Chuyên mục


Lỗ lũy kế 2.300 tỷ đồng, VST chưa trả nợ được cho ngân hàng MSB

24/08/2022 12:16 (GMT +7)

CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam có 10 năm liên tiếp ghi nhận lỗ trong giai đoạn 2012-2021. Tính đến thời điểm 30/6, số lỗ lũy kế của VST là 2.262 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 1.717 tỷ đồng.

CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) vừa công bố BCTC bán niên soát xét với nhiều điểm đáng chú ý. Nửa đầu năm 2022, công ty đã ghi nhận doanh thu 420,2 tỷ đồng, gấp 2 lần cùng kỳ. Mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng đơn vị này lại ghi nhận khoản lỗ 275 triệu đồng sau nửa đầu năm. 

 
VST là công ty hoạt động trong ngành vận tải biển với đội tàu 7 chiếc, đồng thời đào tạo, cung ứng xuất khẩu chuyên môn. Công ty hoạt động chính ở khu vực Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là công ty mẹ với tỷ lệ sở hữu 48,99% vốn.

Lý do đơn vị này lỗ trong 2 quý vừa qua đến từ việc công ty đã ghi nhận 71,7 tỷ đồng chi phí tài chính, tăng 62% so với cùng kỳ trong đó phần lớn là chi phí lãi. Ngoài ra, công ty còn bị phạt 44,7 tỷ đồng đối với các khoản vay quá hạn. 

Đơn vị này đã có 10 năm liên tiếp ghi nhận lỗ trong giai đoạn 2012-2021. Tính đến thời điểm 30/6, số lỗ lũy kế của VST là 2.262 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 1.717 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty còn đang có số nợ quá hạn thanh toán là 554 tỷ đồng. 

screenshot-2022-08-23-162611-1-1777-9938-1661247121

Trong báo cáo bán niên của VST, kiểm toán cũng đưa ra các ý kết luận loại trừ. Thứ nhất, đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của VST. Tại thời điểm 30/6, nợ ngắn hạn của VST đã vượt quá tài sản ngắn hạn 1.886 tỷ đồng, lỗ lũy kế 2.363 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu âm 1.717 tỷ đồng. Các khoản nợ vay đã quá hạn thanh toán là 554 tỷ đồng. Chi phí phải trả ngắn hạn, chi phí lãi vay phải trả cho các khoản vay quá hạn này là 1.210 tỷ đồng.

Trong khi đó, đơn vị này chưa có phương án hiệu quả để khắc phục khả năng thanh toán cũng như tìm kiếm được nguồn tiền để thanh toán cho các khoản vay đến hạn trong vòng 12 tháng tới trong điều kiện hoạt động bình thường. Ngoài ra, công ty này cũng đang đối mặt các vụ kiện của ngân hàng về việc phải thanh toán ngay các khoản vay. Do đó kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Được biết, khoản vay vốn lưu động của công ty tại MSB khi ngân hàng này yêu cầu truy thu lãi vay và lãi phạt liên quan đến khoản vay vốn lưu động và vay dài hạn đóng tàu VTC Phoenix cho giai đoạn từ quý III/2015 đến ngày 23/3 với hơn 94 tỷ đồng. Trong số này, chi phí lãi vay đã trích từ các năm trước là 27 tỷ đồng, chi phí lãi vay cần ghi nhận bổ sung là 65 tỷ đồng. Tuy nhiên, VST đang ghi nhận vào chi phí trong kỳ 34 tỷ đồng và dự kiến ghi nhận đủ khoản chi phí này vào 6 tháng cuối năm 2022. Nếu không đạt thoả thuận miễn giảm lãi, công ty sẽ điều chỉnh hồi tố chi phí lãi vay các năm trước tương ứng theo thời gian tính lãi.  

Kiểm toán viên cho rằng chưa thể xác định được chi phí lãi vay và lãi chả trậm cần ghi nhận trong kỳ cũng như chi phí cần điều chỉnh hồi tố vào các năm trước. Đồng thời, cũng không thể đánh giá được khả năng được tiếp tục miễn giảm lãi vay, lãi phạt cũng như rủi ro bị thu hồi tài sản do không trả được nợ và ảnh hưởng của chúng nếu có đến báo cáo tài chính bán niên này.

Với những ý kiến trên của kiểm toán viên, VST cũng đã có công văn giải trình để đưa ra những giải pháp khắc phục. Phía công ty cho biết sẽ tranh thủ tận dụng cơ hội thị trường hồi phục để ký kết hợp đồng cho thuê tàu và thuyền viên theo hướng có lợi, đồng thời tăng cường kiểm soát chi phí để cải thiện kết quả kinh doanh.

Ngoài ra, đơn vị sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, gồm triển khai nhóm giải pháp góp phần giảm lỗ và duy trì hoạt động nói chung cũng như đội tàu nói riêng, các giải pháp về kinh doanh - thị trường, quản trị tài chính, tái cơ cấu tài chính, tăng doanh thu, giảm chi phí,... Với các giải pháp khắc phục này, ban điều hành khẳng định công ty sẽ hoạt động liên tục trong thời gian tới.

Còn liên quan đến khoản vay vốn lưu động với MSB, VST đã có giải pháp khắc phục là tiếp tục thương lượng với MSB, hiện công ty và ngân hàng đã thống nhất xong kế hoạch trả nợ mới để được miễn giảm lãi vay, lãi phạt. Công ty khẳng định đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho MSB theo thỏa thuận và được ngân hàng xóa toàn bộ lãi vay, lãi phạt liên quan đến khoản vay này.

CPI tháng 11 tăng 3,45%
Theo Báo cáo Kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng vừa được Tổng cục Thống kê công bố, CPI tháng 11/2023 tăng 3,45% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,25% so với tháng trước. Lạm phát cơ bản tăng 4,27%.

3 tuyến bảo vệ độc lập phải có trong hệ thống kiểm soát nội bộ TCTD phi ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 14/2023/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Thông tư này có hiệu lực từ 1/10/2024.

Lãi suất tiền gửi giảm tiếp
Lãi suất tiền gửi thấp nhất theo mức trần quy định hiện tại là 4,75% và đã có một vài ngân hàng áp dụng mức tối thiểu này với kỳ hạn 1 đến 5 tháng.

Giảm 2% thuế VAT đến hết 30/6/2024
Gải pháp giảm thuế VAT cùng với các giải pháp thuế, phí, lệ phí khác đang tạo điều kiện rất lớn giúp doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng kích cầu.

SHB khai trương chi nhánh Quảng Trị
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa tổ chức lễ khai trương Chi nhánh Quảng Trị tại địa chỉ 112A Quốc lộ 9, phường 1, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Đây là sự kiện góp phần mở rộng mạng lưới của ngân hàng khu vực miền Trung và đưa sản phẩm dịch vụ SHB đến gần hơn với người dân địa phương.

SeABank bổ nhiệm Tổng Giám đốc
Ngày 24/11/2023, được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã chính thức công bố và trao quyết định bổ nhiệm ông Lê Quốc Long đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc của Ngân hàng.

4 động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế năm 2024
Thị trường bất động sản đóng băng dài hơn dự kiến là rủi ro chính với triển vọng kinh tế 2024.