Chuyên mục


Kiến nghị nhập khẩu cát bình ổn giá vật liệu xây dựng

09/04/2024 11:57 (GMT +7)

Theo đó, Các bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ chỉ đạo xem xét việc nhập khẩu cát từ Campuchia nhằm bình ổn giá vật liệu phục vụ nhiều dự án cao tốc ở phía Nam hiện nay.

Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 8 dự án đường cao tốc với tổng cộng 463km đường, cần khoảng 54 triệu mét khối cát san lấp. Tuy nhiên, trữ lượng hiện tại chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu cho các dự án đường cao tốc.

Bên cạnh đó, tại TP. HCM, chỉ tính riêng dự án vành đai 3 đã cần khoảng 9,3 triệu m3 cát san lấp, riêng năm 2024 cần 6,4 triệu m3 cát san lấp. Nhưng do thiếu cát san lấp nên các nhà thầu chỉ tập trung thi công hạng mục cầu và đường công vụ trên tuyến. HoREA cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì dự án khó hoàn thành và thông xe vào năm 2025.

Do đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ nhập khẩu nguồn cát san lấp từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm quốc gia tại TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Về sản lượng cát san lấp nhập khẩu từ Campuchia, theo nội dung Công hàm 008 được Văn phòng Thương vụ đại sứ Campuchia gửi tới Bộ Xây dựng thì phía Campuchia đang quản lý khối lượng cát lớn thuộc lưu vực sông Mekong, với trữ lượng cát có thể khai thác trong 1 năm đạt 100 triệu m3.

Cát được nhập khẩu tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang

Cát được nhập khẩu tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang

Để xúc tiến việc nhập khẩu cát từ Campuchia về làm các dự án cao tốc ở phía Nam, thời gian qua HoREA đã làm việc với Tổng lãnh sự quán Campuchia tại TP.HCM để đề xuất quân đội Campuchia bán nguồn cát san lấp, cát xây dựng cho Việt Nam. Để chi phí nhập khẩu cát hợp lý, theo HoREA, có thể thực hiện bằng đường thủy, giao nhận tại phao số 0 tại cửa khẩu Thường Phước (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và cửa khẩu Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang).

Theo đề xuất của HoREA, cát nhập khẩu về trước hết sẽ phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trọng điểm là các dự án: Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường vành đai 4 TP.HCM, mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, 3 tuyến cao tốc trục ngang ở Đồng bằng sông Cửu Long như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hồng Ngự - Trà Vinh, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Cũng theo HoREA, hiện nay rất cần bổ sung thêm nguồn cát nhập khẩu hợp pháp, có giá hợp lý từ Campuchia đi đôi với khai thác bền vững, hợp lý nguồn cát sông Cửu Long. Và trước thực trạng khan hiếm cát san lấp cao tốc tại phía Nam hiện nay, để tránh tình trạng tranh mua, đẩy giá cát lên cao, HoREA đề nghị để nên giao một đơn vị quân đội có chức năng làm kinh tế ở phía Nam làm đầu mối để mua cát với số lượng lớn, ổn định, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và giá cả hợp lý.

Lưu Trang
Quảng Ninh: Chi hơn 600 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 338
Trước thực trạng xuống cấp tỉnh lộ 338 tuyến đường huyết mạch nối thành phố Uông Bí với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai dự án đầu tư hơn 600 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo tuyến đường, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khi nào doanh nghiệp vật liệu xây dựng hưởng lợi từ đầu tư công?
Nhóm chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp trong ngành cơ hội hưởng lợi từ giải ngân vốn đầu tư công tích cực hơn trong năm tới, song dự kiến chưa thể hiện vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bắc Giang dẫn đầu tốc độ tăng trưởng kinh tế
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - ông Mai Sơn cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm ước đạt 13,85%, dẫn đầu cả nước.

Quảng Ninh, điểm đến hấp dẫn vốn ngoại
Với sự kết hợp giữa vị trí địa lý chiến lược, hạ tầng hiện đại, nguồn tài nguyên phong phú và chính sách ưu đãi, tỉnh Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.

Chuyên gia chỉ ra 4 lý do khiến thị trường mua bán ô tô tăng đột biến so với cùng kỳ
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, số lượng xe bán ra trong tháng 10 năm 2024 tăng tới 53% so với cùng kỳ 2023.

Tăng kỷ cương trong giải ngân vốn công
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 542/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp Tổ công tác số 5 về việc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công hằng năm tại các bộ, cơ quan và địa phương.

Sân bay Long Thành phải hoàn thành trong năm 2025, không thể chậm hơn
Sáng 3/12, tại Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.