Chuyên mục


Ô tô điện có an toàn giữa trời mưa, sấm sét?

11/07/2023 08:26 (GMT +7)

Với điều kiện thời tiết mưa nhiều và có thể xảy ra ngập lụt tại các thành phố lớn, một số người dùng lo ngại rằng liệu ô tô điện đi đường ngập nước, hay sét đánh có gây ra hiện tượng chập điện, giật điện dẫn đến mất an toàn.

Theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc, bảo dưỡng xe cho biết xe ô tô điện được đánh giá là có khả năng di chuyển khi ngập nước tốt hơn so với xe chạy bằng xăng, dầu trong điều kiện cho phép. Các dòng xe chạy điện có cấu tạo đơn giản hơn với motor và khối pin. Khối pin trên xe điện cũng như xe hybrid được hợp thành từ nhiều tấm ghép chứa hyđrua kim loại niken hoặc bằng công nghệ lithium-ion thay vì axit-chì. Khối pin này sẽ được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín, không gì có thể lọt vào trong, kể cả nước và bụi.

lai-xe-an-toan-16

Xe điện an toàn ngay cả khi chạy dưới trời mưa dông, sấm sét

Trường hợp, pin bị vỡ do va chạm quá mạnh thì chúng cũng không tràn ra ngoài do các hóa chất bên trong được thiết kế dạng gel. Các đường dây cao áp mang dòng điện lắp đặt trên xe cũng được bảo vệ tương tự như vậy. Do đó, ở điều kiện hoạt động bình thường, nước không hề ảnh hưởng đến hệ thống pin cũng như động cơ xe điện.

Tại Mỹ, bộ pin lắp đặt trên các dòng xe hybrid thường được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín. Lớp vỏ này thường được phủ bằng thảm, có tác dụng cách điện và chống khả năng ăn mòn do dính nước. Bên cạnh đó, đa số hệ thống pin đều được đặt ở phía sau của ghế sau và thường không gần vị trí dễ bị nước bắn vào khi đi xe lăn bánh.

Ngoài ra, việc chạy xe điện, thậm chí là sạc pin dưới trời mưa dông, sấm sét đều không hề nguy hiểm. Bởi, lớp vỏ ô tô điện được làm từ kim loại có khả năng chống sét. Trường hợp không may xe bị trúng sét, dòng điện sẽ truyền quanh xe và đi xuống đất.

Thêm vào đó, mọi thiết bị điện tử và hệ thống nguồn điện bên trong xe đều không được kết nối với bất kỳ bộ phận nào bên ngoài chiếc xe. Ô tô điện còn được trang bị bộ phận theo dõi điện áp, giúp nhận ra tình trạng quá tải nếu chiếc xe bị sét đánh và tự động bảo vệ pin, ngăn chặn các nguy cơ đứt mạch, dẫn đến cháy nổ. 

Hải Hậu
BMW cháy trơ khung
Chiều 2/5, Chỉ huy Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, vào khoảng hơn 11h trưa cùng ngày, cảnh sát nhận được tin báo từ công an phường về việc có chiếc ô tô BMW đang bốc cháy tại đường Ngô Thì Sỹ.

Vinfast bổ sung gói thuê Pin mới chỉ từ 250.000 đồng/tháng cho xe máy điện
Nhằm tối ưu quyền lợi và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, VinFast công bố bổ sung gói thuê pin mới E1000 dành cho tất cả các dòng xe máy điện sử dụng pin LFP, với chi phí chỉ 250.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.000 km.

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II
Nhân dịp kỷ niệm ngày 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, VinFast triển khai ưu đãi đặc biệt “Khuyến mãi Tưng bừng - Đón mừng Đại lễ” dành cho toàn bộ khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/04 đến 30/06/2024, với tổng giá trị quà tặng dự kiến lên tới hơn 22 tỷ đồng.

VinFast ký kết hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ
VinFast Auto vừa công bố chính thức ký hợp đồng hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ, qua đó tiếp tục mở rộng mạnh mẽ mạng lưới bán lẻ và sự hiện diện tại thị trường ô tô hàng đầu thế giới.

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?
Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.