Chuyên mục


NÓNG: Loạt sân bay có thể "hứng" bão Yagi

05/09/2024 14:18 (GMT +7)

Trước diễn biến phức tạp của bão Yagi, hàng loạt sân bay miền Bắc và Trung Bộ được cảnh báo sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai phương án ứng phó, đảm bảo an toàn bay.

Trước diễn biến phức tạp của bão Yagi, hàng loạt sân bay miền Bắc và Trung Bộ được cảnh báo sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Trước diễn biến phức tạp của bão Yagi, hàng loạt sân bay miền Bắc và Trung Bộ được cảnh báo sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Trung tâm Cảnh báo Thời tiết (MWO), vào khoảng 7h sáng ngày 6/9, bão Yagi nằm cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 180 km về phía Đông, với cường độ đạt cấp 14, giật cấp 17. Đến 7h ngày 7/9, bão sẽ di chuyển với tốc độ khoảng 15-20 km/h theo hướng Tây Tây Bắc, cường độ giảm xuống còn cấp 13, giật cấp 16. Trong 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, vận tốc 15-20 km/h, và cường độ dự báo sẽ tiếp tục suy yếu.

Dự kiến, các cảng hàng không bị ảnh hưởng bởi cơn bão này bao gồm Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hóa). Bên cạnh đó, cảng hàng không sân bay Vinh (Nghệ An) và Điện Biên cũng được khuyến cáo về khả năng xảy ra mưa dông, đồng thời cần sẵn sàng ứng phó nếu tình hình thời tiết có diễn biến bất thường.

Nhằm chủ động đối phó với bão Yagi, đảm bảo an toàn bay và giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức trực 24/24h và tuân thủ nghiêm ngặt Quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) cũng đã yêu cầu các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường đảm bảo chất lượng thông tin dự báo khí tượng, đồng thời theo dõi sát sao diễn biến thời tiết trong khu vực và cập nhật kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo và thông tin quan trắc.

Các cảng hàng không, hãng hàng không và các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão Yagi và có phương án điều chỉnh lịch bay hoặc thay đổi kế hoạch bay tại những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Các đơn vị cũng được yêu cầu triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng, đảm bảo hệ thống thoát nước tại sân bay thông thoáng, bảo vệ an toàn các công trình, phương tiện và trang thiết bị. Đặc biệt, những sân bay như Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Vinh, Thọ Xuân và Điện Biên cần đặc biệt lưu ý thực hiện các biện pháp này.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng Hàng không – Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam, sau khi vượt qua đảo Lôi Châu và Hải Nam (Trung Quốc), cơn bão số 3 sẽ suy yếu dần và tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc.

Do tác động của bão số 3, từ đêm 6/9 đến sáng 7/9, các sân bay Vân Đồn và Cát Bi sẽ chịu ảnh hưởng với tầm nhìn có thể giảm xuống chỉ còn 1 km trong điều kiện mưa bão kèm theo gió giật mạnh. Từ trưa đến đêm 7/9, sân bay Nội Bài và Thọ Xuân cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi mưa bão, tầm nhìn có thể giảm xuống còn 1,5 km trong điều kiện mưa bão và gió giật mạnh.

Thảo Anh
Bắc Ninh rút lệnh báo động số 3 trên sông Cầu
Ngày 15/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh đã ra công điện số 17/CĐ thông báo rút lệnh báo động số 3 trên triền sông Cầu và rút lệnh báo động số 2 trên triền sông Thái Bình.

Tăng cường công tác vận hành, điều tiết hồ chứa thủy điện, đảm bảo an toàn hệ thống đê
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 94/CĐ-TTg ngày 12/9/2024 về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện ở các tỉnh phía Bắc nhằm đảm bảo an toàn các hệ thống đê và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập, lụt tại vùng hạ du.

Hoà Bình: Cấm xe khách trên tỉnh lộ 445 do sạt lở
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hoà Bình ban hành Thông báo cấm toàn bộ các phương tiện vận tải hành khách lưu thông qua khu vực tuyến Km3+500 đường tỉnh 445.

Trên dưới đồng lòng, người dân san sẻ nỗi lo cùng lãnh đạo trong mùa mưa lũ
Tuy vất vả nhưng với tinh thần san sẻ những trăn trở, lo lắng của lãnh đạo huyện Quốc Oai (Hà Nội), nhiều hoạt động ý nghĩa cũng đã được các ban ngành, tổ chức, cá nhân triển khai trong mùa lũ.

Cập nhật thông tin thiệt hại mưa lũ sau bão số 3
Theo Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, đến 11 giờ ngày 11/9 có 292 người chết, mất tích (152 người chết, 140 người mất tích) do bão số 3 và hoàn lưu sau bão.

Cảnh báo lũ trên các sông của Hải Phòng
Trưa nay (11/9), Đài Khí tượng Thủy văn Thành phố Hải Phòng phát đi thông tin cảnh báo nguy cơ lũ trên các sông và ngập lụt tại một số địa phương của Hải Phòng, yêu cầu các đơn vị, người dân chú ý theo dõi và có biện pháp phòng tránh, bảo vệ tài sản.

Hà Nội: Quận Tây Hồ sẵn sàng di dời hàng nghìn hộ dân
UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa chỉ đạo các phường Yên Phụ, Tứ Liên, Phú Thượng và lực lượng quân sự, công an phường tổ chức vận động, hỗ trợ nhân dân di dời ra khỏi các khu vực nguy hiểm.