Chuyên mục


Hơn 100 tài xế Đà Nẵng nghỉ việc vì bị chậm trả lương

03/07/2023 07:41 (GMT +7)

Sáng 1/7, người dân ở Đà Nẵng đứng chờ ở trạm dừng nhưng không thấy xe tới.

Nguyên nhân là do hơn 100 người lao động là lái xe, nhân viên bán vé của Công ty CP Quảng An 1, đơn vị khai thác 7 tuyến xe buýt công cộng ở Đà Nẵng, đồng loạt nghỉ việc để phản đối việc chậm chi trả lương.

Xe buýt nằm bãi, hệ thống xe buýt trên toàn TP.Đà Nẵng hiện đang trong trạng thái tê liệt

Xe buýt nằm bãi, hệ thống xe buýt trên toàn TP.Đà Nẵng hiện đang trong trạng thái tê liệt

Sự việc dẫn đến hệ thống xe buýt tại Đà Nẵng “tê liệt”. Dù được thông báo tần suất xe sẽ trở lại 30 phút/chuyến nhưng nhiều người đứng chờ hơn 2 tiếng vẫn không có xe.

Đại diện tổ tài xế của Công ty CP Quảng An 1 cho biết, vào tháng trước khi người lao động lãnh công, công ty đã trả lương tháng 2 và hứa sẽ chi trả lương tháng 3 vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, đến hẹn công ty vẫn chưa được chi trả lương tháng 3 nên người lao động quyết định nghỉ ở nhà để phản đối. Người này cho biết do Công ty CP Quảng An 1 nợ lương, bảo hiểm và chậm chi trả lương đã quá nhiều lần, nên vừa qua đã có nhiều người lao động nghỉ việc và làm đơn ứng tuyển vào Công ty CP xe khách Phương Trang - đơn vị sẽ khai thác 5 tuyến xe buýt công cộng khác ở Đà Nẵng vào tháng sắp tới.

Theo ghi nhận vào ngày 1/7, tại bến xe buýt Xuân Diệu (1 trong 2 nơi tập trung các xe buýt công cộng ở Đà Nẵng) đã khóa cổng. Hơn 20 xe buýt nằm trong bãi. Không có chuyến xe nào trong 7 tuyến xuất hành trong buổi sáng cùng ngày. Được biết, hệ thống buýt trợ giá của Đà Nẵng đưa vào khai thác từ năm 2016. Toàn thành phố có 11 tuyến buýt thuộc hệ thống mạng lưới xe buýt B40 hoạt động theo hình thức đấu thầu có trợ giá, do Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành.

Trong đó, 5 tuyến buýt trợ giá (05, 07, 08, 11, 12) hoạt động từ tháng 12/2016 đã hết thời hạn hợp đồng 5 năm. Hiện tại, 5 tuyến buýt nêu trên đã được đấu thầu lại và Công ty CP xe khách Phương Trang trúng thầu vận hành. Theo Sở GTVT TP.Đà Nẵng, dự kiến trong tháng 7 này các tuyến xe buýt mới sẽ đưa vào khai thác. Lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, các tuyến buýt Quảng An 1 đang vận hành còn thời hạn hợp đồng đến năm 2024. Sở GTVT đang tìm hướng xử lý để tránh tình trạng người lao động tiếp tục ngưng việc vì bị nợ lương. Trước mắt, phấn đấu đưa 5 tuyến buýt mới vào hoạt động trong tháng 7.

Ngoài ra theo BHXH TP.Đà Nẵng, Công ty Quảng An 1 thường xuyên có tên trong danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài trên địa bàn. Thông tin tới ngày 30/4, doanh nghiệp này nợ gần 8,3 tỷ đồng tiền chậm đóng (không bao gồm lãi) các khoản nêu trên. Đại diện Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng cho hay, cả Đà Nẵng chỉ có một doanh nghiệp này là nổi cộm trong việc nợ lương, nợ BHXH và các khoản khác của người lao động. Liên đoàn đã nhiều lần mời đại diện lãnh đạo công ty làm việc, dù đã ra trụ sở chính của công ty tại Bắc Ninh để yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc nhưng công ty này vẫn chây ì.

Thu Châu
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.