Chuyên mục


Nhiều ngân hàng tăng 40% lợi nhuận trong quý IV/2021

13/01/2022 18:56 (GMT +7)

Ngân hàng được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm BIDV, HDBank, MB, MSB, Sacombank, TPBank và VIB. Ngân hàng có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm gồm ACB, VietinBank và Vietcombank.

Bộ phận Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) đã đưa ra ước tính kết quả kinh doanh quý IV/2021 của 11 ngân hàng.

Theo nhóm phân tích, ngân hàng được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm BIDV, HDBank, MB, MSB, Sacombank, TPBank và VIB. Ngân hàng có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm gồm ACB, VietinBank và Vietcombank.

Theo ước tính của SSI Research, quý IV/2021, lợi nhuận trước thuế của BIDV sẽ tăng trưởng mạnh 40 đến 42% so với mức cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế năm 2021 của Techcombank ước tính đạt 23.000 tỷ đồng, tăng 46%.

Theo ước tính của SSI Research, quý IV/2021, lợi nhuận trước thuế của BIDV sẽ tăng trưởng mạnh 40 đến 42% so với mức cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế năm 2021 của Techcombank ước tính đạt 23.000 tỷ đồng, tăng 46%.

Trong đó, nhóm phân tích dự báo lợi nhuận trước thuế quý IV/2021 của BIDV sẽ tăng trưởng mạnh, từ 40 đến 42% so với cùng kỳ năm 2020. SSI kỳ vọng ngân hàng vẫn tiếp tục trích lập dự phòng ở mức cao để tạo ra bộ đệm tốt hơn cho năm 2022.

Tại Techcombank, lợi nhuận trước thuế năm 2021 ước tính đạt 23.000 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ, nhờ tăng trưởng tín dụng mạnh ở mức 22%. NIM cải thiện và hoạt động kinh doanh quản lý tài sản tiếp tục thuận lợi với môi trường lãi suất thấp.

Tại MB, do tín dụng tăng tốc nhanh trong tháng 11 và tháng 12/2021, nhóm phân tích kỳ vọng ngân hàng sẽ sử dụng hết hạn mức do NHNN cấp. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý IV/2021 dự kiến đạt 4.600 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ. Lũy kế năm 2021, lợi nhuận ước đạt 16.500 tỷ đồng, tăng 54%. Tổng nợ xấu và dư nợ tái cơ cấu ước tính thấp hơn 2%, trong khi tỷ lệ trích lập dự phòng bao nợ xấu tiếp tục được cải thiện lên khoảng 300%.

Về MSB, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Lũy kế năm 2021, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng ước đạt 5.200 tỷ đồng, tăng 106% so với cùng kỳ. 

Nếu không bao gồm khoản phí trả trước bancassurance, tăng trưởng lợi nhuận năm 2021 của MSB sẽ là 42,7% so với cùng kỳ. Kết quả này có được nhờ tăng trưởng tín dụng ở mức cao (22%), NIM mở rộng 0,54% và quản lý chặt chẽ OPEX.

Tăng trưởng tín dụng dự kiến của HDBank đạt 19% vào cuối năm 2021. Doanh thu bancassurance hồi phục ấn tượng trong tháng 10 và tháng 11 giúp ngân hàng vươn lên vị trí thứ 6 - 7 về thị phần phí bảo hiểm hàng năm (APE). 

Với Sacombank, nhóm phân tích ước tính hoạt động của ngân hàng sẽ hồi phục mạnh trong quý IV/2021 do hoạt động của công ty tập trung ở miền Nam. Nhu cầu vay tăng mạnh sau thời gian giãn cách xã hội, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng kỳ vọng có thể đạt 14 - 14,5% cho cả năm 2021. Theo đó, lợi nhuận trước thuế quý IV/2021, đạt khoảng 1.000 - 1.100 tỷ đồng. Năm 2021, lợi nhuận dự kiến đạt 4.200 - 4.400 tỷ đồng, tăng 27 - 32% so với cùng kỳ.

Quý IV/2021, lợi nhuận trước thuế của HDBank ước tính đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ trong kỳ (tăng19% so với cùng kỳ). Tăng trưởng lợi nhuận năm 2021, sẽ ở mức tăng trưởng là 38 - 39% so với 2020.

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.