Chuyên mục


Kì tích Porsche Cayenne

12/06/2022 14:24 (GMT +7)

Cayenne ra đời khi Porsche đứng bên bờ vực phá sản năm 2002. Đứa con lạ của gia đình thuần sản xuất xe thể thao gầm thấp lại mang trọng trách nặng nề.

Hãng xe thể thao nước Đức Porsche vừa kỉ niệm lần sinh nhật thứ 20 của mẫu SUV thể thao Cayenne. Thế hệ đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Paris 2002 và đã gây ra khá nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, Cayenne đã chứng tỏ là mẫu xe gầm cao đa dụng có đặc tính thể thao nhất trong các dòng xe SUV và nhanh chóng trở thành mẫu xe phổ biến nhất của Porsche.

Câu chuyện của Cayenne sau 20 năm vẫn chưa bao giờ cũ

Câu chuyện của Cayenne sau 20 năm vẫn chưa bao giờ cũ

Porsche vốn chỉ sản xuất các mẫu xe thể thao, hãng chưa có bất kì mẫu SUV thương mại nào. Năm 1966, một chiếc xe thể thao giá cả phải chăng đã được hình thành và ra mắt với tên gọi Boxster. Porsche đã thành công với Boxster nhưng nhà sản xuất ô tô này biết rằng họ cần một dòng sản phẩm thứ ba, ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế hơn các dòng xe thể thao và hơn hết là để tạo ra một chỗ đứng vững chắc. 

Một chiếc sedan hay thậm chí một chiếc xe tải nhỏ đã được xem xét, nhưng theo đề xuất của nhóm bán hàng của Porsche tại Mỹ, một chiếc SUV đã được quyết định. Mục tiêu của các kỹ sư là một chiếc xe mạnh mẽ, linh hoạt và phù hợp với mọi loại địa hình. Năm 1998, dòng sản phẩm mới được công bố lần đầu tiên, với tên gọi Project Colorado. 

PORSCHECayenne-955--503_7
Cayenne đã giúp Porsche thoát khỏi những khó khăn tài chính nghiêm trọng lúc bấy giờ. Vào đầu những năm 1990, Porsche làm ăn thua lỗ.

Sau đó, thay vì tự phát triển, Porsche đã hợp tác với Volkswagen nhằm tạo ra mẫu Touareg và Cayenne thế hệ đầu tiên. Năm 2002, Porsche tổ chức sự kiện công bố Cayenne ra toàn cầu năm. Đồng thời, hãng cũng lựa chọn thành phố Leipzig làm nơi sản xuất dòng xe này.

Porsche rất thận trọng, dè dặt trong cách tiếp cận, bởi khách hàng của hãng rất bảo thủ. Những người giữ chiếc 911 số sàn chạy hàng chục năm hẳn không muốn thấy thương hiệu mình yêu bị pha loãng bởi một thứ gầm cao ngoại đạo. Bởi vậy, Cayenne ở thế hệ thứ 1, thứ 2 vẫn như lấy nguyên hình mẫu xe thể thao đặt lên một khung gầm khác. Đến thế hệ thứ 3, thời bùng nổ SUV, các nhà thiết kế mới phóng tay phá cách.

Nhưng dần dần, vẻ đẹp gợi cảm của Porsche ngày càng hiện đại và trẻ. Những đường cong thì vẫn căng tràn. Cách tạo hình này vẫn ở trên một bậc so với các hãng xe sang Đức. Cuộc chiến thiết kế thường nổ ra ở bộ ba Mercedes, BMW, Audi, còn Porsche thì đứng ngoài bởi ngay từ đầu đã không chạy theo những chuyển mình mang tính thời đại, vốn hướng tới một đối tượng khách hàng lớn ở châu Á, nơi gu thẩm mỹ đang thay đổi rất nhanh.

Trong năm tài chính 2007/2008, Cayenne đã vượt qua mẫu xe biểu tượng Porsche 911 gần 50.000 chiếc, với tổng sản lượng hơn 105.000 chiếc. Cayenne cũng ghi dấu ấn đậm nét ở giải đua xe đường trường khắc nghiệt TransSyberia Rally với 3 vị trí đầu tiên vào năm 2007.

Năm 2014, Cayenne có phiên bản hybrid cắm sạc (phạm vi di chuyển 30 km) đầu tiên trong phân khúc SUV thể thao cao cấp. Năm 2017, thế hệ Cayenne thứ 3 ra đời. Năm 2020, mẫu SUV Cayenne cán mốc 1 triệu xe bán ra và hiện tại, Cayenne cạnh tranh với chính mẫu xe đàn em Macan trong cuộc đua doanh số.

Câu chuyện của Cayenne sau 20 năm vẫn chưa bao giờ cũ. Hàng loạt hãng xe thể thao đã theo chân Porsche sản xuất SUV. Cayenne ra đời khi Porsche đứng bên bờ vực phá sản năm 2002. Đứa con lạ của gia đình thuần sản xuất xe thể thao gầm thấp lại mang trọng trách nặng nề. Các chuyên gia thời bấy giờ cũng không tin ngựa hoang vùng Stuttgart có thể hồi sinh bằng một sản phẩm mà họ không có thế mạnh. Nhưng thị trường đã trả lời ngược lại, Cayenne đúng thời điểm, khi khách hàng cần một mẫu xe chạy hay như coupe nhưng cũng nhiều tiện ích, cao ráo.

Hồng Thơ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).

Vingroup, VinFast tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh?
Theo các chuyên gia, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh của VinFast không chỉ thể hiện ở việc chủ động xây dựng hệ sinh thái xe điện, mà còn ở khả năng truyền cảm hứng, tạo nên “làn sóng xanh” từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.