Lắp kính giếng trời khổng lồ cho ga trung tâm Bến Thành tuyến metro số 1
Hàng chục công nhân lắp 85 kính cường lực, mỗi tấm nặng 245 kg, cho giếng trời hình hoa sen cao 6m, đường kính hơn 21m, thuộc metro Bến Thành - Suối Tiên.
Giếng trời ga metro Bến Thành của tuyến metro số 1 được lắp đặt các tấm kính trong suốt, ngoài giúp lấy ánh sáng tự nhiên, người dân đứng trên mặt đất có thể quan sát được bên trong nhà ga ngầm. Đây được xem là điểm nhấn kiến trúc của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành.
Với thiết kế hình hoa sen, chất liệu phần mái của giếng trời đan xen bởi hai vật liệu chính là kính và tấm nhôm hình tổ ong, có khả năng cách nhiệt vượt trội, tuổi thọ cao, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe của thiết kế. Những tấm nhôm tổ ong để làm giếng trời khổng lồ cũng có kích thước khổ lớn và không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được.
Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết giếng trời lấy sáng là công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn đồng thời cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới, tạo nên không gian mở giúp hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây cũng là điểm vui chơi, “check-in” của người dân, du khách khi đến với TP.HCM.
Hiện nhà ga trung tâm Bến Thành đang được nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện gồm sàn và trần, thạch cao, cửa thép,... Dự kiến đến quý 2/2023, các kiến trúc khác cũng như phần lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a sẽ hoàn tất, chuẩn bị cho công đoạn thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.
Đến nay, dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt được 92,95% tổng khối lượng công trình. Nhà ga ngầm metro Bến Thành thuộc gói thầu CP1a (gói nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn metro ngầm trên đường Lê Lợi), có chiều dài 236 m, rộng 60 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng. Công trình ga ngầm Bến Thành đã hoàn thiện 97,81%.
Được biết, Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2012, toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm dài 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.