Chuyên mục


Nhiều quy định mới về vận tải đường bộ tài xế cần chú ý

11/06/2024 10:31 (GMT +7)

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, phương tiện và người lái sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng này.

Bên cạnh đó, Thông tư 11/2024 quy định về giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới cũng sẽ có hiệu lực từ 15/6/2024. Những quy định mới này đem đến nhiều thay đổi quan trọng liên quan trực tiếp đến hoạt động của các tài xế và cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

Bộ GTVT cho phép các cơ sở đào tạo tổ chức dạy lái xe vào ban đêm từ 18h hôm trước đến 5h sáng hôm sau

Bộ GTVT cho phép các cơ sở đào tạo tổ chức dạy lái xe vào ban đêm từ 18h hôm trước đến 5h sáng hôm sau

Bộ GTVT bổ sung thêm một số trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) trong Thông tư 05/2024, bao gồm hành vi cho người khác mượn GPLX, gian dối để được cấp GPLX, cơ quan có thẩm quyền cấp GPLX cho người không đủ điều kiện hoặc có sai sót thông tin, và trường hợp tài xế bị phát hiện có sử dụng chất ma túy.

Một điểm đáng chú ý khác là tài xế giờ đây được phép sử dụng thông tin GPLX đã được xác thực trên ứng dụng VNeID, bên cạnh GPLX vật liệu PET như trước đây. Quy định này hứa hẹn sẽ mang lại thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Trong quá trình đào tạo, học viên lái xe các hạng B2, C, D, E, F có thể học lý thuyết theo hình thức tập trung tại cơ sở hoặc kết hợp học tập trung, học từ xa và tự học có hướng dẫn. Tuy nhiên, một số môn học như cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ, kỹ thuật lái xe vẫn bắt buộc phải học tập trung. Riêng phần thực hành lái xe hoàn toàn phải theo hình thức tập trung tại cơ sở đào tạo.

Đáng chú ý, Bộ GTVT cho phép các cơ sở đào tạo tổ chức dạy lái xe vào ban đêm từ 18h hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Đây là lần đầu tiên quy định này được đưa vào áp dụng.

Về việc sát hạch cấp GPLX hạng A1, A2, đề thi lý thuyết gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 19 phút. 24 câu tính 1 điểm/câu và 1 câu liệt nếu trả lời sai. Điểm đạt yêu cầu là từ 21 điểm với hạng A1 và từ 23 điểm với hạng A2. Bài thi thực hành gồm 4 bài sát hạch trong 10 phút, yêu cầu đạt từ 80 điểm trở lên.

Thông tư 11/2024 cũng quy định mức phí dịch vụ lập hồ sơ đối với xe cơ giới lần đầu là 50.000 đồng/xe. Phí in lại tem và giấy chứng nhận kiểm định bằng 50% mức giá lập hồ sơ. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc thu phí này là cần thiết để trang trải chi phí nhân sự cho các trung tâm đăng kiểm, giúp giảm bớt khó khăn cho các đơn vị.

Với những thay đổi quan trọng trong các Thông tư nói trên, các tài xế, chủ xe và cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe cần nắm rõ và chuẩn bị để đáp ứng các quy định mới khi tham gia hoạt động vận tải đường bộ từ tháng 6/2024.

Thanh Minh
Hơn 5.000 xe bị tạm giữ trong ngày thứ 3 nghỉ lễ
Ngày thứ 3 kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, lực lượng chức năng toàn quốc đã tạm giữ 152 xe ô tô, 4.976 xe mô tô, 100 phương tiện khác.

Vi phạm tốc độ mức cao vì... sốt ruột về nhà
Tài xế T. cho biết, do sốt ruột trở về nhà nên đã đạp ga hơi mạnh, dẫn tới chạy quá tốc độ từ trên 20 đến 35Km/h.

Vi phạm nồng độ cồn tăng vọt ngày thứ 2 nghỉ lễ
Ngày 1/9, đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, toàn quốc xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 29 người, bị thương 41 người. Các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ.

Thông tin vi phạm và tai nạn giao thông ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh
Trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lực lượng chức năng, Công an các địa phương đã xử phạt hơn 2.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Yên Thế: CSGT ra quân 100% đảm bảo ATGT dịp nghỉ lễ 2/9 và khai giảng năm học mới
Công an huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) huy động 100% lực lượng CSGT đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới.

Thay đổi về giấy phép lái xe từ 2025
Bộ Công an cho biết, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025) quy định trường hợp người có giấy phép lái xe (GPLX) đã được cấp trước thời điểm này sẽ đổi, cấp lại.

Công bố số điện thoại đường dây nóng an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 2/9
Ban An toàn giao thông (ATGT) các địa phương vừa công bố số điện thoại đường dây nóng nhằm tiếp nhận, kịp thời xử lý các phản ánh của người dân về tình hình trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ 2/9.