Chuyên mục


Mang một "trái tim Hà Nội" về với Huế

07/07/2023 19:09 (GMT +7)

Tối 7/7, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện vừa vừa thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt, mang lại sự sống cho 1 nam bệnh nhân bị suy tim.

Trước đó, ngày 5/7, ngay khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế lập tức mang theo mẫu máu của bệnh nhân xuất phát đi Hà Nội. Trải qua 2 ngày cam go, vượt qua thử thách về thời gian, không gian, từng phút, từng giây nỗ lực, ê-kíp ghép tạng của bệnh viện đã đưa được “trái tim Hà Nội” về đến Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Trung ương Huế an toàn vào lúc 21h48 ngày 6/7.

Phương án điều phối tạng liên tục thay đổi do phải tính toán sự phù hợp giữa thời điểm lấy tim và các chuyến bay trong ngày 6/7.

Phương án điều phối tạng liên tục thay đổi do phải tính toán sự phù hợp giữa thời điểm lấy tim và các chuyến bay trong ngày 6/7.

Được biết, hãng hàng không Bamboo Airways đã hỗ trợ tối đa mọi thủ tục bay, buộc phải cáo lỗi cùng hành khách, để cùng chờ “trái tim” bay về với Huế, chuyến bay Hà Nội - Huế chỉ còn duy nhất 1 chuyến cuối cùng trong ngày mà thời gian lấy tim ra khỏi lồng ngực thực tế dài hơn dự kiến.

“Ngày hôm nay, 159 hành khách bay tới Huế đã phải chờ đợi 23 phút để được cất cánh. Mong rằng bạn đã không phiền lòng và mệt mỏi. Bởi có 1 cuộc đời ở Huế, đêm nay, hi vọng sẽ được viết tiếp, nhờ một trái tim đã gấp gáp chạy đua với thời gian để lên tàu cùng chúng ta, cùng ekip ghép tạng, bền bỉ từng nhịp đập đợi hạ cánh và đến được tới cửa phòng cấp cứu. Ngày hôm nay, 23 phút quý giá của bạn có thể sẽ làm nên kỳ tích”, trích lời của hãng hàng không Bamboo Airways.

Ê-kíp phẫu thuật tiến hành các bước ghép tim.

Ê-kíp phẫu thuật tiến hành các bước ghép tim.

Ngay sau khi nhận được trái tim hạ cánh an toàn, ê-kíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành các bước ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân T.V.G (31 tuổi, trú tại Thừa Thiên Huế), mắc bệnh cơ tim giãn - suy tim cách đây 13 năm, được điều trị nội khoa tối ưu nhưng đến nay EF giảm nặng, chức năng tim không cải thiện và chờ đợi cơ hội để được ghép tim.

ghép tim2

Sau 1 giờ 19 phút phẫu thuật, 23h39 ngày 6/7, tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận. Từng nhịp đập của trái tim trong cơ thể mới là niềm vui vỡ oà, xoá tan hết những căng thẳng, âu lo và khó khăn trong suốt hành trình dành cho ê-kíp ghép tạng.

Một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt…

Một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt…

Một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt…

Trái tim này được 1 người hiến tạng chết não ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) hiến tặng.

Hồng Nhi
TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.