Chuyên mục


Ôtô điện được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

13/01/2022 08:16 (GMT +7)

Theo biểu thuế vừa được sửa đổi, ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống thuế suất là 3%, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027.

Chiều ngày 11/1, với gần 87,4% đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua dự án một luật sửa nhiều luật, trong đó có quy định sửa mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin.

Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin giảm 3-12 điểm phần trăm so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027.

Ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 thuế suất là 3%; từ ngày 1/3/2027 là 11%.

Ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 thuế suất là 3%; từ ngày 1/3/2027 là 11%.

Theo biểu thuế vừa được sửa đổi, ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 thuế suất là 3%; từ ngày 1/3/2027 là 11%.

Loại xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.

Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 1%; từ ngày 1/3/2027 là 4%.

Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.

Đối với ô tô chạy điện khác, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 15%; Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10%; Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ là 5%; Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng là 10%.

Giải trình trước khi Quốc hội bấm nút thông qua, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết, có ý kiến đại biểu đề nghị không nên giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện chạy pin trong thời điểm này và nếu chỉ giảm thuế với xe điện chạy pin là không công bằng với các hãng trong ngành ôtô. 

Việc đưa chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất ô tô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu. Hiện, nay trong nước đã có doanh nghiệp đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư sản xuất ô tô điện chạy pin.

Thêm nữa, xét về tổng thể tác động tích cực và tiêu cực khi sử dụng ô tô điện chạy pin thì loại ô tô này vừa thân thiện với môi trường vừa phù hợp với thực tế ứng dụng.

Kim Khánh
Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.