Chuyên mục


Asean và EU thiết lập thỏa thuận vận tải hàng không toàn diện

18/10/2022 10:38 (GMT +7)

Thỏa thuận vận tải hàng không toàn diện sẽ tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu nhân dân và kinh tế hai khu vực, giúp hỗ trợ phát triển kinh tế ở cả hai khu vực hậu đại dịch.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu ký Thỏa thuận vận tải hàng không toàn diện (ASEAN-EU CATA) vào ngày 17/10 tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN lần thứ 28 diễn ra tại Bali Indonesia.

Theo Hiệp định, tất cả các hãng hàng không của EU có thể khai thác các chuyến bay thẳng từ bất kỳ sân bay nào trong EU, đến tất cả các sân bay ở các quốc gia ASEAN và ngược lại đối với các hãng hàng không ASEAN

Theo Hiệp định, tất cả các hãng hàng không của EU có thể khai thác các chuyến bay thẳng từ bất kỳ sân bay nào trong EU, đến tất cả các sân bay ở các quốc gia ASEAN và ngược lại đối với các hãng hàng không ASEAN

Thỏa thuận vận tải hàng không toàn diện sẽ tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu nhân dân và kinh tế hai khu vực, giúp hỗ trợ phát triển kinh tế ở cả hai khu vực hậu đại dịch. Sau khi ký kết, các bên sẽ khởi động quá trình phê chuẩn để đưa thỏa thuận chính thức có hiệu lực. Nhiều doanh nghiệp ASEAN hi vọng Thỏa thuận này sớm có hiệu lực.

Mặt khác, thỏa thuận cũng giúp tăng cường khôi phục kết nối hàng không giữa hai khu vực sau đại dịch Covid-19, đồng thời cung cấp nhiều điểm đến hơn, tần suất bay nhiều hơn và nhiều lựa chọn đi lại hơn giữa Đông Nam Á và châu Âu.

Theo Hiệp định, tất cả các hãng hàng không của EU có thể khai thác các chuyến bay thẳng từ bất kỳ sân bay nào trong EU, đến tất cả các sân bay ở các quốc gia ASEAN và ngược lại đối với các hãng hàng không ASEAN. Điều này sẽ giúp các hãng hàng không EU và ASEAN cạnh tranh với các đối thủ đang nhắm đến thị trường đầy tiềm năng này.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi - chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN lần thứ 28 cho rằng, việc ký kết Hiệp định sẽ tạo ra sức sống cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực ASEAN và EU. Hiệp định được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn hơn cho các hãng hàng không của ASEAN và EU trong việc khai thác các dịch vụ hành khách và hàng hóa giữa hai bên và cả ngoài khu vực.

 
Những gì chúng tôi mong đợi là sẽ có sự tham gia nhiều hơn của các hãng hàng không, giúp việc đi lại giữa ASEAN và EU thuận lợi và hợp lý hơn, giá thành thấp hơn. Khi có nhiều hãng hàng không giá rẻ tham gia vào thị trường, sẽ gia tăng hành khách sử dụng và điều này cũng có lợi cho các doanh nghiệp.

Ông Ang Yuit- Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Singapore nhận định

Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi cho rằng, năm nay đánh dấu kỷ niệm 45 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN-Liên minh châu Âu. Để kỷ niệm dấu mốc quan trọng này ASEAN và EU đã ký kết thỏa thuận vận tải hàng giữa các khu vực đầu tiên trên thế giới, thiết lập một cột mốc quan trọng trong lịch sử hàng không thế giới. Hiệp định ASEAN-EU sẽ tăng cường dịch vụ vận tải hàng không, kết nối con người, văn hóa và doanh nghiệp trên khắp các châu lục, cũng như thúc đẩy tăng trưởng bền vững của ngành hàng không.

Cao ủy Giao thông vận tải châu Âu bà Adina Vlean đánh giá, việc ký kết Hiệp định vận tải hàng không giữa EU và ASEAN đưa quan hệ đối tác trong lĩnh vực hàng không lên một tầm cao mới. Thỏa thuận giúp hỗ trợ lĩnh vực hàng không phục hồi sau Covid-19 và khôi phục kết nối rất cần thiết giữa hai khu vực vì lợi ích của khoảng 1,1 tỷ người, bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh, thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân. Hiệp định thay thế hơn 140 thỏa thuận dịch vụ hàng không song phương, cung cấp một nền tảng mới để hai bên cùng hợp tác, hướng tới cam kết chung vì sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Kết thúc Hội nghị, các đại biểu nhất trí Hội nghị Bộ trưởng Giao thông ASEAN lần thứ 29 sẽ được tổ chức tại Cộng hòa DCND Lào vào năm 2023.

ASEAN-EU CATA là hiệp định vận tải hàng không giữa các khối đầu tiên trên thế giới phản ánh những ý tưởng chính sách mới nhất về quy định vận tải hàng không. Các cuộc đàm phán về hiệp định tái khởi động vào năm 2016 và được kết thúc vào ngày 2 tháng 6 năm 2021.

CATA ASEAN-EU tạo nền tảng cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa ASEAN và EU trong các lĩnh vực như an toàn hàng không, quản lý không lưu, bảo vệ người tiêu dùng và các vấn đề môi trường và xã hội.

Sự hợp tác sâu rộng hơn này được xây dựng dựa trên các sáng kiến hiện có như Chương trình hỗ trợ hội nhập khu vực ASEAN tăng cường từ chương trình EU (ARISE Plus) về hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực, hợp tác EU-Đông Nam Á về giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu từ hàng không dân dụng: bù đắp và giảm thiểu carbon chương trình hàng không quốc tế (EU-SEA CCCA CORSIA), hỗ trợ thực hiện CORSIA, và dự án đối tác hàng không EU-Đông Nam Á (EU-SEA APP).

Hồng Thơ
Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...

Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Doanh nghiệp ô tô thua lỗ 13 năm
Quý I/2024, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng. Trước đó, GGG cũng đã báo lỗ trong 13 năm liên tiếp.

Đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đơn vị này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng và dự kiến phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra ngay trong tuần này nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Eximbank thanh lý ô tô từ 56 triệu đồng
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền với giá khởi điểm hơn 1,9 tỷ đồng. Tất cả đăng ký trong giai đoạn 2004 - 2011.