Chuyên mục


Kì tích Porsche Cayenne

12/06/2022 14:24 (GMT +7)

Cayenne ra đời khi Porsche đứng bên bờ vực phá sản năm 2002. Đứa con lạ của gia đình thuần sản xuất xe thể thao gầm thấp lại mang trọng trách nặng nề.

Hãng xe thể thao nước Đức Porsche vừa kỉ niệm lần sinh nhật thứ 20 của mẫu SUV thể thao Cayenne. Thế hệ đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Paris 2002 và đã gây ra khá nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, Cayenne đã chứng tỏ là mẫu xe gầm cao đa dụng có đặc tính thể thao nhất trong các dòng xe SUV và nhanh chóng trở thành mẫu xe phổ biến nhất của Porsche.

Câu chuyện của Cayenne sau 20 năm vẫn chưa bao giờ cũ

Câu chuyện của Cayenne sau 20 năm vẫn chưa bao giờ cũ

Porsche vốn chỉ sản xuất các mẫu xe thể thao, hãng chưa có bất kì mẫu SUV thương mại nào. Năm 1966, một chiếc xe thể thao giá cả phải chăng đã được hình thành và ra mắt với tên gọi Boxster. Porsche đã thành công với Boxster nhưng nhà sản xuất ô tô này biết rằng họ cần một dòng sản phẩm thứ ba, ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế hơn các dòng xe thể thao và hơn hết là để tạo ra một chỗ đứng vững chắc. 

Một chiếc sedan hay thậm chí một chiếc xe tải nhỏ đã được xem xét, nhưng theo đề xuất của nhóm bán hàng của Porsche tại Mỹ, một chiếc SUV đã được quyết định. Mục tiêu của các kỹ sư là một chiếc xe mạnh mẽ, linh hoạt và phù hợp với mọi loại địa hình. Năm 1998, dòng sản phẩm mới được công bố lần đầu tiên, với tên gọi Project Colorado. 

PORSCHECayenne-955--503_7
Cayenne đã giúp Porsche thoát khỏi những khó khăn tài chính nghiêm trọng lúc bấy giờ. Vào đầu những năm 1990, Porsche làm ăn thua lỗ.

Sau đó, thay vì tự phát triển, Porsche đã hợp tác với Volkswagen nhằm tạo ra mẫu Touareg và Cayenne thế hệ đầu tiên. Năm 2002, Porsche tổ chức sự kiện công bố Cayenne ra toàn cầu năm. Đồng thời, hãng cũng lựa chọn thành phố Leipzig làm nơi sản xuất dòng xe này.

Porsche rất thận trọng, dè dặt trong cách tiếp cận, bởi khách hàng của hãng rất bảo thủ. Những người giữ chiếc 911 số sàn chạy hàng chục năm hẳn không muốn thấy thương hiệu mình yêu bị pha loãng bởi một thứ gầm cao ngoại đạo. Bởi vậy, Cayenne ở thế hệ thứ 1, thứ 2 vẫn như lấy nguyên hình mẫu xe thể thao đặt lên một khung gầm khác. Đến thế hệ thứ 3, thời bùng nổ SUV, các nhà thiết kế mới phóng tay phá cách.

Nhưng dần dần, vẻ đẹp gợi cảm của Porsche ngày càng hiện đại và trẻ. Những đường cong thì vẫn căng tràn. Cách tạo hình này vẫn ở trên một bậc so với các hãng xe sang Đức. Cuộc chiến thiết kế thường nổ ra ở bộ ba Mercedes, BMW, Audi, còn Porsche thì đứng ngoài bởi ngay từ đầu đã không chạy theo những chuyển mình mang tính thời đại, vốn hướng tới một đối tượng khách hàng lớn ở châu Á, nơi gu thẩm mỹ đang thay đổi rất nhanh.

Trong năm tài chính 2007/2008, Cayenne đã vượt qua mẫu xe biểu tượng Porsche 911 gần 50.000 chiếc, với tổng sản lượng hơn 105.000 chiếc. Cayenne cũng ghi dấu ấn đậm nét ở giải đua xe đường trường khắc nghiệt TransSyberia Rally với 3 vị trí đầu tiên vào năm 2007.

Năm 2014, Cayenne có phiên bản hybrid cắm sạc (phạm vi di chuyển 30 km) đầu tiên trong phân khúc SUV thể thao cao cấp. Năm 2017, thế hệ Cayenne thứ 3 ra đời. Năm 2020, mẫu SUV Cayenne cán mốc 1 triệu xe bán ra và hiện tại, Cayenne cạnh tranh với chính mẫu xe đàn em Macan trong cuộc đua doanh số.

Câu chuyện của Cayenne sau 20 năm vẫn chưa bao giờ cũ. Hàng loạt hãng xe thể thao đã theo chân Porsche sản xuất SUV. Cayenne ra đời khi Porsche đứng bên bờ vực phá sản năm 2002. Đứa con lạ của gia đình thuần sản xuất xe thể thao gầm thấp lại mang trọng trách nặng nề. Các chuyên gia thời bấy giờ cũng không tin ngựa hoang vùng Stuttgart có thể hồi sinh bằng một sản phẩm mà họ không có thế mạnh. Nhưng thị trường đã trả lời ngược lại, Cayenne đúng thời điểm, khi khách hàng cần một mẫu xe chạy hay như coupe nhưng cũng nhiều tiện ích, cao ráo.

Hồng Thơ
Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).