Chuyên mục


Lạng Sơn - Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

19/10/2022 11:59 (GMT +7)

Các thủ tục hành chính tại tỉnh Lạng Sơn đã được cắt giảm, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đã có sự thay đổi về tư duy, nhận thức, chuyển từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ” nhân dân và doanh nghiệp.

Xác định môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng là yếu tố cốt lõi tạo niềm tin đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với nhiều giải pháp quyết liệt, nổi bật. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, môi trường đầu tư kinh doanh của Lạng Sơn đã được cải thiện rõ nét, trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. 

Lạng Sơn đang là điểm đến đầy tiềm năng của giới đầu tư

Lạng Sơn đang là điểm đến đầy tiềm năng của giới đầu tư

Trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, Lạng Sơn là địa phương có bước chuyển biến rõ nét nhất về môi trường đầu tư, kinh doanh khi tăng 13 bậc so với năm 2020. Qua những phân về chỉ số PCI, có thể thấy môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương này đã có những chuyển biến tích cực khi các chỉ số liên quan đến tính năng động của chính quyền; chi phí thời gian; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tiếp cận đất đai; chi phí không chính thức; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự đều tăng điểm… Các thủ tục hành chính đã được cắt giảm, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đã có sự thay đổi về tư duy, nhận thức, chuyển từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ” nhân dân và doanh nghiệp.  

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn cũng ban hành Nghị quyết 43 về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025. UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; rà soát điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo mặt bằng sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp; xây dựng danh mục gồm 68 dự án để thực hiện xúc tiến thu hút đầu tư vào địa bàn trên các lĩnh vực: hạ tầng khu, cụm công nghiệp, năng lượng; giao thông đô thị; du lịch dịch vụ; nông nghiệp nông thôn… Cùng với đó là nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức trong thực thi công vụ…

Ông Hồ Phi Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn cho rằng, trong nhiều năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các sở ngành, địa phương ở Lạng Sơn đã hết sức quan tâm đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn thì đại đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh còn yếu, do vậy trong thời gian tới đề nghị các sở ban ngành tiếp tục quan tâm để làm sao doanh nghiệp tiếp tục tiếp cận được nguồn vốn để hoạt động SXKD. 

Cũng theo ông Hồ Phi Dũng,“ hiện nay tỉnh Lạng Sơn đã có một số thủ tục hành chính đạt cấp độ 4 tuy vậy vẫn còn nhiều thủ tục hành chính còn chậm trễ, chưa kịp thời theo nguyện vọng của doanh nghiệp. Chúng tôi mong lãnh đạo Lạng Sơn quan tâm để doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh được hướng dẫn cụ thể về đầu tư kinh doanh, để các doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định, đóng góp vào sự phát triển KTXH của địa phương”.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, môi trường đầu tư kinh doanh của Lạng Sơn đã được cải thiện rõ nét, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp tục lựa chọn Lạng Sơn để đầu tư. Địa phương đã thu hút được 1 số dự án đầu tư lớn như Dự án Khu du lịch Mẫu Sơn, Dự án Khu Công nghiệp Hữu Lũng (đang thực hiện thủ tục đầu tư), 1 số dự án logistics như Khu trung chuyển hàng hóa XNK, hơn 20 dự án đầu tư về nông nghiệp như dự án Trồng cây Mắc ca, phát triển chế biến các sản phẩm nông lâm nghiệp, các dự án về phát triển đô thị…Theo thống kê, từ năm 2021 đến giữa tháng 5/2022, UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đầu tư/chủ trương đầu tư 27 dự án với tổng vốn đăng ký gần 3.900 tỷ đồng.

Lễ Khởi công Dự án Khu đô thị Mailand Hoàng Đồng (thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn)

Lễ Khởi công Dự án Khu đô thị Mailand Hoàng Đồng (thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn)

Ông Vũ Nhất, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn, đơn vị đang thực hiện dự án Khu đô thị kiểu mẫu Mailand Hoàng Đồng tại TP Lạng Sơn cho biết, Khu đô thị Mailand Hoàng Đồng được kiến tạo bởi chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn và nhà phát triển dự án Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long. Đây là sự giao thoa kinh tế giữa bản sắc văn hóa vùng miền cùng với sự hiện đại trong ý tưởng thiết kế kiến trúc và tiện ích, từ đó hình thành nên lối sống mới hiện đại, tiện nghi, nhưng vẫn giữ được “hồn Việt” trong dự án này.

Ông Vũ Nhất, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn cho biết: Khu đô thị Mailang Hoàng Đồng là khu đô thị thân thiện với môi trường, thân thiện với con người trong tương lai nơi đây sẽ trở thành Khu đô thị cửa khẩu sầm uất, là nơi sinh sống, làm việc, giao thương sôi động tại cửa ngõ phía Bắc TP Lạng Sơn, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lạng Sơn

Ông Vũ Nhất, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn cho biết: Khu đô thị Mailang Hoàng Đồng là khu đô thị thân thiện với môi trường, thân thiện với con người trong tương lai nơi đây sẽ trở thành Khu đô thị cửa khẩu sầm uất, là nơi sinh sống, làm việc, giao thương sôi động tại cửa ngõ phía Bắc TP Lạng Sơn, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lạng Sơn

“Với dự án Mailand Hoàng Đồng, chúng tôi không chỉ mong muốn xây dựng nơi đây trở thành trung tâm thương mại giải trí, mà chúng tôi còn hướng đến xây dựng nên một khu đô thị thân thiện với môi trường, thân thiện với con người trên mảnh đất xinh đẹp này. Hiện tại chúng tôi đang dốc tâm, dốc sức để xây dựng phát triển, hình thành dự án. Tất cả những hạng mục tại dự án Mailand Hoàng Đồng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, hiện thực hóa nơi đây trở thành Khu đô thị cửa khẩu sầm uất, là nơi sinh sống, làm việc, giao thương sôi động tại cửa ngõ phía Bắc TP Lạng Sơn, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.”- ông Vũ Nhất nói.

Bà Phùng Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, Lạng Sơn cũng đã thực hiện đánh giá năng lực cạnh tranh của các cấp sở ngành , qua đó lãnh đạo tỉnh đã có thêm nhiều kênh thông tin để nắm bắt việc xử lý, cũng như là điều hành của các cấp chính quyền, để từ đó có những biện pháp chấn chỉnh, chỉ đạo kịp thời trong giải quyết công việc. Theo bà Nga, một trong những giải pháp trọng tâm đó là là tập trung đào tạo cán bộ, bố trí những cán bộ trực tiếp làm việc liên quan đến những vấn đề về doanh nghiệp. Đội ngũ này cần chuyên nghiệp hóa hơn, chuyên nghiệp về mặt tác phong, lề lối, chú trọng trong công tác nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ để làm sao khi tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp thì họ sẽ hướng dẫn một cách chuẩn xác, đơn giản nhất, tạo điều kiện trong việc thực hiện các thủ tục cũng như tìm hiểu những cơ chế, chính sách liên quan. Tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung vào việc xúc tiến đầu tư để tiếp cận, thu hút các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư nước ngoài đến với tỉnh. 


ls12
Với định hướng phát triển rõ ràng và với sự quyết tâm của cấp ủy chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp cùng người dân, thì hy vọng với những chương trình công tác trọng tâm, với những khâu đột phá, Lạng Sơn sẽ có bước phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định

Để thu hút được các nhà đầu tư lớn thì việc tạo được mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư khi đến với Lạng Sơn là một trong những điều kiện tiên quyết. Lạng Sơn đã quy hoạch các cụm công nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn, điển hình như đang tập trung thực hiện các thủ tục để sớm phê duyệt Khu Công nghiệp Hữu Lũng, dự kiến với quy mô trên 500 ha. Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo mỗi địa phương sẽ thành lập từ 1, 2 cụm công nghiệp để tạo mặt bằng cho các doanh nghiệp. Cùng với đó là tập trung  nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng như giao thông, điện nước và công tác về môi trường, tạo điều kiện thuận lợi việc đi lại của nhân dân, giao thương, thu hút đầu tư…

Ngoài ra, để tạo được lòng tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư đang thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, tỉnh Lạng Sơn có rất nhiều đổi mới trong việc đối thoại, tiếp cận đối với các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh sản xuất. Trên tinh thần những khó khăn vướng mắc cần phải có sự chỉ đạo trực tiếp và kịp thời tháo gỡ, vừa qua UBND tỉnh đã tiến hành làm việc cụ thể với từng địa phương. Tại đây, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đối thoại với các đơn vị để lắng nghe, giải đáp từng ý kiến phản hồi từ cơ sở. Đây là một trong những điểm mới và là giải pháp có kết quả tức thời, trực tiếp, tạo được sự lan tỏa, ủng hộ sâu rộng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh rất quan tâm đến hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Đây là một bước đột phá trong nhiệm kì 2020-2025 của tỉnh. Lạng Sơn đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung Quy hoạch Khu Công nghiệp đô thị dịch vụ ở Hữu Lũng để phát triển công nghiệp, tạo công ăn việc làm, tạo điều kiện thúc đẩy các ngành khác, tăng thu ngân sách một cách ổn định trong những năm tới. Đây cũng là điều kiện để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng thương mại dịch vụ, công nghiệp xây dựng, du lịch, dịch vụ và nông nghiệp.

Với định hướng, sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, trong tương lai không xa, tỉnh Lạng Sơn sẽ trở thành một cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Duy Thái
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: Đã có những 'mảnh ghép' xứng tầm
Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ Đông chính thức được phê duyệt, mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng.

PVTrans giảm mục tiêu lãi
Năm 2024, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT) đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 38% so với thực hiện 2023.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.