Chuyên mục


Nhiều quy định mới về vận tải đường bộ tài xế cần chú ý

11/06/2024 10:31 (GMT +7)

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, phương tiện và người lái sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng này.

Bên cạnh đó, Thông tư 11/2024 quy định về giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới cũng sẽ có hiệu lực từ 15/6/2024. Những quy định mới này đem đến nhiều thay đổi quan trọng liên quan trực tiếp đến hoạt động của các tài xế và cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

Bộ GTVT cho phép các cơ sở đào tạo tổ chức dạy lái xe vào ban đêm từ 18h hôm trước đến 5h sáng hôm sau

Bộ GTVT cho phép các cơ sở đào tạo tổ chức dạy lái xe vào ban đêm từ 18h hôm trước đến 5h sáng hôm sau

Bộ GTVT bổ sung thêm một số trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) trong Thông tư 05/2024, bao gồm hành vi cho người khác mượn GPLX, gian dối để được cấp GPLX, cơ quan có thẩm quyền cấp GPLX cho người không đủ điều kiện hoặc có sai sót thông tin, và trường hợp tài xế bị phát hiện có sử dụng chất ma túy.

Một điểm đáng chú ý khác là tài xế giờ đây được phép sử dụng thông tin GPLX đã được xác thực trên ứng dụng VNeID, bên cạnh GPLX vật liệu PET như trước đây. Quy định này hứa hẹn sẽ mang lại thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Trong quá trình đào tạo, học viên lái xe các hạng B2, C, D, E, F có thể học lý thuyết theo hình thức tập trung tại cơ sở hoặc kết hợp học tập trung, học từ xa và tự học có hướng dẫn. Tuy nhiên, một số môn học như cấu tạo và sửa chữa thông thường, kỹ năng PCCC và cứu nạn cứu hộ, kỹ thuật lái xe vẫn bắt buộc phải học tập trung. Riêng phần thực hành lái xe hoàn toàn phải theo hình thức tập trung tại cơ sở đào tạo.

Đáng chú ý, Bộ GTVT cho phép các cơ sở đào tạo tổ chức dạy lái xe vào ban đêm từ 18h hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Đây là lần đầu tiên quy định này được đưa vào áp dụng.

Về việc sát hạch cấp GPLX hạng A1, A2, đề thi lý thuyết gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 19 phút. 24 câu tính 1 điểm/câu và 1 câu liệt nếu trả lời sai. Điểm đạt yêu cầu là từ 21 điểm với hạng A1 và từ 23 điểm với hạng A2. Bài thi thực hành gồm 4 bài sát hạch trong 10 phút, yêu cầu đạt từ 80 điểm trở lên.

Thông tư 11/2024 cũng quy định mức phí dịch vụ lập hồ sơ đối với xe cơ giới lần đầu là 50.000 đồng/xe. Phí in lại tem và giấy chứng nhận kiểm định bằng 50% mức giá lập hồ sơ. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc thu phí này là cần thiết để trang trải chi phí nhân sự cho các trung tâm đăng kiểm, giúp giảm bớt khó khăn cho các đơn vị.

Với những thay đổi quan trọng trong các Thông tư nói trên, các tài xế, chủ xe và cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe cần nắm rõ và chuẩn bị để đáp ứng các quy định mới khi tham gia hoạt động vận tải đường bộ từ tháng 6/2024.

Thanh Minh
Hải Phòng không mở lại dải phân cách quốc lộ cũ
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, gia cố, rào chắn an toàn các dải phân cách ở các quốc lộ, cương quyết không mở lại các điểm đã đóng, nếu có trường hợp cố tình phá hoại thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ