Chuyên mục


Khẩn trương phối hợp để nâng hạng thị trường chứng khoán

05/02/2024 15:53 (GMT +7)

Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) sớm nhất vào năm 2025 thì năm 2024 Bộ Tài chính phải làm nhiều việc cùng các bộ, ngành khác triển khai thực hiện.

Đây là ý kiến của ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính khi trao đổi về thông tin về Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1 ngày 1/2/2023. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phân tích: Chính phủ đã đặt mục tiêu nâng hạng TTCK vào năm 2025 từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Quá trình phát triển của TTCK Việt Nam đã tích lũy được nhiều mặt, đến giai đoạn hiện nay thị trường rất cần có bước phát triển mới. Cụ thể là việc được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo các tiêu chí của các tổ chức xếp hạng TTCK quốc tế. "Mục tiêu này Nghị quyết của Chính phủ đã chỉ đạo, Quyết định số 1726/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 cũng đã đưa vào và chúng tôi xác định đó là mục tiêu bao trùm, phấn đấu cùng các Bộ, ngành có liên quan để hướng tới đạt mục tiêu này", ông Nguyễn Đức Chi cho biết.

Ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính khi trao đổi thông tin về những việc cần tập trung làm để thực hiện mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán - Ảnh: VGP Nhật Bắc

Ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính khi trao đổi thông tin về những việc cần tập trung làm để thực hiện mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán - Ảnh: VGP Nhật Bắc

Để đạt được mục tiêu này sớm nhất vào năm 2025 thì năm 2024 Bộ Tài chính phải làm nhiều việc cùng các bộ, ngành khác triển khai thực hiện. Lãnh đạo Bộ Tài chính chia sẻ 4 nhiệm vụ mà năm 2024 Bộ Tài chính cùng cùng các bộ, ngành khác phải thực hiện tốt.

Thứ nhất là xử lý vấn đề về yêu cầu ký quỹ trước khi giao dịch của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, quy định các nhà đầu tư nước ngoài đều phải thực hiện ký quỹ 100% trước khi giao dịch, đây là rào cản mà chúng ta cần giải quyết nếu như muốn nâng hạng thị trường.

"Bộ Tài chính đã phối hợp với các tổ chức xếp hạng TTCK quốc tế cũng như các thành viên thị trường xem xét, đánh giá và chúng tôi sẽ trình cấp có thẩm quyền một phương án tốt và khả thi để xử lý vấn đề này trong năm 2024 để giải quyết vấn đề ký quỹ trước khi giao dịch theo khuyến nghị của các tổ chức xếp hạng TTCK quốc tế. Đó là vấn đề chúng tôi cho rằng rất quan trọng và cốt yếu của năm 2024", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhận định.

Thứ hai, yêu cầu của các tổ chức xếp hạng TTCK quốc tế là chúng ta phải minh bạch và rất rõ ràng về tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với doanh nghiệp niêm yết giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Ông Nguyễn Đức Chi cho hay: "Vấn đề này chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện và công bố thông tin này một cách rõ ràng và đầy đủ nhất bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh trên các phương tiện của Bộ, của thị trường. Bộ Tài chính sẽ có quy định yêu cầu doanh nghiệp niêm yết cập nhật và công bố thông tin một cách rõ ràng, đồng thời minh bạch với các nhà đầu tư nước ngoài về tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường".

Thứ ba là vấn đề minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Việc này Bộ Tài chính sẽ triển khai ngay trong nửa đầu năm 2024, yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết cũng như sắp xếp các bước đi phù hợp nhất để kết thúc năm 2024, các doanh nghiệp niêm yết cơ bản phải công bố thông tin của mình theo quy định trên thị trường bằng hai thứ tiếng.

Thứ tư là Bộ Tài chính sẽ chủ động để đưa hệ thống giao dịch chứng khoán mới vào vận hành trên thị trường và bảo đảm yêu cầu của giao dịch thanh toán lưu ký của thị trường chứng khoán.

"Những công việc tôi vừa nói được thể hiện bằng văn bản pháp lý nhưng cũng được thể hiện thực tế trên thị trường. Các nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức xếp hạng nước ngoài sẽ xem xét, đánh giá để nâng hạng thị trường theo tiến độ và mục tiêu của chiến lược phát triển thị trường đã đề ra. Còn một khía cạnh nữa là dù mục tiêu rất quan trọng nhưng trong bất kỳ giải pháp nào Bộ Tài chính cũng phải bảo đảm quản trị được rủi ro, nhất là rủi ro hệ thống và bảo đảm thị trường vận hành ổn định, an toàn và bền vững", lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.