tràn xuất hiện nứt toác khá lớn

Mặt tràn xuất hiện nứt toác khá lớn

Người dân tại phường Quảng Phong và phường Ba Đồn đều mong muốn con đập được nâng cấp để đảm bảo cho việc thoát nước lũ và thuận lợi cho việc đi lại an toàn hơn. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khánh - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ba Đồn cho biết: “Với sự phát triển của hạ tầng, trong đó có việc nâng cấp QL 12A thì quy mô đập chỉ có 3 cửa thoát nước như hiện tại không thể thoát nước kịp vào mùa mưa lũ, do đó sẽ gây ngập úng”.

Hệ thống thoát nước đã cũ, không đảm bảo cho việc ngăn mặn và thoát nước vào mùa mưa lũ

Hệ thống thoát nước đã cũ, không đảm bảo cho việc ngăn mặn và thoát nước vào mùa mưa lũ

Kè đê cũng đã bị xói lở

Kè đê cũng đã bị xói lở

Cũng theo ông Nguyễn Văn Khánh, trước đó, UBND thị xã Ba Đồn đã nhiều lần thực hiện duy tu sửa chữa nhưng do đập đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều năm nên cũng chỉ mang tính chất tạm thời.

Nhiều vị trí rạn nứt nghiêm trọng.

Nhiều vị trí rạn nứt nghiêm trọng.

UBND thị xã Ba Đồn đã có tờ trình gửi sở, ban, ngành, UBND tỉnh Quảng Bình về việc hỗ trợ đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu kết hợp kết hợp đập tràn Kênh Kịa. Việc đầu tư xây dựng hoàn thiện dự án trên là cấp thiết vì sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân: Kết nối giao thông và cải tạo các công trình hạ tầng hỗ trợ phát triển sản xuất, ngăn mặn giữ ngọt phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp, tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, từng bước giảm thiểu ô nhiễm và cải thiện môi trường đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, đặc biệt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn nhân dân và từng bước phòng, tránh, giảm nhẹ thiên tai trong mùa mưa bão.

Bình Tĩnh - Linh Giang
Tags:
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm tiến độ
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và địa bàn TPHCM. Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hà Tĩnh: Chây ỳ khắc phục ảnh hưởng xấu khi khai thác mỏ đá Hưng Thịnh
Mặc dù đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ quản lý khai thác mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chây ỳ trong biện pháp khắc phục gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân.

Bắt kịp xu thế tất yếu - chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyển đổi năng lượng xanh đang là xu thế tất yếu của thế giới nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững.

Loài hổ bị đe dọa bởi tin đồn “thần dược”
Trong khi chưa có tài liệu nào kiểm chứng về công dụng của cao hổ cốt thì việc sử dụng các sản phẩm từ hổ đã khiến loài này bị đe dọa, các cá thể trong tự nhiên suy giảm rõ rệt.

Quảng Ninh: Đề xuất dùng cát biển đắp nền đường giao thông
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đề xuất thí điểm dùng cát biển làm nền đường các công trình giao thông trên địa bàn, nhằm đáp ứng nhu cầu cát san lấp các dự án giao thông và mặt bằng các khu công nghiệp đang thiếu nghiêm trọng hiện nay.

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên đường phố trung tâm
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa đưa ra sự chỉ đạo quyết liệt, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.

Quảng Bình: Khởi công Dự án cải tạo đường sắt đèo Khe Nét hơn 2.000 tỷ đồng.
Ngày 22/3, tại Quảng Bình diễn ra Lễ khởi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét (xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa), thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.