Nâng cấp bến đỗ sân bay Tân Sơn Nhất
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vừa phê duyệt 2 dự án cải tạo bến đỗ tàu bay với tổng giá trị dự toán hơn 182 tỷ đồng. Cả 2 dự án đều được phân loại là công trình giao thông cấp đặc biệt.
Cụ thể, dự án Cải tạo bến đỗ số 15, bến đỗ số 14, bến đỗ số 13 sẽ thay thế kết cấu bê tông xi măng hư hỏng bằng kết cấu bê tông xi măng lưới thép, có tổng diện tích khoảng 18.382m2. Đơn vị thi công phải hoàn trả và cải tạo hệ thống thoát nước, hệ thống băng cáp, đèn lề và sơn kẻ tín hiệu khu vực cải tạo sửa chữa. Dự án này được chia nhỏ thành 12 gói thầu với giá trị dự toán 77 tỷ đồng.
Ngoài ra, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phê duyệt dự án Cải tạo bến đỗ số 11; phần còn lại của bến đỗ số 10 và phần còn lại của bến đỗ số 9 với tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng. Tại dự án này, khoảng 25.000m2 kết cấu bê tông xi măng cũ sẽ được thay thế bằng kết cấu bê tông xi măng lưới thép.
Quá trình sửa chữa cải tạo và nâng cấp 6 bến đỗ trên sẽ diễn ra từ quý III/2023 đến hết năm 2024. Cả hai dự án triển khai nhằm đảm bảo tiếp nhận an toàn các loại máy bay đang hoạt động trên sân đỗ hiện tại và tương lai, tăng cường sức chịu tải của mặt đường, đồng bộ với kết cấu các khu vực sân đỗ vừa xây dựng, đảm bảo khai thác an toàn ổn định và lâu dài. Trong quá trình thực hiện dự án, các đơn vị thi công phải đào phá kết cấu hiện hữu để bóc lớp bê tông cũ và đưa chất thải rắn đi xử lý.
Hiện, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã lên kế hoạch mời thầu cung cấp dịch vụ xin cấp giấy phép môi trường, đảm bảo các hoạt động vận hành đúng pháp luật, đảm bảo Luật bảo vệ môi trường.
Được biết, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất rộng khoảng 1.500 ha, hiện có hai đường cất hạ cánh (đáp ứng được tiêu chuẩn bay của các loại máy bay code E) và 20 đường lăn. Sân bay này cũng có sân đỗ tàu bay rộng 42,26 ha đáp ứng 86 vị trí đỗ khai thác thương mại, 26 vị trí đỗ không khai thác thương mại (đỗ qua đêm), 2 vị trí đỗ khẩn nguy; có khả năng tiếp thu được các loại tàu bay thân rộng như B747, B787, A350...