Chuyên mục


Tín dụng bất động sản phải trong khuôn khổ mục tiêu vĩ mô

04/11/2022 11:34 (GMT +7)

Người đứng đầu NHNN nêu quan điểm: Điều hành tín dụng, trong đó có tín dụng bất động sản phải trong khuôn khổ mục tiêu của chính sách tiền tệ. Đó là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời bảo đảm an toàn hệ thống, ổn định thị trường ngoại hối, tiền tệ.

Trao đổi tại buổi chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 3/11, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, thị trường bất động sản (BĐS) phát triển an toàn, lành mạnh đóng vai trò quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, góp phần phát triển, thay đổi diện mạo đô thị, phát triển nhà ở xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phân tích lý do phải kiểm soát chặt tín dụng BĐS - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phân tích lý do phải kiểm soát chặt tín dụng BĐS - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thị trường BĐS phát triển cần nhiều nguồn lực từ các kênh đầu tư trực tiếp, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, ngân sách, vốn tự có, vốn tín dụng… Trong đó, vốn tín dụng chỉ là một trong nhiều kênh vốn phát triển thị trường BĐS.

Người đứng đầu NHNN nêu quan điểm: Điều hành tín dụng phải trong khuôn khổ mục tiêu của chính sách tiền tệ. Đó là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời bảo đảm an toàn hệ thống, ổn định thị trường ngoại hối, tiền tệ.

"Trong bối cảnh phải ưu tiên kiểm soát lạm phát, an toàn hệ thống, thì việc mở rộng tín dụng BĐS là làm khó, chưa nói là đi ngược lại mục tiêu chính sách tiền tệ. Do đó, việc điều hành tín dụng cần cân nhắc thận trọng", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Lãnh đạo NHNN nhấn mạnh, sự an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) rất quan trọng, trong khi đó, tín dụng đối với lĩnh vực BĐS là tiềm ẩn rủi ro. 

Rủi ro ở đây không có nghĩa là chỉ tính tới các dự án không trả được nợ, mà kể cả với dự án có hiệu quả đủ điều kiện vay vốn, vì đặc tính tín dụng với BĐS là trung, dài hạn số tiền lớn, trong khi đặc tính huy động vốn của các TCTD ngắn hạn, nên khi không được kiểm soát tốt, các TCTD sẽ phải đối mặt với rủi ro thanh khoản, khi người người dân đến rút tiền thì các TCTD gặp khó khăn chi trả.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hồng, NHNN không kiểm soát trực tiếp, mà kiểm soát bằng biện pháp gián tiếp, các văn bản NHNN quy định theo hướng kiểm soát rủi ro. 

NHNN có các chính sách tín dụng có định hướng. Ví dụ khoản cho vay với kinh doanh BĐS, ngân hàng áp dụng hệ số điều chỉnh rủi ro là 200%, cho vay mua nhà trên 4 tỷ đổng thì hệ số 150%. Trong khi đó, các khoản cho vay nhà ở xã hội, khoản vay dưới 1,5 tỷ đồng, áp dụng hệ số rủi ro dưới 50%. Như vậy, chính sách NHNN ưu tiên cấp tín dụng cho các khoản cho vay nhà ở phân khúc thấp.

Đối với tín dụng cho nhà ở xã hội, Chính phủ có Nghị định 100 ban hành năm 2015, năm 2021 sửa bằng Nghị định 49, giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay nhà ở xã hội, cũng như giao cho các TCTD được chỉ định.

Với NHCSXH, tính đến nay đã giải ngân hơn với doanh số là 10.584 tỷ đồng, dư nợ đến 30/9 đạt 9.147 tỷ đồng. Còn với các TCTD khác chưa giải ngân, vì tiền cấp bù lãi suất chưa được bố trí, nên các TCTD chưa thực hiện cho vay theo chương trình Nghị định của Chính phủ.

"Thời gian tới, chính sách tín dụng luôn phải trong khuôn khổ điều hành chính sách tiền tệ, kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn hệ thống. Các công cụ tín dụng sẽ được cân nhắc trong tổng thể các công cụ giải pháp khác bảo đảm ổn định mục tiêu chính sách tiền tệ", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.

Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những 'mảnh ghép' xứng tầm
Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông chính thức được phê duyệt, mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng.