Chuyên mục


Hàng hoá được kiểm tra nhanh bằng máy soi container di động ở cửa khẩu Móng Cái

27/05/2024 11:06 (GMT +7)

Đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã thực hiện soi chiếu trên 600 container. Qua đó, hỗ trợ tích cực công tác phòng, chống buôn lậu, răn đe đối với các đối tượng có ý đồ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm cũng như nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, thực hiện chỉ đạo của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 14/8/2023, Đội Kiểm soát Hải quan số 2 phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái và Đội Kiểm soát Hải quan số 1 đã chính thức đưa máy soi container di động Eagle M60 vào hoạt động tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái. Đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã phối hợp với các đơn vị thực hiện soi chiếu trên 600 container.

Máy soi container di động đang thực hiện soi chiếu hàng hóa XNK. Ảnh: Minh Trang

Máy soi container di động đang thực hiện soi chiếu hàng hóa XNK. Ảnh: Minh Trang

Trên cơ sở quy định của pháp luật, các văn bản quy định về quy trình kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và các văn bản chỉ đạo trong công tác soi chiếu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong công tác lựa chọn, đề xuất soi chiếu kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua địa bàn quản lý của Chi cục. Việc soi chiếu được triển khai theo nguyên tắc: Đảm bảo các loại hình XNK, mặt hàng lựa chọn soi chiếu đa dạng; dựa trên mức độ tuân thủ, phân loại mức độ rủi ro của người khai hải quan; yêu cầu quản lý hải quan, mức độ rủi ro (cao, trung bình, thấp) đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; các thông tin liên quan đến hàng hóa tại thời điểm lựa chọn hàng hóa; đảm bảo tối thiểu 4 phương tiện/ngày.

Kết quả, từ ngày 14/8/2023 đến 31/12/2023, Chi cục đã phối hợp thực hiện soi chiếu 277 container (đạt tỷ lệ 121%) so với định mức tối thiểu. Từ ngày 1/1/2024 đến ngày 15/5/2024, Chi cục đã phối hợp thực hiện soi chiếu 346 container (đạt tỷ lệ 115% so với định mức tối thiểu). Qua công tác soi chiếu đã đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu quản lý của cơ quan Hải quan; hỗ trợ tích cực công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, cảnh báo, răn đe đối với các đối tượng có ý đồ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm cũng như nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

Việc sử dụng máy soi container cũng góp phần giảm thủ tục kiểm tra hàng hóa, giảm bớt chi phí và phiền hà, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp nên được đa số các doanh nghiệp XNK đồng tình ủng hộ.

Trong thời gian tới, với mục tiêu góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng máy soi container di động Eagle M60 tại Móng Cái, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái sẽ tiếp tục phân tích, xác định trọng điểm các lô hàng có rủi ro cao để thực hiện soi chiếu.

Tâm Vũ
Nhân rộng mô hình 'cao tốc không barie'
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.