Cuối năm, xe tải trọng lớn “xé rào” vào phố cấm gây bất an
Đầu tháng 11, dọc tuyến đường Vành đai 3 như Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, Giải Phóng... xe tải nặng ra vào liên tục với tốc độ nhanh khiến áp lực giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng các phương án xử lý vẫn chưa hiệu quả.
Nườm nượp trên phố cấm, giờ cấm
Ngày 2/10/2020, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/1/2013 của UBND thành phố Hà Nội. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 20/10/2020, trong đó quy định, giờ cao điểm là khoảng thời gian 6h-9h và 16h-19h30 hằng ngày (điều chỉnh giờ cao điểm chiều sớm hơn 30 phút so với quy định cũ).
Các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép đến 1,5 tấn chỉ được hoạt động ngoài giờ cao điểm trên các tuyến đường. Các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép từ 1,5 tấn trở lên chỉ được hoạt động từ 21h hôm trước đến 6h ngày hôm sau trên các tuyến đường. Quyết định này cũng nêu rõ phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ ở khu vực nội đô.
Thế nhưng, trong nhiều ngày đầu tháng 11, chúng tôi ghi nhận dọc tuyến đường Vành đai 3 như Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, Giải Phóng... xe tải nặng ra vào liên tục với tốc độ nhanh khiến áp lực giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT.
Vào 8h sáng ngày 8/11, chúng tôi đi dọc từ ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến về đường Nguyễn Xiển, mặc dù đang trong khung giờ cao điểm nhưng nhiều xe tải vô tư ra vào. Chỉ trong gần 1 tiếng đồng hồ, có đến hàng chục xe tải ra vào tuyến đường này, người đi xe máy bị ép sát vào lề đường rất nguy hiểm. Thậm chí trong khung giờ từ 8h - 9h, nhiều xe bồn chở bê tông, xe chở chất thải công nghiệp còn dễ dàng qua mặt chốt TTKS giao thông làm nhiệm vụ tại ngã tư Nguyễn Xiển - Phạm Tu để di chuyển sâu vào các tuyến đường vùng lõi nội đô.
Tương tự như vậy, tại tuyến đường Mễ Trì, Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm (quận Nam Từ Liêm), cứ chập choạng tối, nhiều xe tải "Hổ vồ", xe đầu kéo vô tư ra vào. Các xe này phục vụ thi công dụ án Tòa nhà hỗn hợp cao tầng HH1 thuộc dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A. Không chỉ hoạt động trong giờ cấm, nhiều phương tiện còn hoạt động trong điều kiện không đảm bảo ATGT.
Quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Đơn cử như vào 21h ngày 5/11/2024, ô tô tải BKS 90H-003.31 đang dừng chờ ở cổng dự án Golden Palace A trên đường Mễ Trì đã bị tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra, lập biên bản lỗi dừng xe không có tín hiệu báo trước cho người điều khiển phương tiện khác biết. Cán bộ Trần Phương Tiến (Đội Cảnh sát giao thông số 6) cho biết, tài xế Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1988 ở tỉnh Hải Dương) viện lý do chủ công trình thúc tiến độ thi công nên đã chủ quan dẫn đến vi phạm.
Anh Nguyễn Thành Long - một người đi trên đường này - cho hay xe tải ra vào tuyến đường này tấp nập, lại chạy ào ào rất dễ gây tai nạn. Nhiều tuyến đường có biển báo cấm nhưng xe tải vẫn ra vào thường xuyên.
"Trong thời gian qua, trên địa bàn TP cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng mà nguyên nhân là do xe tải, xe container ra vào đường cấm, giờ cấm. Vấn nạn này không xử lý tới nơi, tới chốn thật đáng lo ngại", anh Long nói.
Cần mạnh tay xử lý
Theo ông Phan Thanh Uy - Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lái xe ô tô tải vi phạm giờ cấm, đường cấm. Trong đó có thể thấy, thời gian qua, vẫn có lúc, có nơi, công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an, thanh tra giao thông chưa thường xuyên đã tạo kẽ hở cho vi phạm diễn ra. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến một bộ phận lái xe thiếu ý thức lợi dụng, bất chấp quy định pháp luật để vi phạm.
Cũng theo ông Uy, việc các xe tải trọng lớn lưu thông trong giờ cấm không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn mang tới nguy cơ mất ATGT rất cao trên đường.
Nhìn nhận về vấn đề này, Trung tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho rằng, tình trạng lái xe tải vi phạm đường cấm, giờ cấm vẫn xảy ra vì họ hoạt động rất tinh vi. Thậm chí, những người này còn biết rõ hoặc thuê xe ôm “tiền trạm” về các chốt trực của Cảnh sát giao thông để thông báo rồi tìm cách trốn tránh sự kiểm tra. Đặc biệt, nhiều trường hợp vi phạm khi bị lực lượng chức năng phát hiện có biểu hiện chống đối, bất hợp tác...
Nhằm tập trung xử lý tình trạng này, thời gian vừa qua, Phòng CSGT Hà Nội đã tiến hành xử phạt nguội xe vào đường cấm, giờ cấm căn cứ vào camera ghi hình, kể cả các trường hợp người dân chụp ảnh, ghi hình gửi cho đơn vị.
Khi có thông tin từ người dân, Phòng CSGT lập tức xác minh và gửi giấy báo phạt nguội cho người vi phạm giao thông. Trường hợp chủ phương tiện không chấp hành đúng quy định, xe sẽ bị ngưng đăng kiểm cho tới khi hoàn tất thủ tục nộp phạt.
Cũng với nội dung này, mới đây, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập 4 tổ công tác giúp việc tiếp nhận, tham mưu đề xuất và thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội.
Trong đó, Thanh tra giao thông là lực lượng chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông những tháng cuối năm, trong đó nội dung tăng cường xử lý xe quá tải, xe vi phạm đường cấm, giờ cấm trên địa bàn thành phố được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm. Thanh tra Sở sẽ quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm xe ô tô tải đi vào đường cấm, giờ cấm theo đúng quy định.