Chuyên mục


Người bệnh tâm thần có được cấp bằng lái xe?

15/07/2022 12:31 (GMT +7)

Chỉ khi có câu trả lời từ các cơ quan y tế thì Sở GTVT mới lấy cơ sở xem xét thu hồi và không cấp mới giấy phép lái xe với trường hợp bị tâm thần.

Thông tin tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 của Phòng CSGT TP. Hà Nội khiến nhiều người hiểu rằng có "hơn 4.000 người mắc bệnh tâm thần ở Hà Nội được cấp giấy phép lái xe".

Chỉ khi có trả lời từ các cơ quan y tế thì Sở GTVT mới có cơ sở xem xét thu hồi và không cấp mới

Chỉ khi có trả lời từ các cơ quan y tế thì Sở GTVT mới có cơ sở xem xét thu hồi và không cấp mới

 
"Thông tin đúng ở đây là rà soát từ cộng đồng phát hiện hơn 4.000 người bị bệnh tâm thần, nên phía công an đề xuất không cấp GPLX cho những người này, chứ không phải đã cấp GPLX cho hơn 4.000 người tâm thần, giờ bị thu hồi

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội nhấn mạnh

Qua công tác rà soát, mới đây Phòng CSGT đã tham mưu cho Công an TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị rà soát, xác định 4.089 người bị tâm thần, kiến nghị Sở Giao thông vận tải thu hồi giấy phép lái xe (GPLX), không cấp GPLX đối với các trường hợp trên.

Một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay từ giữa tháng 3 vừa qua, Sở đã nhận được thông tin từ Công an TP cung cấp 47 trường hợp có tiền sử tâm thần. Tuy nhiên, qua tra cứu trên dữ liệu quản lý thì chỉ có 36 trường hợp có GPLX do Sở GTVT cấp, các trường hợp còn lại đều không có thông tin.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, dù Công an TP đề nghị như vậy, nhưng để có cơ sở xác minh, Sở GTVT phải có xác nhận của cơ quan ý tế có thẩm quyền. Do vậy, Sở GTVT đã có văn bản gửi chính quyền địa phương, cơ quan y tế xác minh về các trường hợp này. Chỉ khi có trả lời từ các cơ quan y tế thì Sở GTVT mới có cơ sở xem xét thu hồi và không cấp mới.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Nội cũng lý giải thêm, thực hiện chỉ đạo của cơ quan cấp trên về triển khai các biện pháp, giải pháp phòng ngừa nguy cơ TNGT, đồng thời thực hiện nghiêm quy trình xét duyệt, cấp GPLX, trong đó có nội dung tuyệt đối không cấp cho người bị bệnh tâm thần.

Bởi có thể có những người bị bệnh tâm thần thể nhẹ, đăng ký thủ tục thi lấy GPLX, rồi đỗ, nhưng cơ quan quản lý vô tình không kiểm soát được. Con số này chưa thống kê được, nhưng chắc chắn không nhiều.

Theo Thượng tá, Tiến sĩ Đoàn Văn Báu - Phó Trưởng khoa Tâm lý, Trường Đại học An ninh nhân dân, lực lượng CSGT hay Thanh tra giao thông rất khó để phát hiện một người có sức khỏe tâm thần như thế nào, để kiến nghị cơ quan chức năng thu giấy phép lái xe.

Việc đấy gần như là không thể. Mà họ chỉ dựa vào các vụ việc mà tính chất, hậu quả, có giám định tâm thần để có thể đưa ra một kiến nghị nhất định và đó đã là khâu hậu quả đã xảy ra rồi thì mới xác định được. Còn qua việc kiểm tra giấy phép lái xe, qua hành vi của mỗi người để xác định người đó có đảm bảo sức khỏe tâm thần không thì không thuộc chức năng của CSGT, rất khó để họ có thể xác định được điều đó,

Cũng theo thượng tá, có những trường hợp đến phòng khám nhưng việc khám qua loa, vì vậy việc khám sức khỏe để đảm bảo một người có thể tham gia giao thông an toàn thì còn nhiều hạn chế. Đây là hạn chế rất lớn có thể dẫn tới hậu quả về an toàn giao thông. 

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh việc cấp GPLX cho người bệnh tâm thần mang tính hệ thống chứ không riêng gì trách nhiệm của cơ quan y tế. Tất cả chúng ta, những người bình thường cũng có khi xuất hiện triệu chứng tâm thần nhưng ở đây là những người có triệu chứng tâm thần nặng và không có khả năng điều khiển phương tiện giao thông.

Việc này để xác định qua phiếu khám sức khỏe cho giấy phép lái xe hiện nay thì không thể xác định được. Do đó, đòi hỏi những quy định chặt chẽ như liên thông về thông tin, như một người có dấu hiệu tâm thần đi khám tại một bệnh viện thì thông tin đó phải được cập nhật tới những đơn vị cấp giấy phép lái xe để họ xem xét những trường hợp này.

Tâm thần có nhiều mức độ, nặng nhẹ khác nhau nên Bộ Y tế cần quy định cụ thể và đưa vào Luật để xác định những người đủ điều kiện được cấp GPLX. Có như vậy mới đảm bảo an toàn từ khâu khám sức khỏe để cấp GPLX đến việc kiểm soát thái độ, hành vi của họ khi điều khiển phương tiện.

Hồng Thơ
Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.

Bắc Giang xử lý quyết liệt tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
Nhằm kéo giảm TNGT, tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông tất cả các chuyên đề, trong đó tập trung việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn; coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chấp hành pháp luật.

Thêm quy định về quản lý hoạt động vận tải hành khách
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, Nghị định này có hiệu lực từ 1/6.

Bắc Giang: Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 16/4, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn về việc tăng cường bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.