Chuyên mục


Kinh hoàng đê Sông Cấm oằn mình với xe hổ vồ

13/07/2024 12:02 (GMT +7)

Những đoàn xe tải cỡ lớn mang logo Phạm Tuyên, Thái Phong, Hoàng Minh…vô tư chạy trên các tuyến đường liên thôn và tuyến đê Sông Cấm (Hải Phòng) có cắm biển hạn chế tải trọng. Người dân sống trong hoả mù bụi bẩn, nhà mặt đường phải cho lốp xe hỏng ra chắn vạ cổng để các xe đi không va vào...

Hàng đoàn xe tải trọng lớn loại “hổ vồ” 4 chân, che đậy sơ sài ngang nhiên chạy nườm nượp trên đê Sông Cấm và đường dân sinh xã Hoa Động, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng.

Những chiếc xe 'hổ vồ' 4 chân là nỗi ám ảnh của người dân xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên. Ảnh: Lê Dũng.

Những chiếc xe "hổ vồ" 4 chân là nỗi ám ảnh của người dân xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên. Ảnh: Lê Dũng.

Người dân xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên) thời gian gần đây bức xúc trước việc đoàn xe chở vật liệu xây dựng cày phá đường đê và đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Theo phản ánh của người dân, một số tuyến đường liên thôn và đường đê cắm biển cấm tải trọng xe 5 tấn và 10 tấn lưu thông nhưng các phương tiện có tải trọng hàng vài chục tấn, chở đất, đá, cát vẫn vô tư hoạt động. Điều đó đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi ra đường.

Có mặt tại thôn 10 và thôn 12, 13 xã Hoa Động, cùng khu vực đê Sông Cấm những ngày qua, PV Banduong.vn nhận thấy, thời điểm bắt đầu nước thuỷ triều lên cao, dù ngày hay đêm thì tàu và xà lan chở đất, đá, cát cập bến. Hàng chục ô tô tải trọng lớn “hổ vồ” 4 chân và máy xúc chờ sẵn để xúc hàng chuyển vào một số bến bãi ngoài đê Sông Cấm. Rồi từ đó vật liệu được chuyền tải cho các dự án trên địa bàn, dù tuyến đường đê và đường dân sinh đã có biển cấm tải trọng 5 tấn và 10 tấn.

Các xe rầm rập chở cát, đá khiến mặt đường đê thành “ổ voi”, nứt toác, nham nhở, mặt đường đê rung lắc theo sự di chuyển của bánh xe. Che chắn bạt, thành thùng không kín, cát bụi từ xe bay mù mịt, khiến người dân nơi đây rất khổ sở về bụi, bậm. Đường nhỏ hẹp mỗi lần các xe tránh nhau khó khăn, tiềm ẩn mất an toàn giao thông là rất cao. Hàng ngày, các đoàn xe tải cỡ lớn mang logo Phạm Tuyên, Thái Phong, Hoàng Minh, H-N…vô tư bất chấp chạy trên các tuyến đường liên thôn và tuyến đê Sông Cấm có cắm biển hạn chế tải trọng.

Có những thời điểm hàng về nhiều, các đoàn xe này chạy suốt ngày đêm, ngay đầu đường vào thôn 12 mật độ lưu lượng phương tiện các xe rất đông đúc, nhất là lúc tan tầm. Với tình trạng như hiện nay thì tai nạn không biết xảy ra lúc nào.

Bà Lê Thị Minh, sống ở chân cầu Bính, thôn 13, xã Hoa Động, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng cho biết: “Dù có biển cấm tải trọng cho phép là 5 tấn tại cống cừ, đoàn xe này cứ chạy đều như này tôi nghĩ cống cừ này rồi cũng có ngày sập. Các anh xem, lún sụt hết kia kìa, nhưng đoàn xe tải to vẫn ngang nhiên đi qua, nhiều xe không phủ bạt mỗi lần xe qua tung “hoả mù” cả một vùng. Tháng trước các xe này còn húc gẫy hai cây cột điện, may mắn là lúc đó không có người qua lại. Công an và chính quyền địa phương đến lập biên bản, vài ngày không thấy các xe này chạy nữa, chúng tôi thấy mừng nhưng chỉ được vài ngày, đâu lại vào đó”.

Theo ông Đồng Xuân Trị, một người dân ở thôn 12, xã Hoa Động, tình trạng này đã diễn ra hai năm nay. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến Công an huyện và chính quyền địa phương nhưng chỉ mấy hôm được ăn ngon ngủ yên rồi mọi chuyện lại đâu vào đấy.

"Chúng tôi cảm thấy tuyệt vọng. Nhiều nhà sắm chung máy bơm nước để tưới đường cho khỏi bụi, nhà mặt đường phải đóng cửa suốt ngày và cho vật dụng như lốp xe hỏng ra chắn vạ cổng để các xe này mỗi lần tránh nhau không va vào nhà. Trước đường phẳng và đẹp, nhưng giờ đây, mỗi ngày có hàng trăm xe tải trọng lớn vận chuyển đất, đá chạy qua khiến người dân luôn cảm thấy ngộp thở vì ô nhiễm môi trường, ám ảnh vì nguy cơ mất an toàn giao thông”, người dân bức xúc. 

Trao đổi với PV, chỉ huy Đội CSGT – TT, Công an huyện Thuỷ Nguyên khẳng định, đã nhận được phản ánh về việc xe quá tải hoạt động, mất an toàn giao thông từ người dân thôn 10,12, và thôn 13 xã Hoa Động. Theo đó, đơn vị sẽ kiểm tra, xử lý và báo cáo về hoạt động bến bãi ở đây lên UBND huyện Thủy Nguyên.

Đã đến lúc cần làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý cũng như kiểm tra xử lý của các cơ quan chức năng về hoạt động của các bến bãi này. Có như vậy, người dân mới yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế. 

Lê Dũng
Cập nhật mới về cây cầu 'nổi tiếng' ở Bắc Giang
Cầu Đồng Việt được hợp long tháng 5/2024 (gần 2 năm sau ngày thi công) và dự kiến thông xe dịp 2/9. Đây được cho là dự án liên quan đến việc xử lý hình sự cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và nhiều lãnh đạo BQL DA giao thông nông nghiệp nhận hối lộ Tập đoàn Thuận An.

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc Bắc-Nam vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, các nhà thầu thi công tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên lễ 2/9.

Hà Nội sắp xây dựng tuyến đường kết nối mới tại quận Bắc Từ Liêm
UBND TP Hà Nội mới có Quyết định số 4478/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư phê duyệt dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường từ đường Tây Thăng Long đến đường từ Đại học Mỏ địa chất đi đường Phạm Văn Đồng.

Đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 2 bị lũ cuốn trôi tại Hoà Bình
Chiều 30/8, thông tin từ UBND xã Cư Yên, huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) cho biết, đã tìm thấy thi thể học sinh thứ 2 bị lũ cuốn trôi khi đi qua ngầm tràn.

TT. Huế sẽ thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I
Ngày 30/8, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 924/QĐ-TTg về việc công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I.

Xe tải, xe múc náo nhiệt ở bãi tập kết trái phép ven sông Gianh
Tại tỉnh Quảng Bình, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) ông Hoàng Ngọc Thắng xác nhận, bãi cát tại thôn Cồn Nâm không được quy hoạch và hoạt động trái phép, địa phương đã xử lý. Tuy nhiên, khi PV xin được nắm lại thông tin của biên bản thì đại diện xã từ chối cung cấp...

Hai học sinh bị nước lũ cuốn trôi ở Hoà Bình
Hai học sinh ở xã Cư Yên, huyện Lương Sơn (Hoà Bình) trên đường đi học về khi qua ngầm tràn bất ngờ bị lũ cuốn trôi.