Chuyên mục


Quảng Bình cần cải tạo Đập tràn Kênh Kịa

20/12/2022 15:22 (GMT +7)

Được đầu tư xây trước những năm 1990, đập tràn Kênh Kịa nhằm mục đích điều tiết, ngăn mặn giữ ngọt phục vụ sản xuất hoa màu, nông nghiệp và thuận lợi cho người dân đi lại.

Đập tràn Kênh Kịa nằm trên sông Kênh Kịa tại vị trí giáp ranh giữa 2 phường Ba Đồn và Quảng Phong, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình. Con đập này được đầu từ xây dựng với mục tiêu ngăn mặn giữ ngọt, điều tiết nước tưới tiêu phục vụ sản xuất cho hàng nghìn ha đất nông nghiệp, hoa màu. Và đặc biệt, trong việc thoát lũ cho các phường Quảng Phong, Quảng Long và Ba Đồn của thị xã Ba Đồn cùng các xã Quảng Thanh, Quảng Phương, Quảng Lưu, Quảng Thạch thuộc huyện Quảng Trạch.

Đập tràn Kênh Kịa được xây dựng trước những năm 1990

Đập tràn Kênh Kịa được xây dựng trước những năm 1990

Qua nhiều năm sử dụng, chịu tác động từ thiên tai, con đập nay đã xuống cấp, hư hỏng, nguy cơ mất an toàn cao. Theo ghi nhận của PV Banduong.vn, tại mái thượng hạ lưu, hố tiêu năng có nhiều vị trí đã bị sụt lún. Thân đập bị thấm, mặt đập biến dạng, tràn và tường cánh xuất hiện nhiều vết nứt, cống điều tiết đã bị xuống cấp, hơn nữa đường trên đập tràn hẹp do đó việc giao thông qua lại bị hạn chế.

Mặt đường trên tràn Kênh Kịa quá nhỏ khiến người đi lại gặp nhiều khó khăn

Mặt đường trên tràn Kênh Kịa quá nhỏ khiến người đi lại gặp nhiều khó khăn

Ông Ngô Văn Sáu - Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết, hiện nay Quốc lộ 12 A đã được nâng cấp, đường cao hơn so với trước đây do đó mùa mưa nước chủ yếu dồn về Đập tràn Kênh Kịa. Việc đập tràn Kênh Kịa xuống cấp không đáp ứng được việc thoát nước gây nên tình trạng ngập úng kéo dài trong mùa mưa lũ, gây ảnh hưởng đến sản xuất hoa màu và nông nghiệp trên địa bàn. Trong khi đó, địa phương có hơn 160 đất nông nghiệp và hoa màu bị ảnh hưởng.

Mặt tràn xuất hiện nứt toác khá lớn

Mặt tràn xuất hiện nứt toác khá lớn

Người dân tại phường Quảng Phong và phường Ba Đồn đều mong muốn con đập được nâng cấp để đảm bảo cho việc thoát nước lũ và thuận lợi cho việc đi lại an toàn hơn. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khánh - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ba Đồn cho biết: “Với sự phát triển của hạ tầng, trong đó có việc nâng cấp QL 12A thì quy mô đập chỉ có 3 cửa thoát nước như hiện tại không thể thoát nước kịp vào mùa mưa lũ, do đó sẽ gây ngập úng”.

Hệ thống thoát nước đã cũ, không đảm bảo cho việc ngăn mặn và thoát nước vào mùa mưa lũ

Hệ thống thoát nước đã cũ, không đảm bảo cho việc ngăn mặn và thoát nước vào mùa mưa lũ

Kè đê cũng đã bị xói lở

Kè đê cũng đã bị xói lở

Cũng theo ông Nguyễn Văn Khánh, trước đó, UBND thị xã Ba Đồn đã nhiều lần thực hiện duy tu sửa chữa nhưng do đập đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều năm nên cũng chỉ mang tính chất tạm thời.

Nhiều vị trí rạn nứt nghiêm trọng.

Nhiều vị trí rạn nứt nghiêm trọng.

UBND thị xã Ba Đồn đã có tờ trình gửi sở, ban, ngành, UBND tỉnh Quảng Bình về việc hỗ trợ đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu kết hợp kết hợp đập tràn Kênh Kịa. Việc đầu tư xây dựng hoàn thiện dự án trên là cấp thiết vì sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân: Kết nối giao thông và cải tạo các công trình hạ tầng hỗ trợ phát triển sản xuất, ngăn mặn giữ ngọt phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp, tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, từng bước giảm thiểu ô nhiễm và cải thiện môi trường đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, đặc biệt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn nhân dân và từng bước phòng, tránh, giảm nhẹ thiên tai trong mùa mưa bão.

Bình Tĩnh - Linh Giang
Tags:
Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.

Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.