Chuyên mục


Nghiên cứu đường sắt tốc độ cao 250 km/h

07/11/2022 09:34 (GMT +7)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản trả lời Bộ Giao thông Vận tải về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Sự mất cân đối của hệ thống giao thông vận tải trong nước cùng với vận tải đường bộ chiếm ưu thế đã phát sinh nhiều hệ lụy đối với nền kinh tế xã hội như gây ra ùn tắc, nguy cơ tai nạn, xâm hại môi trường dẫn đến sự tiêu hao lớn về nguồn lực quốc gia, ảnh hưởng tới sức mạnh cạnh tranh của hàng hóa và của nền kinh tế.

“Do đó, cần thiết phải thực hiện đầu tư một tuyến đường sắt mới, tốc độ cao, vận tải khách và hàng trên trục Bắc - Nam, để hình thành trục vận tải khối lượng lớn trên đất liền, giúp tăng trưởng đồng đều giữa các vùng miền, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh trong văn bản trả lời Bộ Giao thông Vận tải về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.508,6 km (điểm đầu Ngọc Hồi, điểm cuối Thủ Thiêm)

Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.508,6 km (điểm đầu Ngọc Hồi, điểm cuối Thủ Thiêm)

Trên cơ sở tham khảo các kết quả nghiên cứu và ý kiến các bên liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị lựa chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng.

Phương án 2 được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất (xây dựng đường sắt đôi khổ 1.435 mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ khai thác tối đa 180-225 km/h) Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết là cơ bản phù hợp với dải tốc độ khai thác được đơn vị tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam kiến nghị và chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Chính phủ.

Tuy nhiên, năng lực vận tải của hệ thống giao thông, đặc biệt là trên trục Bắc - Nam hiện có sự mất cân đối lớn. Thị phần vận tải đường sắt chiếm 6% khách và 1,4% hàng hóa, thấp hơn rất nhiều so với đường bộ (72% khách và 59% hàng); đường thủy (40% hàng; hàng không 22% khách). 

Trong khi, đây là một trong những nền tảng để hình thành trục vận tải khối lượng lớn trên đất liền, dễ dàng kết nối với các trung tâm kinh tế, tạo thành trục động lực phát triển cho kinh tế-xã hội của đất nước và các địa phương trên hành lang kinh tế Bắc Nam.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của Liên doanh tư vấn thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và ý kiến của thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng, tốc độ thiết kế khoảng 250 km/h.

Quy mô đầu tư khổ đường đôi 1.435 mm, khai thác hỗn hợp; tốc độ thiết kế tối đa 250 km/h cho tàu khách và tàu hàng cao tốc, 180 km/h cho tàu khách liên vùng và tàu hàng container; tiêu chuẩn châu Âu. Tổng chiều dài tuyến khoảng 1.508,6 km (điểm đầu Ngọc Hồi, điểm cuối Thủ Thiêm).

Trên tuyến đường sắt dự kiến bố trí 50 ga hành khách (6 ga của tàu cao tốc, 44 ga cho tàu liên vùng) và 20 ga hàng hóa. Công nghệ cho đoàn tàu là động lực phân tán (EMU), hệ thống thông tin, tín hiệu là ETCS cấp 2 hoặc tương đương.

Về tổng mức đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị làm rõ cơ sở xác định và chuẩn xác lại cho phù hợp. Nguồn vốn đầu tư sẽ được huy động từ đấu giá đất tại các khu đô thị xung quanh nhà ga, vốn đầu tư công và vốn đầu tư tư nhân (PPP).

Trong đó, đối tác công (Công ty Đầu tư và Quản lý hạ tầng đường sắt tốc độ cao) sẽ huy động vốn đầu tư công và quản lý xây dựng hạ tầng; bảo trì và bảo dưỡng kết cấu hạ tầng; điều hành vận tải trên toàn hệ thống. Đối tác tư (Công ty Đầu tư và Quản lý khai thác đường sắt tốc độ cao) có trách nhiệm huy động vốn đầu tư phương tiện vận tải và các nhà ga cao tầng.

Mỹ Diệu
Giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm
Từ nay đến hết năm ngân sách không còn nhiều thời gian, trong khi tỷ lệ giải ngân của cả nước chưa đạt đến 60% tổng số vốn năm 2022 cần phải thanh toán, giải ngân.

Bắc Ninh ước tăng trưởng GRDP đạt 8,75%
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,5%; doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 28%; kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt trên 87 tỷ USD, tăng 5%.

Hà Tĩnh cấp nhanh mặt bằng sạch cho cao tốc Bắc – Nam
Với việc bàn giao hơn 80% khối lượng kế hoạch, Hà Tĩnh là một trong những địa phương được Chính phủ, Bộ GTVT đánh giá làm tốt công tác GPMB Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Lãi suất tiết kiệm vào mùa cao điểm cạnh tranh
Dự báo lãi suất cuối năm 2022 vẫn còn áp lực tăng khi nhu cầu thanh toán, chi trả dồn về dịp giáp Tết Nguyên đán. Ngược lại, thời điểm này, tiền mặt trong dân cũng xuất hiện dồi dào hơn.

8 dự án giao thông chậm tiến độ
Thông tin về tiến độ triển khai các dự án giao thông đường bộ lớn sử dụng vốn đầu tư công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 24/11, có 8 dự án lớn vẫn chưa đáp ứng tiến độ giải ngân và tiến độ thi công. Trong đó, có 5 dự án do địa phương làm chủ đầu tư.

VN-Index khiến nhà đầu tư 'hồi sinh'
Sau bao nhiêu chờ đợi, cuối cùng Vn-Index đã trở về lại mốc 1.000 điểm, mức đánh mất từ phiên 3/11. Mức tăng 3,52% hôm nay (28/11) cũng là đà tăng mạnh nhất của VN-Index kể từ đầu tháng 11 tới nay.

VPBank liên tục đón dòng vốn ngoại
Khoản vay mới trị giá 150 triệu USD từ IFC giúp VPBank có thêm tiềm lực đáp ứng nhu cầu tín dụng cấp thiết của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đồng thời cho vay các dự án xanh, góp phần tạo dựng các giá trị bền vững cho doanh nghiệp và nền kinh tế.