Chuyên mục


Làng Việt Hải - Cát Bà khó hiểu vì xe điện

19/07/2022 08:42 (GMT +7)

Làng Việt Hải vốn là một làng cổ nằm sâu trong vườn quốc gia Cát Bà đang ngày càng hút khách du lịch; tuy nhiên, việc cấp phép vận hành phương tiện dịch vụ nào để phục vụ khách thăm quan, thì địa phương lại đang không rõ ràng.

Việt Hải đang vượt khó về giao thông để làm du lịch

Vốn là một xã đảo nhỏ nằm cách xa đảo trung tâm Cát Bà 10km về phía Nam, xã Việt Hải là xã duy nhất trong số 12 xã, thị trấn thuộc huyện Cát Hải không có đường bộ dành cho phương tiện giao thông từ trung tâm huyện đến xã. Từ thị trấn Cát Bà di chuyển đến xã Việt Hải phải mất 50 phút đi đò; 15 phút đi xuồng cao tốc hoặc 3,5 giờ đi bộ xuyên rừng Quốc gia Cát Bà. 

Con đường duy nhất từ bến tàu trên Vịnh Lan Hạ đi vào xã Việt Hải. Ảnh: Nguyễn Cường

Con đường duy nhất từ bến tàu trên Vịnh Lan Hạ đi vào xã Việt Hải. Ảnh: Nguyễn Cường

Đây là xã đảo xa đất liền, biệt lập trong vùng vịnh Lan Hạ nên đời sống của bà con trên đảo hết sức khó khăn và thiếu thốn, dân chủ yếu tự cung tự cấp. Những năm gần đây, với sự phát triển của du lịch Cát Bà, người dân xã Việt Hải bắt đầu làm du lịch theo mô hình du lịch cộng đồng.

Phong cảnh làng quê nên thơ

Phong cảnh làng quê nên thơ

Để thuận tiện cho việc di chuyển, một số hộ dân và doanh nghiệp trong xã Việt Hải đã tự phát đầu tư 15 xe 4 bánh hoán cải chạy bằng xăng, gần 1.000 xe đạp để phục vụ người dân và du khách. Thậm chí, lãnh đạo huyện, thành phố khi về thăm làng Việt Hải cũng di chuyển trên các phương tiện này. 

Khách nước ngoài rất thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của làng Việt Hải

Khách nước ngoài rất thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của làng Việt Hải

Đến năm 2018, UBND huyện Cát Hải ban hành văn bản số 1134/UBND-KH&HT ngày 13/08/2018 và thông báo số 18/TB-UBND ngày 17/08/2018 về việc dừng hoạt động xe ô tô hết niên hạn sử dụng, hết hạn chưa đăng kiểm, xe bốn bánh chạy bằng động cơ điện, động cơ xăng chở người tại xã Việt Hải.

Dù chủ trương là vậy, nhưng toàn bộ các cá nhân kinh doanh vận tải bằng các phương tiện hoán cải nêu trên không được biết, và cũng không có hướng dẫn chuyển đổi nên các xe nói trên vẫn tiếp tục vận hành bình thường. Thực tế, nếu không có các phương tiện đó thì toàn dân trong xã và cả khách du lịch không hề có phương án nào thay thế. Phương tiện vận chuyển trên cũng là tâm huyết và là kế sinh nhai của người dân xã đảo theo đúng chủ trương khắc phục khó khăn vươn lên làm kinh tế.

Những chiếc xe 4 bánh chạy bằng điện đã được bà con Hợp tác xã Việt Hải vay mượn đầu tư và đang 'chờ' được cấp phép.

Những chiếc xe 4 bánh chạy bằng điện đã được bà con Hợp tác xã Việt Hải vay mượn đầu tư và đang "chờ" được cấp phép.

Doanh nghiệp được ưu ái thì "chậm chân", dân nắm bắt cơ hội lại chưa được hoạt động?

Ngày 15/06/2020 tại văn bản số 3895/UBND-GT của UBND Thành phố Hải Phòng chỉ đạo về việc mở tuyến ô tô điện vận chuyển khách du lịch xã Việt Hải, huyện Cát Hải. Cũng ngay tại thời điểm đó Công ty TNHH Làng Sinh Thái Việt Hải - đơn vị chưa từng hoạt động tại địa phương đã làm hồ sơ xin được mở tuyến xe ô tô điện vận chuyển khách du lịch tại xã Việt Hải.

Ngày 25/11/2020, UBND Thành phố Hải Phòng ban hành văn bản số 7476/UBND-GT về việc điều chỉnh phương án quản lý hoạt động xe 4 bánh vận chuyển khách trong phạm vi hạn chế trên đảo Cát Bà. Cũng theo văn bản, thành phố đồng ý bổ sung thêm tuyến số 09 từ bến tàu khách đến trung tâm xã Việt Hải và đồng ý cho công ty TNHH Làng Sinh thái Việt Hải đầu tư phương tiện xe ô tô điện vận chuyển khách du lịch tại xã Việt Hải.

Người dân và khách du lịch muốn đến Việt Hải vẫn phải sử dụng xe hoán cải, xe bị dừng hoạt động và chưa được cấp phép hoạt động để di chuyển.

Người dân và khách du lịch muốn đến Việt Hải vẫn phải sử dụng xe hoán cải, xe bị dừng hoạt động và chưa được cấp phép hoạt động để di chuyển.

Cũng từ năm 2020 đến nay, công ty TNHH Làng Sinh Thái Việt Hải mặc dù được phép hoạt động nhưng không đầu tư xe ô tô điện, không vận hành cũng như không có bất kỳ hoạt động nào tại địa bàn xã Việt Hải. Người dân và khách du lịch muốn đến Việt Hải vẫn phải sử dụng xe hoán cải, xe bị dừng hoạt động và chưa được cấp phép hoạt động để di chuyển.

Trong khi, các hộ kinh doanh và Hợp tác xã Việt Hải cũng nhận thấy chủ trương của Thành phố là đúng, các hộ kinh doanh cũng đã chủ động đầu tư 10 chiếc xe điện 4 bánh từ tháng 5/2022 để vận hành và làm tờ trình xin cấp phép hoạt động. Nhưng từ tháng 5/2022 đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa cấp phép cho Hợp tác xã Việt Hải hoạt động trong khi họ có đầy đủ năng lực, phương tiện, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, việc chở khách du lịch đến xã chính là nguồn sống duy nhất của các hộ dân tại đảo.

Ngày 15/06/2022, những chiếc xe điện đầu tiên của Công ty TNHH Làng Sinh thái Việt Hải được đưa về đảo, bắt đầu vận hành và những chiếc xe điện do bà con Hợp tác xã Việt Hải đã đầu tư trước đó đương nhiên trở thành các phương tiện hoạt động không phép.

Vẫn biết rằng, việc vận chuyển hành khách bằng các phương tiện mà chưa được cấp phép là sai; tuy nhiên chính vì sự chậm trễ của các cơ quan ban ngành, sự vào cuộc không quyết liệt đã dẫn đến tình trạng như trên. Một bên là những người dân gốc dễ của làng, họ bám làng, bám biển họ cùng nhau thoát nghèo vươn lên làm kinh tế để giảm đi gánh nặng trợ cấp cho ngân sách nhà nước và một bên là doanh nghiệp dù đăng ký tại địa phương nhưng chưa từng hoạt động tại địa phương…

Thiết nghĩ, UBND Thành phố Hải Phòng, UBND Huyện Cát Hải, các cơ quan ban ngành cần phải có những chính sách kịp thời, hướng dẫn người dân tại địa phương hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng tranh chấp đã và đang xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và hình ảnh du khách. Chúng tôi sẽ còn trở lại vấn đề này trong thời gian tới.

Vân Lam
Tags:
Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.

Bắc Giang xử lý quyết liệt tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
Nhằm kéo giảm TNGT, tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông tất cả các chuyên đề, trong đó tập trung việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn; coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao nhận thức trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chấp hành pháp luật.