Chuyên mục


Hưng Yên đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược

08/07/2024 13:13 (GMT +7)

Vừa qua, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2024.

Hội nghị có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cùng các tỉnh lân cận, các hiệp hội và doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực lớn cho Hưng Yên phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông thôn

Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực lớn cho Hưng Yên phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông thôn

Theo quy hoạch vừa được phê duyệt, Hưng Yên xác định mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành tỉnh công nghiệp phát triển hiện đại, có trình độ phát triển thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Để đạt được mục tiêu đó, Hưng Yên đặc biệt chú trọng vào phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó hạ tầng giao thông được ưu tiên hàng đầu.

Hưng Yên có lợi thế rất lớn về vị trí địa lý khi nằm ở vị trí trung tâm của vùng đồng bằng sông Hồng, là cửa ngõ phía Đông của thủ đô Hà Nội, gần cảng biển Hải Phòng và sân bay quốc tế Nội Bài. Tỉnh đang được hưởng lợi từ hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ và hiện đại với nhiều tuyến cao tốc huyết mạch chạy qua như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Hưng Yên, Cầu Giẽ - Ninh Bình...

Thời gian tới, Hưng Yên sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để đầu tư, hiện đại hóa hệ thống giao thông. Nhiều dự án giao thông quan trọng đang và sẽ được triển khai như đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với các tỉnh miền núi phía Bắc, hoàn thiện tuyến đường kết nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, xây dựng cầu Hưng Hà bắc qua sông Hồng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, xây dựng các cầu vượt sông lớn... Tỉnh cũng sẽ đầu tư hệ thống giao thông nông thôn, phấn đấu cứng hóa 100% đường huyện, 95% đường xã và 93% đường thôn vào năm 2025.

Bên cạnh giao thông, Hưng Yên cũng có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế với thế mạnh về công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch văn hóa và tâm linh. Tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp với trên 1.600 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Hưng Yên là vùng đất địa linh nhân kiệt với hơn 1.800 di tích lịch sử văn hóa, đứng thứ 2 cả nước về số lượng di tích được xếp hạng quốc gia.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 24 dự án lớn với tổng vốn đăng ký lên tới 760 triệu USD và 10.000 tỷ đồng, bao gồm các lĩnh vực như phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị, thương mại, điện tử, logistics, sản xuất công nghiệp...

Để thu hút mạnh mẽ hơn nữa các nguồn vốn đầu tư, nhất là cho các dự án hạ tầng giao thông, Hưng Yên đang nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tỉnh đã có nhiều đột phá trong cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) khi tăng liên tục 41 bậc trong 3 năm trở lại đây. Hưng Yên cũng đang chủ động huy động nhiều nguồn lực, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ Trung ương và các bộ, ngành để đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, ưu tiên cho các công trình trọng điểm về giao thông.

Thanh Anh
Nỗ lực hoàn thành 600 km cao tốc tại ĐBSCL trong năm 2025
Đây là một trong những nội dung được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tại Cần Thơ vừa qua.

Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc
Kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường từ ngày 12-14/10 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai bên đã ra "Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa".

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm về chống lãng phí
Trân trọng giới thiệu nội dung bài viết: “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm:

Việt Nam - Trung Quốc trao 10 văn kiện hợp tác quan trọng
Trưa 13/10, tại trụ sở Chính phủ, ngay sau khi tiến hành hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu
Hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.

Thủ đô Hà Nội văn hiến, nơi hội tụ, kết tinh, tỏa sáng giá trị cao quý của dân tộc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 70 năm qua, chúng ta càng thêm tự hào, trân trọng những chiến công, thành tích đã đạt được; càng thấm thía sâu sắc giá trị quý báu không gì sánh được của độc lập, tự do.

Việt Nam và Pháp nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện
Với quyết định này, Pháp trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.