Chuyên mục


Làm sao để an toàn PCCC chung cư mini?

13/09/2023 17:40 (GMT +7)

Sau sự cố cháy tại chung cư mini tại Hà Nội ngày 13/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, cứu nạn cứu hộ Công an TP HCM đã yêu cầu các chủ nhà trọ cho thuê và quản lý chung cư mini trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Theo Phòng PC07 Công an TP Hồ Chí Minh, loại hình chung cư mini, nhà trọ và phòng trọ đang đối diện với nhiều nguy cơ cháy nổ cao.

Nguyên nhân chính là các căn hộ và phòng ở trong các tòa nhà này thường có diện tích hạn chế và chứa nhiều vật dụng gia đình dễ bắt cháy.

Nguyên nhân chính là các căn hộ và phòng ở trong các tòa nhà này thường có diện tích hạn chế và chứa nhiều vật dụng gia đình dễ bắt cháy.

Nguyên nhân chính là các căn hộ và phòng ở trong các tòa nhà này thường có diện tích hạn chế và chứa nhiều vật dụng gia đình dễ bắt cháy. Hơn nữa, tình trạng dây điện không đảm bảo an toàn trong các khu vực này cũng đóng góp vào nhiều vụ cháy.

Ngoài ra, sử dụng thiết bị điện cẩn thận trong sinh hoạt là điều quan trọng, đặc biệt là việc sạc pin cho các thiết bị như điện thoại, xe máy điện, xe đạp điện và bình ắc quy. Các trường hợp bất cẩn sử dụng các thiết bị này xuyên đêm đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng do cháy nổ.

Ngoài những vấn đề này, nhiều chung cư mini, nhà trọ và phòng trọ thường nằm ở các hẻm sâu, hẹp, xa khu vực cung cấp nguồn nước, và không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Mối lo ngại lớn nằm ở việc chủ nhà trọ và người thuê chưa nhận thức đầy đủ về nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ, có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến con người và tài sản.

Do đó, dựa trên những vụ cháy gần đây và để đảm bảo an toàn, Phòng PC07 khuyến cáo một số biện pháp sau đối với loại hình chung cư mini, nhà trọ, và phòng trọ:

Đối với ban quản lý chung cư, chủ nhà trọ: Thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy khi xây dựng và kinh doanh như thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC (nếu thuộc diện); lắp đặt các hệ thống, phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy đảm bảo theo quy định; định kỳ kiểm tra các phương tiện PCCC&CNCH đã trang bị và đảm bảo hoạt động hiệu quả; đảm bảo hệ thống điện trong phòng trọ, chung cư mini được lắp đặt và sử dụng an toàn và thường xuyên kiểm tra thay thế, khắc phục những nguy cơ mất an toàn về điện có thể gây cháy, nổ; quy định chặt chẽ việc nấu nướng, thờ cúng, đốt vàng mã, sạc điện đối với xe đạp, xe máy điện, thiết bị tiêu thụ điện, đặc biệt là tại tầng hầm, khu vực để xe…

Ngoài ra, Phòng PC07 cũng nghiêm cấm sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn PCCC; tổ chức tập huấn kỹ năng, cách sử dụng các phương tiện, thiết bị PCCC cho quản lý, bảo vệ và người thuê trọ; tổ chức cuộc diễn tập PCCC định kỳ để đảm bảo tất cả cư dân, người thuê trọ biết cách ứng phó, sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Cung cấp hướng dẫn về an toàn PCCC cho tất cả cư dân, người thuê trọ, niêm yết nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, sơ đồ thoát nạn… tại các vị trí, khu vực dễ thấy, dễ đọc; đảm bảo có lối thoát an toàn và dễ dàng tiếp cận cho tất cả cư dân, người trọ. Đặc biệt, các chủ nhà trọ, chung cư mini không lắp đặt "chuồng cọp" bít lối thoát nạn; lối thoát không bị chặn hoặc bị cản trở bởi vật dụng, đồ đạc; bố trí các phương tiện liên lạc khẩn cấp như loa thông báo, chuông báo cháy… để thông báo cho tất cả cư dân trong trường hợp có sự cố.

Đối với cư dân, người thuê: Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện định kỳ để tránh nguy cơ chập điện gây cháy hoặc ngắt mạch; quản lý chặt chẽ trong quá trình sạc điện đối với các phương tiện sử dụng pin cho xe đạp điện, xe máy điện, sạc dự phòng, điện thoại… Tuyệt đối không sạc qua đêm khi không kiểm soát được các thiết bị đang sạc.

Ngoài ra, không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà; thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa nguồn nhiệt khi đun nấu… Phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác. Không sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, đây là cũng là nguyên nhân của nhiều vụ cháy tại phòng trọ, nhà trọ; phản ánh kịp thời đến quản lý chung cư mini, phòng trọ về những nguy cơ mất an toàn về PCCC, có thể gây phát sinh cháy, nổ.

Nguyên Ý
CSGT dùng xe chuyên dụng đưa bé 18 tháng tuổi đi cấp cứu
Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã dùng xe chuyên dụng, đưa bé gái trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu.

'Phơi nắng' suốt 3 giờ trên cao tốc
Trên đường làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình phát hiện xe ô tô 16 chỗ gặp sự cố với khoảng 10 hành khách đứng tràn ra đường trong tiết trời nắng nóng. Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã dừng xe, kịp thời hỗ trợ.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia
Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia. Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…