Chuyên mục


Cổ phiếu thép có nhiều kỳ vọng để bứt phá

09/09/2023 08:13 (GMT +7)

Nhu cầu thép xây dựng có thể bùng nổ trong năm 2024 khi các dự án nhà ở tại các đô thị loại I (Hà Nội, TP HCM) đã bắt đầu nhận đặt cọc của khách hàng, điều này sẽ đẩy mạnh quá trình xây dựng từ cuối năm 2023 và tăng nhu cầu nguyên vật liệu, bao gồm thép xây dựng.

Nhu cầu tiêu thụ thép năm 2023 chịu ảnh hưởng do thị trường bất động sản gặp khó khăn, trong đó thép xây dựng là mặt hàng có mức giảm mạnh nhất. Số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy 7 tháng đầu năm nay, sản xuất và bán hàng thép xây dựng cùng đạt 5,9 triệu tấn, giảm lần lượt 24% và 22% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, xuất khẩu  đạt 936.000 tấn, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Dự báo, thị trường thép tiếp tục khó khăn trong nửa cuối năm 2023 và có thể phục hồi mạnh vào năm 2024. Nửa cuối năm 2023, doanh thu và biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp thép có cải thiện nhờ các yếu tố như nhu cầu của thị trường nước, giá nguyên vật liệu giảm mạnh và các doanh nghiệp đã hạ thấp số ngày tồn kho bình quân nhằm giảm thiểu rủi ro do biến động giá nguyên vật liệu.

(Nguồn: VSA)

(Nguồn: VSA)

Đối với mảng thép xây dựng, thị trường bất động sản đang có những tín hiệu hồi phục vào cuối quý IV khi các dự án nhà ở tại các đô thị loại I (Hà Nội, TP HCM) đã bắt đầu nhận đặt cọc của khách hàng, điều đó sẽ đẩy mạnh quá trình xây dựng từ cuối năm 2023 và tăng nhu cầu nguyên vật liệu, bao gồm thép xây dựng. Nhu cầu thép xây dựng có thể bùng nổ trong năm 2024 và công ty có lợi thế về chi phí như tập đoàn Hòa Phát (HPG) có thể ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về sản lượng và tiêu thụ mặt hàng này.

Cũng như mảng thép xây dựng, doanh thu thép cuộn cán nóng (HRC) và các sản phẩm hạ nguồn như tôn mạ, ống thép… cũng bị ảnh hưởng bởi sự khó khăn của thị trường, song mức tăng trưởng âm thấp hơn nhờ nhu cầu từ thị trường ASEAN và các nước châu Âu.

7 tháng đầu năm, sản xuất thép cuộn cán nóng vẫn ghi nhận giảm 6% so với cùng kỳ, chỉ đạt 3,8 triệu tấn. Bán hàng HRC đạt 3,9 triệu tấn, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó xuất khẩu đạt gần 2 triệu tấn, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ 2022.

Trong thời gian tới, thị trường xuất khẩu sẽ hỗ trợ Hòa Phát khởi động lại các lò cao tại Khu liên hợp gang thép Dung Quất vào quý III nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu thép cuộn cán nóng cho thị trường châu Âu và Đông Nam Á. Trong 6 tháng đầu năm, Hòa Phát đã sản xuất 1,2 triệu tấn HRC, công ty có thể sản xuất thêm 1,1 triệu tấn trong nửa cuối năm, tổng sản lượng cả năm dự kiến khoảng 2,3 triệu tấn với hiệu suất hoạt động 80%. Từ đó, biên lợi nhuận của doanh nghiệp có thể hồi phục và ổn định từ quý II, khi nguyên vật liệu giá rẻ được đưa vào sử dụng và chính sách tồn kho hợp lý.

Cũng trong quý II/2023, giá nguyên vật liệu giảm mạnh, giá than luyện cốc và quặng sắt  giảm lần lượt 19% và 11%. Do đó, kỳ vọng giá nguyên vật liệu sẽ dao động trong biên độ hẹp quanh mức giá hiện tại do nhu cầu dự trữ thấp. Với chính sách giảm số ngày tồn kho để tránh biến động giá nguyên vật liệu, biên lợi nhuận gộp có thể được cải thiện lên 13,1% trong 2023 và 15,7% trong 2024.

Nhóm phân tích VDSC
Bắc Ninh thu hút thêm 997 triệu USD vốn đầu tư
Trong 4 tháng đầu năm 2024, các KCN Bắc Ninh thu hút đầu tư được 997,1 triệu USD vốn đầu tư FDI và hơn 3601 tỉ đồng vốn trong nước.

Giá vàng 'vượt mốc' kỷ lục khi lần thứ 3 huỷ thầu
Giá vàng trong nước leo thang chóng mặt mỗi khi có phiên đấu thầu, bất chấp xu hướng giảm giá trên thị trường thế giới. Phiên giao dịch ngày 3/5 một lần nữa chứng kiến cảnh tượng tương tự, khi giá vàng miếng SJC lập kỷ lục mới trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng diễn ra cùng ngày bị huỷ bỏ.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai một loạt các giải pháp quan trọng về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tăng làn xe cao tốc TP. HCM - Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT
Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và đối tác Chợ Tốt Xe vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay “Mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút” nhằm cung cấp dịch vụ tài chính thông minh cho khách hàng có nhu cầu mua xe từ mạng lưới trực tuyến của Chợ Tốt Xe.

Vietnam Airlines báo lãi hợp nhất kỷ lục
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2024 của Vietnam Airlines hơn 4.400 tỉ đồng, tăng đột biến so với mức lỗ của cùng kỳ năm ngoái.