Chuyên mục


Hàng hoá được kiểm tra nhanh bằng máy soi container di động ở cửa khẩu Móng Cái

27/05/2024 11:06 (GMT +7)

Đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã thực hiện soi chiếu trên 600 container. Qua đó, hỗ trợ tích cực công tác phòng, chống buôn lậu, răn đe đối với các đối tượng có ý đồ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm cũng như nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, thực hiện chỉ đạo của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 14/8/2023, Đội Kiểm soát Hải quan số 2 phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái và Đội Kiểm soát Hải quan số 1 đã chính thức đưa máy soi container di động Eagle M60 vào hoạt động tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái. Đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã phối hợp với các đơn vị thực hiện soi chiếu trên 600 container.

Máy soi container di động đang thực hiện soi chiếu hàng hóa XNK. Ảnh: Minh Trang

Máy soi container di động đang thực hiện soi chiếu hàng hóa XNK. Ảnh: Minh Trang

Trên cơ sở quy định của pháp luật, các văn bản quy định về quy trình kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và các văn bản chỉ đạo trong công tác soi chiếu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong công tác lựa chọn, đề xuất soi chiếu kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua địa bàn quản lý của Chi cục. Việc soi chiếu được triển khai theo nguyên tắc: Đảm bảo các loại hình XNK, mặt hàng lựa chọn soi chiếu đa dạng; dựa trên mức độ tuân thủ, phân loại mức độ rủi ro của người khai hải quan; yêu cầu quản lý hải quan, mức độ rủi ro (cao, trung bình, thấp) đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; các thông tin liên quan đến hàng hóa tại thời điểm lựa chọn hàng hóa; đảm bảo tối thiểu 4 phương tiện/ngày.

Kết quả, từ ngày 14/8/2023 đến 31/12/2023, Chi cục đã phối hợp thực hiện soi chiếu 277 container (đạt tỷ lệ 121%) so với định mức tối thiểu. Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 15/5/2024, Chi cục đã phối hợp thực hiện soi chiếu 346 container (đạt tỷ lệ 115% so với định mức tối thiểu). Qua công tác soi chiếu đã đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu quản lý của cơ quan Hải quan; hỗ trợ tích cực công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, cảnh báo, răn đe đối với các đối tượng có ý đồ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm cũng như nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

Việc sử dụng máy soi container cũng góp phần giảm thủ tục kiểm tra hàng hóa, giảm bớt chi phí và phiền hà, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp nên được đa số các doanh nghiệp XNK đồng tình ủng hộ.

Trong thời gian tới, với mục tiêu góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng máy soi container di động Eagle M60 tại Móng Cái, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái sẽ tiếp tục phân tích, xác định trọng điểm các lô hàng có rủi ro cao để thực hiện soi chiếu.

Tâm Vũ
Bắc Ninh: Từ Sơn ra mắt mô hình “camera khép kín”
Ngày 10/10, Ban chỉ đạo 138 TP Từ Sơn tổ chức lễ ra mắt Mô hình “Camera khép kín địa bàn phục vụ công tác đảm bảo ANTT” tại phường Đồng Nguyên.

Bắc Ninh: Người dân hưởng lợi từ chuyển đổi số
Thời gian qua, công tác chuyển đổi số tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra mạnh mẽ, đạt được những kết quả nổi bật. Người dân từng bước thụ hưởng các thành quả, lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số.

Internet từ Việt Nam đi quốc tế được khôi phục hoàn toàn
Trong tháng 10, cả 5 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng tại Việt Nam sử dụng, khai thác để cung cấp dịch vụ cho người dùng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Hoàn thiện hàng lang pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân
Bộ Công an đang dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân, nâng cao năng lực bảo vệ dữ liệu cá nhân cho các tổ chức, cá nhân trong nước tiếp cận trình độ quốc tế, khu vực.

Người dân TP.HCM sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chuyển đổi số
Đó là một trong số các nội dung được quan tâm tại Hội thảo tầm nhìn và hành động lãnh đạo trong quản trị dữ liệu và chuyển đổi số do UBND TP.HCM tổ chức mới đây.

Duy trì cung cấp 2G cho thiết bị giám sát hành trình tới tháng 9/2026
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có thông báo gửi tới các Hiệp hội thành viên, các Chi hội và Hội viên trực thuộc cùng với thông báo của Cục Viễn thông để có phương án chuyển đổi thiết bị phù hợp với lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Quảng Ninh dự kiến khắc phục cơ bản sự cố viễn thông trước ngày 12/9
Bão số 3 (Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền tỉnh đang gấp rút khắc phục hậu quả, trong đó có việc khôi phục hệ thống điện và viễn thông. Dự kiến đến ngày 12/9, mạng lưới viễn thông sẽ cơ bản được khôi phục.